Lực lượng Hải quan kiên quyết xử lý phế liệu tồn đọng tại các cảng biển

(PLVN) - Tổng cục Hải quan cho biết, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh đã ra thông báo yêu cầu các hãng vận tải phải tái xuất 1.200 container phế liệu nhập khẩu không đạt chất lượng. Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu cũng vừa có báo cáo về 380 container hàng hóa nhập khẩu tồn đọng tại các cảng trên địa bàn.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Cục Hải quan TP HCM, hiện tổng số lượng container phế liệu tồn đọng tại các cảng biển TP HCM gồm 2.119 container, trong đó có 432 container đủ điều kiện nhập khẩu theo quy định; số còn lại gồm 1.167 container là phế liệu không đạt chất lượng nhập khẩu. Để xử lý dứt điểm số phế liệu đang tồn đọng tại cảng biển nêu trên, Cục Hải quan TP HCM đã chỉ đạo các chi cục hải quan cửa khẩu cảng biển thực hiện phân loại, xử lý.

Sau khi được uỷ quyền của Cục trưởng Cục Hải quan TP HCM, Chủ tịch Hội đồng xử lý hàng tồn đọng, lãnh đạo các chi cục hải quan cửa khẩu có hàng tồn đọng đã ký thông báo, yêu cầu các hãng tàu tái xuất số phế liệu không đạt tiêu chuẩn, chất lượng nhập khẩu theo quy định. Số phế liệu tồn đọng nêu trên phần lớn tại cảng Cát Lái, với 1.509 container, trong đó có 410 container đủ điều kiện nhập khẩu. Số còn lại gồm 1.099 container thuộc phế liệu không đạt chất lượng, buộc phải tái xuất. 

Được biết, số container phế liệu buộc tái xuất nêu trên được nhập khẩu về các cảng và cảng Cát Lái từ năm 2018, nhưng không có người nhận và đã được Hội đồng xử lý hàng hóa tồn đọng là phế liệu tại cảng biển thuộc các Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn kiểm đếm, phân loại, xác định không đạt tiêu chuẩn nhập khẩu theo quy định.

Để thực hiện việc tái xuất phế liệu chặt chẽ, đúng quy định, Cục Hải quan TP HCM đã yêu cầu các chi cục hải quan có container phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu, buộc phải tái xuất lập danh sách container gửi Phòng Quản lý rủi ro và Đội kiểm soát để phối hợp theo dõi, tránh tình trạng doanh nghiệp lợi dụng cho container quay đầu nhập khẩu trở lại vào Việt Nam.

Các thông báo của cơ quan Hải quan yêu cầu hãng tàu trực tiếp vận chuyển các container phế liệu không đạt tiêu chuẩn nhập khẩu ra khỏi lãnh thổ Việt Nam và chịu mọi chi phí phát sinh liên quan đến việc tái xuất. Thời gian thực hiện tái xuất là 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo của cơ quan Hải quan.

Trong khi đó, tại Bà Rịa – Vũng Tàu, Cục Hải quan tỉnh này cũng vừa có báo cáo gửi Tổng cục Hải quan về 380 container hàng hóa nhập khẩu tồn đọng tại các cảng trên địa bàn. Trong số 380 container này đa phần là nhựa phế liệu, các sản phẩm nhựa đã qua sử dụng, cáp quang đã qua sử dụng… với tổng trọng lượng gần 39.500 tấn. Số hàng này đã quá 90 ngày kể từ ngày đến cửa khẩu nhưng không có người nhận. 

Quan điểm của Tổng cục Hải quan là kiên quyết xử lý các lô hàng tồn đọng nhằm nhanh chóng giải phóng mặt bằng cho doanh nghiệp kinh doanh cảng. 

Đọc thêm