Dừng sử dụng amiăng trắng vào năm 2023

(PLO) - Sáng qua (3/8), Ủy ban Dân tộc đã phối hợp với Viện Tài nguyên, môi trường và phát triển cộng đồng tổ chức Hội thảo báo chí về lộ trình dừng sử dụng amiăng trắng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Việt Nam. 
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Amiang là nguyên liệu để sản xuất tấm lợp fibro - xi măng. Tại vùng cao, không chỉ sử dụng để lợp mái nhà, mái bếp, nhiều hộ còn hứng nước mưa từ tấm lợp fibro - xi măng để sử dụng trong sinh hoạt. Hiện nay, nhiều nước đã cấm mọi sản phẩm có chứa amiăng  và hiện chỉ còn 35 nước sử dụng, trong đó có Việt Nam. 

Ngày 1/1/2018, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản giao Bộ Xây dựng nghiên cứu, xây dựng phát triển vật liệu xây dựng sử dụng cho các công trình ven biển và hải đảo đến năm 2025; xây dựng lộ trình dừng sử dụng amiăng trắng để chấm dứt sản xuất tấm lợp amiăng từ năm 2023.

Trong khuôn khổ Hội thảo đã diễn ra Lễ phát động Giải báo chí viết về tác hại của amiăng và vận động dừng sử dụng amiăng trắng từ năm 2023. Cuộc thi viết sẽ diễn ra từ 3/8-3/10/2018 với tổng số 10 giải thưởng. 

Đọc thêm