Dự thảo Luật quy hoạch: 'Cái nào thực sự cần thì giữ, không thì bỏ'

(PLO) - Tiếp tục ngày làm việc thứ hai, hôm qua (10/1), Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến về Dự thảo Luật Quy hoạch. Mặc dù Dự thảo Luật đã được Chính phủ trình ra UBTVQH lần thứ 2 nhưng đến nay vẫn chưa nhận được ý kiến thống nhất. 
Dự thảo Luật quy hoạch: 'Cái nào thực sự cần thì giữ, không thì bỏ'

Cho rằng quy hoạch có bảy nguyên tắc, nhưng dự luật không có nguyên tắc nào để Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý đến nguyên tắc để nhân dân tham gia quy hoạch và giám sát thực hiện quy hoạch vì “Cái này rất quan trọng”, phải là một nguyên tắc cơ bản của dự luật song 7 nguyên tắc về quy hoạch được đề cập trong Dự thảo chưa có nguyên tắc này.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết, Luật này đưa ra rất nhiều lần mà lần nào các bộ cũng chưa thống nhất ý kiến không đồng tình, đặc biệt là các bộ như Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông. Tuy nhiên, tại các văn bản trong hồ sơ gửi UBTVQH duy nhất chỉ có văn bản của Bộ trưởng Bộ Xây dựng là thể hiện rõ ý kiến không đồng tình. Còn lại các bộ khác thì không thấy.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn, Luật Quy hoạch ra đời sẽ làm ảnh hưởng đến 2.000 quy hoạch xây dựng lớn, quy hoạch của TP, quy hoạch phân khu, quy hoạch vùng, tỉnh...,  chưa kể 10.000 xã nông thôn đã có quy hoạch. “Bây giờ luật điều tiết đến năm 2021, vậy những quy hoạch đã được duyệt, đang triển khai tốt không lẽ xoá bỏ?” - ông Toàn băn khoăn.

Còn Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thị Phương Hoa thì bức xúc khi Dự thảo thay đổi tên gọi một số quy hoạch, gây khó khăn cho việc triển khai sau này. “Đưa ra tên mới, bản thân chúng tôi cũng không nắm được, khó khăn trong quá trình thực thi sau này, giao cho làm cũng chưa biết làm thế nào” - bà Hoa nói.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng, để phù hợp với xu thế, giải quyết được những bất cập thì phải có sự thay đổi. Ông Dũng nhận định: “Khi đã có sự thay đổi thì chắc chắn có sự đụng chạm. Đụng chạm là bởi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của một cơ quan nào đó, một nhóm người nào đó. Nó xảy ra hai ý. Một là những cơ quan đó, những con người đó có thể chưa hiểu hết nên chưa đồng tình tích cực, mà trì trệ. Hai là có đôi chút ảnh hưởng đến công việc nên không muốn thay đổi”. Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, “quy hoạch cần giảm tính xin-cho, cần điều chỉnh, cái nào thực sự cần thì giữ, không thì bỏ, đây gần như một “cuộc cách mạng”. 

Trước các ý kiến của các Bộ, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển yêu cầu cơ quan soạn thảo, thẩm tra phối hợp hoàn thiện Dự thảo Luật, đưa ra hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách cho ý kiến, đảm bảo Dự thảo Luật đạt được sự đồng thuận cao nhất trước khi trình ra Quốc hội xem xét, phê duyệt. 

Đọc thêm