Dự án KĐT mới Đông Hương, Thanh Hoá: 'Ông chủ' Xi măng Công Thanh kêu cứu Thủ tướng

Cho rằng bị chèn ép, ông Nguyễn Công Lý, Chủ tịch HĐQT Xi măng Công Thanh vừa có đơn kêu cứu Thủ tướng nêu lên những khó khăn, bất cập vì không triển khai được dự án Khu đô thị (KĐT) mới Đông Hương, Tp. Thanh Hoá suốt 10 năm qua.
Dự án KĐT mới Đông Hương, Thanh Hoá: 'Ông chủ' Xi măng Công Thanh kêu cứu Thủ tướng

Tỉnh chậm điều chỉnh, dự án "bỏ hoang" cả thập kỷ

Theo ông Nguyễn Công Lý, dự án KĐT Đông Hương được Phó chủ tịch tỉnh Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến phê duyệt từ ngày 12/3/2009, Quyết định số 754/QĐ-UBND ghi rõ: "Phê duyệt cho Công ty cổ phần Xi măng Công Thanh 17.963m2 đất để sử dụng vào mục đích xây dựng Khách sạn 5 sao, Văn phòng làm việc, Văn phòng cho thuê và dịch vụ thương mại, tại xã Đông Hương, thành phố Thanh Hóa".

Nhưng đến tận năm 2017 (8 năm sau), ngày 3/5/2017, Phó chủ tịch tỉnh Thanh Hóa Ngô Văn Tuấn mới có văn bản số 4651/UBND-CN về việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch dự án Khu trung tâm thương mại – văn phòng cho thuê và khách sạn 5 sao Công Thanh.

"Như vậy, sau 8 năm, pháp lý của dự án trên lại được bắt đầu lại từ đầu bằng việc điều chỉnh cục bộ", ông Công Lý cho hay.

 

Sau đó, Công ty Công Thanh đã ráo riết thực hiện thủ tục để hoàn tất thủ tục triển khai dự án nói trên.

Cụ thể, ngày 28/6/2018, Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa và Công ty cổ phần Xi măng Công Thanh đã thỏa thuận ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án đầu tư với số tiền ký quỹ là 13 tỷ đồng.

Đáng chú ý, thỏa thuận ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án đầu tư trên được thực hiện trên cơ sở Quyết định số 754/QĐ-UBND ngày 12/3/2009 về việc giao đất có thu tiền sử dụng đất cho Công ty cổ phần Xi măng Công Thanh tại Khu đô thị mới Đông Hương, thành phố Thanh Hóa.

Đến ngày 5/7/2019, Công ty Công Thanh đã thực hiện chuyển vào tài khoản của Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa số tiền là 13 tỷ để hoàn tất thỏa thuận ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án.

"Ma trận" thủ tục

Ông Nguyễn Công Lý cho hay, "việc Xi măng Công Thanh sẵn sàng đóng tiền ký quỹ và các loại tiền khác thể hiện sự quyết tâm thực hiện dự án, nhưng phía UBND tỉnh Thanh Hoá liên tục gây khó dễ cho doanh nghiệp. Đặc biệt là một "rừng" thủ tục khiến dự án như rơi vào "ma trận"".

Cụ thể, 11/7/2018, Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa đã gửi công văn xác nhận việc ký quỹ đảm bảo đầu tư dự án của Công ty Công Thanh đến Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Thanh Hóa để có bước triển khai thực hiện thủ tục theo trình tự pháp luật triển khai dự án.

Thủ tục triển khai dự án trên của Công ty Công Thanh có bước tiến lớn khi ngày 19/7/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn đến Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Xây dựng, và Công ty Công Thanh đốc thúc việc hoàn thành hồ sơ triển khai dự án nói trên.

Đến ngày 12/11/2019, Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Thanh Hóa đã ra văn bản thông báo thẩm định phương án giá đất để tính tiền sử dụng đất đối với Công ty Công Thanh tại dự án nói trên.

