Lịch tết 2018: Đầu tư mạnh có giúp được thị trường bớt ảm đạm?

(PLO) - Những tháng cuối năm là thời điểm các đơn vị in ấn lịch tung ra thị trường các sản phẩm lịch Tết.  Khảo sát thị trường ở TP Hà Nội, TP HCM năm nay, các dòng lịch đượm chất văn hóa dân gian, thuần phong mỹ tục của đất nước “lên ngôi”, nhiều chủng loại mẫu mã được đầu tư công phu. 
Bộ lịch “Trò chơi dân gian”
Bộ lịch “Trò chơi dân gian”

Đậm yếu tố văn hóa dân gian, di sản

Việt Nam là một quốc gia sở hữu nhiều di tích, di sản lâu đời cùng một hệ thống cảnh quan thiên nhiên đặc sắc trải dài khắp cả nước. Thông qua 365 trang lịch, bộ lịch “Di sản Việt Nam” giới thiệu đến người xem 12 di sản  vật thể và phi vật thể là niềm tự hào của Việt Nam trong quá trình hội nhập cùng thế giới. Cùng với đó là những bộ lịch “Truyện cổ dân gian Việt Nam” - bộ lịch đầu tiên lấy đề tài truyện cổ làm điểm nhấn.

Bộ lịch gồm 53 câu chuyện tiêu biểu hấp dẫn trong kho tàng thần thoại, truyền thuyết, truyện cổ tích và truyện ngụ ngôn Việt Nam. Hay bộ bloc lịch “Trò chơi dân gian” - được xem là sự góp mặt đầy mới mẻ  trong các sản phẩm lịch năm 2018. Tổng cộng có 105 trò chơi tiêu biểu được thể hiện trong bộ lịch (một số trò được thể hiện bằng nhiều tranh) thông qua những nét vẽ tươi vui, sinh động hòa cùng những gam màu nồng ấm, thân thương được tái hiện sinh động.

Bộ lịch bloc “Văn hóa Việt Nam” có 365 tranh vẽ, chia thành 10 chủ đề chính gồm: Thắng cảnh -kỳ quan thiên nhiên; Công trình kiến trúc – Di tích văn hóa; Lễ hội; Phong tục; Nghệ thuật; Đời sống; Trang phục; Ẩm thực; Ngành nghề truyền thống; Danh nhân Việt Nam. Ngoài ra, các bộ lịch được thiết kế có chọn lọc cân đối giữa cả ba vùng miền trên cả nước để đảm bảo các vùng đều có những sản vật, thiên nhiên, phong tục… hiện diện trên bộ lịch. 

Và những bloc lịch mang tên “Sống khỏe mỗi ngày”, “Phong thủy”, “Thịnh vượng”…  không chỉ cung cấp đến người dùng nhiều hình ảnh, sự kiện phong phú về những phong tục tập quán của người Việt mà còn là một món quà đầy ý nghĩa trong những ngày Tết đến xuân về. Để lôi cuốn người mua, các công ty còn thiết kế gắn thêm đồng hồ sang trọng vào các bộ lịch  nhằm đem lại tiện ích trang trí.

Công ty Lịch xuân Phương Nam vừa tổ chức cuộc thi ảnh flycam (chụp từ trên cao) “Việt Nam nhìn từ trên cao” với nhiều tác giả đoạt giải ấn tượng, nay sẽ tung ra những bức ảnh ấy trong bộ lịch bloc 2018 siêu đại (20x30cm), còn lại là lịch hoa (chủ yếu hoa vẽ bằng nét vẽ hiện đại). Hiện tại, nhiều đơn vị đã đặt thiết kế độc quyền theo nguồn tư liệu ảnh từ cuộc thi. Các góc nhìn bình thường khác đã bão hòa, người ta không còn thích, nên phải chọn những góc nhìn lạ hơn, như chụp qua flycam. Nhiều dòng sản phẩm độc đáo được ra mắt như lịch vẽ tay, lịch in trên đá, lịch in tranh sơn mài... với nhiều màu sắc đa dạng, bắt mắt cũng đang góp mặt trên thị trường lịch Tết Mậu Tuất 2018 sắp tới. 

Tại TP HCM còn có Triển lãm lịch xuân 2018 với chủ đề “Sắc màu sáng tạo” với 8 đơn vị làm lịch gửi mẫu mã mới để tham gia, được dành một gian trưng bày riêng.  Với hình thức bình chọn, ban tổ chức căn cứ theo các tiêu chí: Chủ đề nội dung thể hiện ý tưởng sáng tạo; Mẫu mã đẹp, hình thức thẩm mỹ, trình bày độc đáo; Chất liệu, kỹ thuật in, bao bì hiện đại, tiện ích cho người dùng... để chọn ra mẫu mã lịch đẹp nhất.

Chiết khấu lớn vì sức mua giảm

Những năm gần đây, lịch tường gần như không còn cơ hội sống, ngoại trừ để tặng, biếu, còn lịch bàn thì “cửa rất hẹp” song lịch bloc hiện vẫn được người tiêu dùng lựa chọn nhiều. Để hút khách, các công ty không ngại đầu tư cho đề tài, thuê cả chuyên gia tư vấn. 

Vào thời điểm này, các đơn vị phát hành lớn như Fahasa, Phương Nam, Văn Lang và hàng loạt cửa hàng nhỏ bày bán lịch Tết Mậu Tuất 2018 đã trưng bày nhiều loại lịch bàn, lịch bloc 2018 bắt mắt. Phổ biến nhất là các loại lịch bloc với nhiều kích thước từ nhỏ, trung đến siêu đại, được đầu tư thiết kế bắt mắt như khung lịch bloc là khung tranh hình ảnh gà trống, gà mái, Phúc - Lộc - Thọ, hình Phật Quan Âm… Hầu hết các lịch này đều có giá khá cao, trung bình từ 500.000 đồng đến hơn 2 triệu đồng /khung, không kèm bloc lịch.

Chính vì thế, dù mùa lịch mới bắt đầu, song nhiều nơi đã nhận làm lịch bloc với giá chiết khấu lên đến 45-50%. Mà theo một công ty làm lịch, giá giấy hiện tăng cao, thị trường lịch bloc ngày càng thu hẹp thì đó sẽ là bài toán khó cho các nhà sản xuất vì lãi sẽ không còn bao nhiêu. Chính vì sức mua hiện nay còn lèo tèo nên các nhà làm lịch đều dè chừng, không in số lượng lớn. Mùa lịch bloc 2017 cũng không tiêu thụ được nhiều, nên rút kinh nghiệm, mùa lịch 2018 cũng không ai muốn bung ra mạnh, sợ ôm lỗ.

Đánh giá về thị trường lịch năm nay, đại diện Công ty Lịch xuân Phương Nam - cho biết, các loại lịch để bàn tranh vẽ mỹ thuật mang tính sáng tạo được ưa chuộng hơn. Cùng với đó, các công ty, ngân hàng muốn khẳng định thương hiệu nên có xu hướng lựa chọn lịch độc quyền hơn. Một số công ty đã đầu tư đội ngũ thiết kế, in ấn, để hàng năm cho ra bộ lịch độc quyền dùng biếu, tặng khách hàng hoặc gửi cho một đơn vị in độc lập, giá cả cạnh tranh nên số lượng đặt hàng của một số công ty đến thời điểm này khá thấp so với mọi năm...

Đọc thêm