Giải cứu 62 container hồ tiêu mắc kẹt tại Nepal

(PLVN) -61/62 container hồ tiêu mắc kẹt tại Nepal đã về đến Việt Nam, 1 container hàng đang thực hiện các thủ tục cuối cùng để chuyển về. Việc các "công" hàng được giải cứu thành công đã chấm dứt các chi phí lưu kho bãi phát sinh cho doanh nghiệp.
Hình minh họa.
Hình minh họa.

Bộ Công Thương cho biết đã đồng hành cùng Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) và doanh nghiệp từ những ngày đầu tiên các containe hồ tiêu bị mắc kẹt do chính sách hạn chế nhập khẩu hồ tiêu của Nepal đưa ra vào đầu tháng 4-2020. 

Ngay khi nhận được phản ánh, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã chỉ đạo các cơ quan liên quan sớm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. 

Theo đó, Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (thuộc Bộ Công Thương) đã phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ và Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ (kiêm nhiệm Nepal) tiến hành rất nhiều buổi làm việc trực tuyến với các cơ quan đối tác phía Nepal, Ấn Độ; gửi các công hàm của Bộ Công Thương và Sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ (kiêm nhiệm Nepal) sang cơ quan đối tác tại Nepal, Ấn Độ. 

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng đã trực tiếp ký 2 công thư gửi Bộ trưởng Bộ Công Thương và Vật tư Nepal (trong tháng 6 và 7) đề nghị phía bạn cho phép giải phóng các container hàng đang mắc kẹt tại cảng, đẩy nhanh quá trình thực hiện các thủ tục giải phóng hàng tại Nepal. Đồng thời, các cơ quan chức năng của Việt Nam cũng đề nghị đẩy nhanh các thủ tục quá cảnh hàng hóa, kết quả là phía Ấn Độ đã tạo điều kiện thực hiện nhanh hơn so với quy định.

Cho đến nay, 61/62 công hàng hồ tiêu của các doanh nghiệp Việt Nam đã về đến Việt Nam, 01 hàng đang thực hiện các thủ tục cuối cùng để chuyển về Việt Nam. Việc các công hàng được “giải cứu” thành công đã chấm dứt các chi phí lưu kho bãi phát sinh cho doanh nghiệp.

Hơn nữa, trong bối cảnh giá tiêu xuất khẩu đang tăng cao, sau khi kéo được các công hàng về nước, các doanh nghiệp có thể xuất khẩu các công hàng tiêu này đi nhiều thị trường khác để bù đắp các chi phí bị ảnh hưởng do sự việc Nepal tạm ngừng nhập khẩu hồ tiêu vừa rồi.

Đọc thêm