Tại văn bản trên, nêu rõ: "giá đất cụ thể trong phương án trình của Sở Tài nguyên Môi trường là hơn 8.1 triệu đồng/m2, bằng 1,47 so với giá đất quy định tại bảng giá. Tuy nhiên, giá đất ở giao dịch thị trường khu vực lân cận đang có xu hướng tăng. Hội đồng thống nhất hệ số giá đất khu vực dự án bằng 1,65 lần so với bảng giá đất do nhà nước quy định. Mức giá cụ thể là hơn 9.1 triệu đồng/m2".

Nhà đầu tư bức xúc cách tính thuế đất tại Thanh Hoá
Nhà đầu tư bức xúc cách tính thuế đất tại Thanh Hoá 

Như vậy, so với đề xuất của Sở Tài nguyên Môi trường thì Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Thanh Hóa đã điều chỉnh giá đất tính tiền sử dụng đất lên hơn 1 triệu đồng/m2. Với diện tích dự án là 17,963m2 thì Công ty Công Thanh sẽ phải chi thêm gần 18 tỷ để hoàn thành nghĩa vụ về tiền sử dụng đất.

Cần lưu ý, dự án trên là dự án thuê đất trong 50 năm có tiền thu tiền sử dụng đất, nghĩa là dự án càng kéo dài thì giá trị đất càng giảm, nhưng Hội đồng thẩm định giá đất đã tính toán giá dựa trên cơ sở giá đất ở trên thị trường là không hợp lý. Nếu đây là một dự án bất động sản phân lô bán nên thì hoàn toàn dựa trên cơ sở giá đất ở thị trường.

Ngoài ra, dự án trên được phê duyệt vào năm 2009, đến thời điểm hiện tại là năm 2020, thời hạn thuê đất chỉ còn chưa đầy 40 năm nhưng thủ tục vẫn chưa hoàn tất đã gây cho doanh nghiệp nhiều thiệt hại về cả tiền bạc, thời gian cũng như giá trị kinh doanh của dự án sẽ mất dần theo thời gian.

Chưa hết, ngày 2/12/2019, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định số 5101/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án giá đất cụ thể làm căn cứ tính tiền sử dụng đất. Theo đó, tổng giá trị quyền sử dụng đất tại dự án nói trên là hơn 164 tỷ đồng. Tức là mức giá này được tính trên cơ sở của Hội đồng thống nhất hệ số giá đất khu vực dự án bằng 1,65 lần so với bảng giá đất do nhà nước quy định.

Sau đó, ngày 18/12/2019, Sở Tài nguyên Môi Trường Thanh Hóa đã có công văn tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giải quyết đề nghị của Công ty Công Thanh về giá đất nộp cho ngân sách nhà nước cho dự án nói trên. Theo Sở Tài nguyên Môi Trường Thanh Hóa nội dung xem xét lại giá đất của dự án là không có cơ sở xem xét.

"Sau khi Sở Tài nguyên Môi trường đánh giá giá đất của "dự án không có cơ sở xem xét", bằng các quyết định hành chính, UBND tỉnh Thanh Hoá tiếp tục yêu cầu Công Thanh nộp hồ sơ lại từ đầu sang Sở Xây dựng và các Sở ngành khác. Việc này khiến Công Thanh như rơi vào "ma trận" các thủ tục, kéo dài thời gian triển khai dự án", ông Nguyễn Công Lý chia sẻ.

Văn bản "kỳ lạ" của tỉnh Thanh Hoá

Ngoài ra, ông Nguyễn Công Lý còn tố "UBND tỉnh Thanh Hoá ra những văn bản kỳ lạ, chí mang tính chất ép doanh nghiệp".

Cụ thể, ngày 9/6/2020, Sở xây dựng tỉnh Thanh Hóa đã gửi công văn về việc điều chỉnh tổng thể mặt bằng quy hoạch dự án tại khu đô thị mới Đông Hương.

Trả lời văn bản trên, ngày 29/4/2020, Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa cho rằng, sau khi phương án điều chỉnh quy hoạch phải được chấp thuận mới thực hiện các thủ tục thực hiện chủ trương đầu tư, đất đai, tài chính.

