Mô hình kiểm tra mới có thể tiết kiệm gần 9,3 nghìn tỷ đồng/năm

(PLVN) - Đây là thông tin đáng chú ý được đưa ra tại họp báo giới thiệu Đề án “Cải cách mô hình kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm đối với hàng hóa nhập khẩu” diễn ra chiều 24/9 dưới sự chủ trì của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn.

Đại diện Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan) cho biết, thời gian qua, công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa nhập khẩu đã đạt được một số kết quả quan trọng song vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu cải cách hành chính, chưa tạo được bước chuyển biến mang tính đột phá cũng như kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp. Công tác kiểm tra chuyên ngành hiện nay vẫn còn một số tồn tại, bất cập khiến thủ tục kiểm tra chuyên ngành vẫn là gánh nặng cho doanh nghiệp.

Vì vậy, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã có Tờ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt Đề án với mục tiêu cải cách căn bản, toàn diện công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa nhập khẩu; cắt giảm thủ tục hành chính, cắt giảm nguồn lực, giảm chi phí, giảm thời gian thông quan hàng hóa; giúp nâng cao ý thức trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc tuân thủ pháp luật về chất lượng, về an toàn thực phẩm của hàng hóa, bảo vệ an toàn cho cộng đồng, người tiêu dùng. 

Theo đánh giá độc lập của Dự án Tạo thuận lợi thương mại do USAID tài trợ, mô hình kiểm tra mới được đưa ra trong Đề án sẽ giúp giảm khoảng 54,4% số tờ khai kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm trong một năm; giảm gần 2,5 triệu tổng số ngày kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm. 

Tính toán của Dự án cũng cho  biết chi phí tiết kiệm được cho doanh nghiệp trong một năm nhờ số ngày cắt giảm là hơn 881 tỷ đồng. Còn đối với cả nền kinh tế, giá trị tiết kiệm khi áp dụng mô hình mới ước tính lên đến 9.285 tỷ đồng mỗi năm. 

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn trả lời tại buổi họp báo.
Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn trả lời tại buổi họp báo.

Trả lời một số câu hỏi liên quan đến Đề án, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn nhấn mạnh, mô hình kiểm tra mới không phải là thí điểm mà sẽ áp dụng đối với tất cả các loại hàng hóa, trừ một số loại mà Đề án quy định chi tiết.

Theo đó, Đề án loại trừ hàng hóa thuộc đối tượng kiểm tra, quản lý liên quan đến an ninh, quốc phòng, kiểm dịch, văn hóa; hàng hóa vừa thuộc diện kiểm dịch, vừa thuộc diện kiểm tra chuyên ngành khác do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý; hàng hóa thuộc Danh mục kiểm tra nhà nước về chất lượng sau khi hàng hóa đã thông quan.

Ông Cẩn cũng khẳng định sẽ phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ chuẩn hóa các đơn vị kiểm định, đồng thời áp dụng quản lý rủi ro trong kiểm tra chất lượng hàng hóa, đảm bảo không chồng chéo trong kiểm tra chất lượng của cơ quan nhà nước và tự chứng nhận của doanh nghiệp. Đặc biệt, Đề án chia thành 2 giai đoạn với đích đến quan trọng là thống nhất cơ quan Hải quan làm đầu mối kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm tại cửa khẩu.

Đọc thêm