Hải Phòng: Giấy phép hết hạn vẫn ngang nhiên xử lý chất thải nguy hại

(PLO) - Mặc dù giấy phép hành nghề quản lý chất thải nguy hại của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Toàn Thắng (sau đây gọi tắt Công ty Toàn Thắng, đóng tại xã Ngũ Lão, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) đã hết hạn cách đây nửa tháng, nhưng doanh nghiệp này vẫn tiến hành xử lý chất thải nguy hại.
Hải Phòng: Giấy phép hết hạn vẫn ngang nhiên xử lý chất thải nguy hại

Ngủ cũng phải đeo khẩu trang

Nhà máy xử lý chất thải nguy hại của Công ty Toàn Thắng nằm tại khu vực chân núi Thần Vi, thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên đi vào hoạt động từ năm 2007. Nhà máy đặt ngay cạnh ngã ba sông Thải, một mặt giáp xã Gia Minh, một mặt gần khu dân cư thôn Ao La, xã Minh Tân, huyện Thủy Nguyên.

Phản ánh tới Báo PLVN, bà Phạm Thị Hiên (xóm Hang Rồng) cho biết, quá trình đốt rác, khói đen Nhà máy tỏa sang khu dân cư xóm Hang Rồng, khu tập thể 703 Hải Quân và thôn Ao La khiến cuộc sống người dân nơi đây đảo lộn. Ban ngày, khói khét tỏa ra từng đợt. Nhưng về đêm, mùi khói khét đậm đặc hơn bởi theo người dân, nhà máy đốt rác từ 21h đến 5h sáng hôm sau. 

Bà Hoàng Thị Thỉnh (thôn Ao La) bức xúc: “Trước kia, môi trường nơi đây rất trong lành. Từ khi nhà máy xử lý rác này “mọc” lên, các hộ sống tại thôn Ao La đều phải bít kín tất cả các lỗ ánh sáng trong nhà để ngăn mùi khét. Mùi khét này gây tức ngực, khó thở, đặc biệt là với các cháu nhỏ và người già. Những ngày trời nồm ẩm, mùi khét càng “ủ” lâu trong không khí khiến chúng tôi lầm tưởng rằng đồ điện trong nhà bị chập, cháy. Nhiều hôm đi ngủ tôi cũng phải đeo khẩu trang vì không thể chịu được mùi khét này”.

“Buổi tối nếu không đóng cửa sổ thì không ai ngủ được. Mỗi buổi sáng dậy, hầu hết chúng tôi đều rất mệt. Hít thứ khói khét này hàng ngày, nhiều khi tôi có cảm giác như người yếu đi”, anh Đỗ Văn Chiến (thôn Ao La) cùng lên tiếng.

Bức xúc với hoạt động của nhà máy xử lý rác, người dân nhiều lần kiến nghị với UBND xã Minh Tân, UBND Thị trấn Minh Đức. Vẫn theo người dân nói, sau khi chính quyền địa phương vào cuộc kiểm tra, tình hình ổn định được thời gian ngắn rồi “đâu lại vào đấy”. Từ tháng 8/2017, tình trạng đốt rác, chất thải nguy hại có dấu hiệu diễn ra thường xuyên hơn, mùi khét nồng nặc hơn.

Ông Lại Đức Long, Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Thủy Nguyên xác nhận: Không chỉ xử lý chất thải nguy hại, doanh nghiệp này (công ty Toàn Thắng) không ít lần xử lý rác thải công nghiệp – hạng mục rác thải mà đơn vị này không được phép xử lý.

Nhà máy của Công ty Toàn Thắng vẫn hoạt động dù giấy phép đã hết hạn
Nhà máy của Công ty Toàn Thắng vẫn hoạt động dù giấy phép đã hết hạn

Hết phép, vẫn đốt rác

Liên tục trong 3 năm gần đây, UBND xã Minh Tân gửi văn bản “hỏa tốc” đến UBND huyện Thủy Nguyên, công an huyện Thủy Nguyên đề nghị giải quyết việc nhà máy xử lý rác thải nguy hại của công ty Toàn Thắng gây ô nhiễm. Không chỉ vậy, tại hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy chính quyền huyện Thủy Nguyên với cán bộ Đảng viên và nhân dân được tổ chức hàng năm, người dân xã Minh Tân đều tha thiết đề nghị chính quyền cấp trên giải quyết triệt để “vấn nạn” ô nhiễm nói trên, song đến nay, tình hình không có sự biến chuyển. 

Người dân nơi đây còn cho hay, trong suốt quá trình hoạt động, doanh nghiệp này chưa có lần nào tới động viên, chia sẻ vì những đảo lộn trong cuộc sống mà họ đang phải gánh chịu.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 25/6/2015, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên & Môi trường) cấp giấy phép hành nghề quản lý chất thải nguy hại (mã số QLCTNH: 1-2-3-4.073.VX) cho công ty Toàn Thắng. Theo đó, doanh nghiệp được vận chuyển và xử lý chất thải nguy hại cho các chủ nguồn thải; được phép sử dụng vận hành các phương tiện, thiết bị chuyên dụng; được phép vận chuyển và xử lý rác thải nguy hại.

Đáng nói rằng, giấy phép trên có hiệu lực đến ngày 25/6/2018, đến nay đã hết hạn. Vậy nhưng công ty Toàn Thắng vẫn tiến hành xử lý rác thải, bất chấp các quy định pháp luật. Theo quan sát của phóng viên, liên tiếp trong tuần qua, nhà máy xử lý rác này vẫn hoạt động và thải khói. 

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin. 

Đọc thêm