Tuy nhiên, rất bất ngờ, ngày 15/6/2020 UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra một văn bản lệnh doanh nghiệp trong vòng 6 ngày (từ ngày 15/6 đến ngày 20/6) nếu không đóng trước 82 tỷ tiền sử dụng đất thì sẽ thu hồi dự án, trong khi đó doanh nghiệp đã đóng 13 tỷ quỹ bảo đảm ký quỹ.

 

Câu hỏi đặt ra văn bản của UBND tỉnh Thanh Hóa ngày 15/6/2020 có đúng quy định của pháp luật?. Khi theo Nghị định Số: 45/2014/NĐ-CP quy định về việc thu tiền sử dụng đất, thì cơ quan có quyền ra thông báo là cơ quan thuế và thời hạn là 30 ngày.

Cụ thể, tại khoản 4 Điều 14. Trình tự xác định, thu nộp tiền sử dụng đất Nghị định Số: 45/2014/NĐ-CP quy định về Thời hạn nộp tiền sử dụng đất như sau: Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ký Thông báo của cơ quan thuế, người sử dụng đất phải nộp 50% tiền sử dụng đất theo Thông báo. Trong vòng 60 ngày tiếp theo, người sử dụng đất phải nộp 50% tiền sử dụng đất còn lại theo Thông báo.

Quá thời hạn quy định tại Điểm a, Điểm b Khoản này, người sử dụng đất chưa nộp đủ số tiền sử dụng đất theo Thông báo thì phải nộp tiền chậm nộp đối với số tiền chưa nộp theo mức quy định của pháp luật về quản lý thuế trừ trường hợp có đơn xin ghi nợ tiền sử dụng đất đối với những trường hợp được ghi nợ. Khoản 4 Điều 14, Nghị định Số: 45/2014/NĐ-CP nêu rõ.

Từ những bất cập nêu trên, ngày 17/6/2020, Công ty Công Thanh đã có công văn gửi các cơ quan của tỉnh Thanh Hóa, nêu ra những bất cập trong thủ tục cấp dự án trong việc Công ty Công Thanh đã hết sức bất ngờ vì 2 văn bản của UBND tỉnh Thanh Hóa có chỉ đạo khác nhau.

Từ đó, Công ty Công Thanh  đề nghị việc sớm phê duyệt quy hoạch phương án điều chỉnh tổng thể mặt bằng quy hoạch dự án tại khu đô thị mới Đồng Hương như đề nghị của Sở Xây dựng tại văn bản ngày 9/6/2020 để Công ty triển khai công việc tiếp theo triển khai dự án và thực hiện nghĩa vụ tài chính với khu đất trên.

Có dấu hiệu chèn ép doanh nghiệp?

Theo ông Nguyễn Công Lý, mới đây, ngày 24/6/2020, Cục thuế tỉnh Thanh Hóa đã có công văn gửi đến Công ty Công Thanh, yêu cầu nộp tiền sử dụng đất tại dự án trên với số tiền là hơn 164 tỷ đồng.

Theo đó, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ký Thông báo của cơ quan thuế, người sử dụng đất phải nộp 50% tiền sử dụng đất theo Thông báo. Trong vòng 60 ngày tiếp theo, người sử dụng đất phải nộp 50% tiền sử dụng đất còn lại theo Thông báo.

Trong trường hợp Công ty Công Thanh không chấp hành thì Cục thuế tỉnh Thanh Hóa sẽ phối hợp với Sở TNMT báo cáo UBND tỉnh xem xét thu hồi theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, theo văn bản trước đó Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa lại cho rằng, sau khi phương án điều chỉnh quy hoạch được chấp thuận mới thực hiện các thủ tục thực hiện chủ trương đầu tư, đất đai, tài chính.

Đến ngày 7/7/2020 Chi cục Thuế khu vực TP.Thanh Hóa - Đông Sơn đã ra văn bản thông báo về việc: Tiền nợ, tiền chậm nộp tiền sử dụng đất. 

