Khởi công Gói thầu EPC đầu tiên của Trung tâm Điện lực Quảng Trạch

(PLVN) - Hạng mục cảng nhập than và đê chắn sóng của Trung tâm Điện lực Quảng Trạch có tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, được triển khai theo hình thức EPC. Đây là một trong 3 hợp đồng EPC quan trọng nhất của Trung tâm Điện lực nằm ở phía Bắc Quảng Bình, do EVN làm chủ đầu tư.

Vị trí xây dựng cảng nhập than và đê chắn sóng Trung tâm Điện lực Quảng Trạch (Quảng Bình)
Vị trí xây dựng cảng nhập than và đê chắn sóng Trung tâm Điện lực Quảng Trạch (Quảng Bình)

Sau hơn 3 năm tiếp quản dự án từ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã nỗ lực hoàn thiện các thủ tục pháp lý, vận động người dân di dời, tiến hành bồi thường giải phóng mặt bằng… để thực hiện hiện dự án.

Đến nay, một số hạng mục thuộc hệ thống cơ sở hạ tầng của dự án đã được khởi công xây dựng từ năm 2019, tuy nhiên công trình cảng nhập than và đê chắn sóng là hạng mục quan trọng nhất tính đến thời điểm này sắp được khởi công xây dựng.

“Sau 1 năm chuẩn bị mặt bằng và thương thảo ký kết hợp đồng, ngày 25/7/2020, hạng mục cảng và đê chắn sóng sẽ chính thức được khởi công tại xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch. Toàn bộ Trung tâm Điện lực này sẽ có nhiều gói thầu, hợp đồng cần thi công và xây lắp, nhưng đây là một trong 3 Hợp đồng được triển khai theo hình thức EPC (thiết kế, cung cấp hàng hóa và xây lắp)”, ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Ban Quản lý dự án điện 2 EVN cho hay.

Theo thiết kế, Trung tâm Điện lực Quảng Trạch gồm có 2 nhà máy. Trong đó nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 có tổng mức đầu tư hơn 42.000 tỷ đồng (vốn vay hơn 20.000 tỷ đồng), được EVN thu xếp từ nguồn tín dụng thương mại trong nước, không có bảo lãnh của Chính phủ.

Cụ thể, Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 với công suất 1.200 MW, khi đi vào vận hành có thể cung cấp cho hệ thống điện quốc gia hơn 7 tỷ kWh/năm. Đây là một con số rất đáng kể trong bối cảnh nhu cầu điện đang ngày một tăng cao trong khi nhiều dự án nguồn điện của các ngành Dầu khí, Than - Khoáng sản đang gặp  khó khăn.

Ban Quản lý dự án điện 2 EVN dự kiến đến tháng 6/2024, tổ máy số I của nhà máy này sẽ đi vào hoạt động; cuối năm 2024, tổ máy số II cũng sẽ chính thức vận hành thương mại.

Đọc thêm