Hà Tĩnh: Vận hành trạm biến áp không người trực đầu tiên

(PLO) - Mới đây, TCty Điện lực Miền Bắc và các công ty thành viên đã vận hành thành công trạm biến áp không người trực hiện đại đầu tiên ở tỉnh Hà Tĩnh. Dự án có tổng đầu tư gần 200 tỷ đồng, được xây dựng trên xã Gia Phố, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh từ năm 2016.
Kiểm tra lần cuối trước khi đóng điện. Ảnh Lao động
Kiểm tra lần cuối trước khi đóng điện. Ảnh Lao động

Trạm  biến áp này khi đi vào hoạt động sẽ giảm được lực lượng trực vận hành tại chỗ và đặc biệt là giảm được thời gian mất điện. Mọi thao tác trạm do Trung tâm Điều độ thực hiện tại văn phòng. Việc kịp thời đóng điện công trình “Đường dây và TBA 110kV Hương Khê’’ đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho 22 xã thuộc huyện Hương Khê và 12 xã thuộc huyện Vũ Quang, hỗ trợ cấp điện cho TP Hà Tĩnh khi cần thiết. 

Xây dựng các Trạm biến áp không người trực là mục tiêu được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đặt ra, với tham vọng đến năm 2020 là đầu tư đủ 100% số trạm biến áp 110 kV và 60% số TBA 220 kV được điều khiển từ xa và không có người trực.

Tính đến nay, TCty Điện lực miền Bắc đã đưa vào vận hành 1 trung tâm điều khiển xa tại tỉnh Ninh Bình.  TCty Điện lực miền Trung đã xây dựng được 9 trung tâm điều khiển xa và đưa vào vận hành 3 trạm biến áp không có người trực. Riêng TCty Điện lực miền Nam xây dựng được 42 trung tâm điều khiển xa, trong đó mỗi tỉnh có 2 trung tâm; 160/195 trạm biến áp có thể điều khiển xa, nhưng vẫn có người trực. 

TCty Điện lực TP Hà Nội có 1 trung tâm điều khiển xa đặt tại Trung tâm Điều độ của Tổng Công ty, trong đó có 7 trạm biến áp không người trực và 19 trạm bán người trực. TCty Điện lực TP HCM có 1 trung tâm điều khiển với 27 trạm biến áp không người trực, 9 trạm biến áp bán người trực trong tổng số 51 trạm. TCy Truyền tải điện Quốc gia cũng xây dựng được 1 trung tâm điều khiển xa thí điểm ở quận Thủ Đức và 2 trạm biến áp không người trực. 

Đọc thêm