Ông Johnathan Hạnh Nguyễn: “IPPG sẽ đầu tư xây dựng Vân Phong thành một khu kinh tế hiện đại, khác biệt”

(PLVN) - Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) hỗ trợ gần 70 tỷ đồng lập quy hoạch Khu kinh tế Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa) để thu hút doanh nghiệp đầu tư 60 tỷ USD trong tương lai. 
Lễ ký kết bản ghi nhớ về việc hợp tác, xúc tiến đầu tư phát triển KKT Vân Phong giữa UBND tỉnh Khánh Hòa và IPPG.
Lễ ký kết bản ghi nhớ về việc hợp tác, xúc tiến đầu tư phát triển KKT Vân Phong giữa UBND tỉnh Khánh Hòa và IPPG.

Chiều 9/9, UBND tỉnh Khánh Hòa ký bản ghi nhớ hợp tác, xúc tiến đầu tư đồng ý để IPPG hỗ trợ gần 70 tỷ đồng để lập, thẩm định duyệt nhiệm vụ và đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế (KKT) Vân Phong.

KKT Vân Phong được Thủ tướng Chính phủ thành lập với tổng diện tích khoảng 150.000ha (70.000ha mặt đất và 80.000ha mặt nước), nằm trên địa bàn huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa. KKT Vân Phong có lợi thế là KKT ven biển, có cảng nước sâu có thể tiếp nhận tàu 200.000 DWT. Đây là khu vực có giao thông thuận lợi, nằm trên giao lộ Bắc - Nam và Tây Nguyên, cảnh quan du lịch phong phú, đầy tiềm năng để có thể phát triển đa ngành, đa lĩnh vực gắn với kinh tế biển.

Chủ tịch IPPG Johnathan Hạnh Nguyễn kỳ vọng KKT Vân Phong sẽ trở thành một trong những trung tâm kinh tế biển hiện đại.

Chủ tịch IPPG Johnathan Hạnh Nguyễn kỳ vọng KKT Vân Phong sẽ trở thành một trong những trung tâm kinh tế biển hiện đại.

Chủ tịch IPPG Johnathan Hạnh Nguyễn cho hay, IPPG đã nghiên cứu về KKT Vân Phong từ 2 năm trước, nơi đây có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế, có thể đầu tư mạnh. Do vậy, IPPG lập quy hoạch để thu hút doanh nghiệp trong và ngoài đầu tư vào khu vực này.

Theo Chủ tịch IPPG, lộ trình lập quy hoạch được hoàn thiện vào năm 2021. Sau đó, ông sẽ tặng lại tỉnh Khánh Hòa như một món quà cho quê hương, bởi ông cũng là người Khánh Hòa và không đòi hỏi các quyền lợi. Khi muốn đầu tư, IPPG sẽ tham gia đấu thầu như những công ty khác. Đến nay, IPPG đã kêu gọi được hàng trăm doanh nghiệp nước ngoài đầu tư khoảng 60 tỷ đồng vào KKT Vân Phong theo những lĩnh vực thế mạnh.

“IPPG sẽ đầu tư xây dựng Vân Phong thành một KKT hiện đại, khác biệt. Đó là cách tôi góp sức cho địa phương”, Chủ tịch IPPG nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân phát biểu tại buổi lễ.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân phát biểu tại buổi lễ.

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, từ khi thành lập đến nay, KKT Vân Phong đã thu hút được 158 dự án đầu tư mới (129 dự án trong nước và 29 dự án có vốn nước ngoài), với tổng số vốn đăng ký tương đương 4,1 tỷ USD, vốn thực hiện 1,15 tỷ USD đạt 29% vốn đăng ký. Trong đó, có 91 dự án đã đi vào hoạt động. Mặc dù đã đạt được một số kết quả quan trọng, tuy nhiên quá trình xây dựng và phát triển, KKT Vân Phong cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức, chưa phát huy được hết tiềm năng, lợi thế của khu vực, đáp ứng kỳ vọng trở thành đầu tàu thu hút đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa kỳ vọng với sự hợp tác giữa UBND tỉnh và nhà đầu tư, KKT Vân Phong sẽ phát huy được hết tiềm năng và thế mạnh, trở thành một trong những trung tâm kinh tế biển hiện đại, phát triển đột phá cho tỉnh và khu vực.

Tại buổi lễ, đại diện Ban Quản lý KKT Vân Phong và các sở, ngành liên quan cùng làm việc với IPPG triển khai những nội dung hợp tác, hỗ trợ về nghiên cứu đề xuất chiến lược phát triển tổng thể và tài trợ công tác tổ chức lập quy hoạch, phối hợp xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù và hỗ trợ xúc tiến đầu tư nhằm phát huy tiềm năng và thế mạnh của KKT Vân Phong.

Trước đó, ngày 23/6, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương cho phép tỉnh Khánh Hòa tổ chức lập điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng KKT Vân Phong tại văn bản số 783/TTg-QHDP. Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa cũng đã thống nhất chủ trương xã hội hóa kinh phí lập quy hoạch tại văn bản số 4502-CV/VPTU ngày 6/8/2020.

Đọc thêm