Trước đó, ngày 16/6/2020, Chi cục Thuế khu vực TP.Thanh Hóa - Đông Sơn cũng đã ra văn bản thông báo về việc: Tiền nợ, tiền chậm nộp tiền sử dụng đất.

Như vậy, cùng một nội dung văn bản, nhưng chưa hết thời hạn thực hiện là 30 ngày theo quy định của pháp luật, Chi cục Thuế khu vực TP.Thanh Hóa - Đông Sơn tiếp tục ra văn bản thúc việc đóng thuế của Công ty Công Thanh.

Cụ thể, tại khoản 4 Điều 14. Trình tự xác định, thu nộp tiền sử dụng đất Nghị định Số: 45/2014/NĐ-CP quy định về Thời hạn nộp tiền sử dụng đất như sau: Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ký Thông báo của cơ quan thuế, người sử dụng đất phải nộp 50% tiền sử dụng đất theo Thông báo. Trong vòng 60 ngày tiếp theo, người sử dụng đất phải nộp 50% tiền sử dụng đất còn lại theo Thông báo.

Quá thời hạn quy định tại Điểm a, Điểm b Khoản này, người sử dụng đất chưa nộp đủ số tiền sử dụng đất theo Thông báo thì phải nộp tiền chậm nộp đối với số tiền chưa nộp theo mức quy định của pháp luật về quản lý thuế trừ trường hợp có đơn xin ghi nợ tiền sử dụng đất đối với những trường hợp được ghi nợ. Khoản 4 Điều 14, Nghị định Số: 45/2014/NĐ-CP.

Như vậy, Chi cục Thuế khu vực TP.Thanh Hóa - Đông Sơn về hành vi ra văn bản trái Luật, có dấu hiệu chèn ép doanh nghiệp.

Công Thanh quyết tâm thực hiện dự án

Tuy nhiên, để thể hiện quan điểm quyết tâm thực hiện dự án, mới đây, mặc dù hết sức khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid19 nhưng Xi măng Công Thanh đã đóng số tiền 1 tỷ đồng và tài khoản của Chi cục thuế Thanh Hóa để thực hiện việc: Tạm ứng tiền thuế.

Việc này thể hiện Công Thanh đã hết sức cầu thị trong hoàn cảnh khó khăn chung của nhiều doanh nghiệp và đặc biệt với tình trạng pháp lý dự án mà Công Thanh đang gặp vướng mắc.

Văn bản nộp 1 tỷ VNĐ từ Xi măng Công Thanh ngày 13/7/2020
Văn bản nộp 1 tỷ VNĐ từ Xi măng Công Thanh ngày 13/7/2020 

Bên cạnh đó, phía Công Thanh cho hay, số tiền 164 tỷ đồng là một số tiền lớn nên Công Thanh có văn gửi tỉnh Thanh Hóa làm rõ và đề nghị một số vấn đề như:  Các văn bản của tỉnh Thanh Hóa có sự sai lệch với nhau, vậy Công ty Công Thanh phải làm theo văn bản nào, của Tỉnh hay của Cục thuế?

Ngoài ra, để tránh hiểu lầm đáng tiếc, đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa ra văn bản hướng dẫn cuối cùng để doanh nghiệp triển khai các bước để hoàn tất việc điều chỉnh, thực hiện dự án và nộp thuế cho nhà nước.

Trong trường hợp, nếu Công ty Công Thanh đóng tiền thuế đất thì sau bao lâu dự án sẽ được phê duyệt điều chỉnh và đi vào hoạt động? Nếu sau đó dự án vẫn không được triển khai do thủ tục thì ai phải chịu trách nhiệm về việc này?

Ông Nguyễn Công Lý cho hay: "Đến thời điểm này, vẫn chưa có những hướng dẫn cụ thể nên Xi măng Công Thanh dù rất muốn triển khai dự án nhưng vẫn phải nằm chờ giữa "ma trận" thủ tục hành chính".

Đọc thêm