Ghế Thứ trưởng phụ trách đường biển khi nào “chính chủ”?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tháng 11 năm ngoài, cựu Thứ trưởng Giao thông - Vận tải ( GTVT) Nguyễn Văn Công nhận quyết định hưu. Từ đó đến nay, các công việc liên quan lĩnh vực hàng hải, Thứ trưởng Nguyễn Nhật “gánh hộ”, nhưng từ 1/6 tới, ông Nhật cũng sẽ chính thức về hưu.

Cựu Thứ trưởng GTVT Nguyễn Văn Công (trái) đã nhận Quyết định nghỉ hưu từ ngày 1/11/2020.
Cựu Thứ trưởng GTVT Nguyễn Văn Công (trái) đã nhận Quyết định nghỉ hưu từ ngày 1/11/2020.

Tính từ thời điểm ông Nguyễn Văn Công nghỉ hưu đến năm 2023, Bộ GTVT sẽ lần lượt có 3 vị Thứ trưởng nữa đủ tuổi về hưu. Với nhân sự Thứ trưởng hiện tại ở Bộ GTVT, ông Lê Anh Tuấn đang là Thứ trưởng trẻ tuổi nhất.

Một nguồn tin có thẩm quyền từ Bộ GTVT cho hay, ngày 1/6/2021, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cũng sẽ chính thức nghỉ hưu sau 6 năm ngồi ghế này. Ông Nhật vốn theo dõi lĩnh vực quản lý nhà nước về đường thủy nội địa và một số việc, đơn vị thuộc Bộ, nhưng từ tháng 11/2020, ông phải kiêm thêm mảng hàng hải sau khi Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nhận quyết định hưu.

Nói về lĩnh vực này, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể từng khẳng định, Việt Nam là đất nước có hàng hóa xuất nhập khẩu chiếm tỷ trọng cao. Hầu hết hàng hóa đều phải đi qua cảng biển để vào thị trường nội địa. Vì thế, theo ông Thể, ngành hàng hải là một trong những ngành đặc biệt quan trọng, thậm chí quan trọng nhất trong 5 lĩnh vực của GTVT. Tuy nhiên, gần nửa năm nay, mảng việc này vẫn chưa có một Thứ trưởng phụ trách chính thức như thông lệ mỗi Thứ trưởng phụ trách một loại đường ở Bộ này.

Được biết, từ trước đến nay, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông được phân công phụ trách mảng đường sắt, Thứ trưởng Nguyễn Nhật phụ trách đường thủy nội địa, Thứ trưởng Lê Đình Thọ lĩnh vực đường bộ, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn theo dõi mảng hàng không.

Lãnh đạo Bộ GTVT kiểm tra công tác tìm kiếm cứu nạn hàng hải.
 Lãnh đạo Bộ GTVT kiểm tra công tác tìm kiếm cứu nạn hàng hải.

Hiện, dư luận trong, ngoài Bộ GTVT cũng đã úp mở thông tin về người đang được làm quy trình đề ngồi vào chiếc ghế Thứ trưởng phụ trách lĩnh vực hàng hải, nhưng đến này vẫn chưa có quyết định cuối cùng.

Không chỉ lĩnh vực hàng hải, gần nhất, vị trí Thứ trưởng phụ trách lĩnh vực đường thủy và tiếp theo là lĩnh vực đường sắt và đường bộ - cũng sẽ lần lượt trống. Đó sẽ là động lực để đội ngũ cán bộ trẻ, đủ điều kiện năng lực, phẩm chất ở Bộ này phấn đấu.

Tuy nhiên, theo quan sát quan sát của PV, suốt 10 năm trở đây, nhân sự Thứ trưởng ở Bộ này phần lớn đều là những người trưởng thành từ cơ sở hoặc từ Bộ GTVT về đảm nhiệm chức vụ ở cơ sở sau đó quay lại Bộ công tác.

Cụ thể, các ông Nguyễn Ngọc Đông, Nguyễn Nhật, Lê Đình Thọ, Lê Anh Tuấn trước khi được bổ nhiệm làm Thứ trưởng GTVT đã từng kinh qua chức vụ Phó Chủ tịch UBND các tỉnh Lâm Đồng, Hà Tĩnh, Thanh Hóa. Nhưng cũng có trường hợp là nguồn tại chỗ khi đầu năm 2012, ông Nguyễn Văn Công - Chánh Văn phòng Bộ GTVT - được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ này.

Đọc thêm