Quảng Trị: Công ty chế biến tôm gây ô nhiễm tạm dừng hoạt động vì dân phản đối

(PLO) - Trong quá trình chạy thử nghiệm, một công ty chế biến tôm ở Quảng Trị đã gây ra mùi hôi thối nồng nặc khiến người dân phụ cận vô cùng khổ sở. Quá bức xúc, người dân đã kéo đến tập trung trước trụ sở công ty để phản đối, buộc các cơ quan chức năng vào cuộc... và rồi ngay sau đó phía công ty này đã phải tạm dừng hoạt động để khắc phục tình trạng gây ô nhiễm môi trường.
Trụ sở Công ty Việt – Trung
Trụ sở Công ty Việt – Trung

“Ngộp thở” vì mùi hôi

Theo phản ánh của người dân thôn Phú Hội và Hà Tây, xã Triệu An, huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị) thì thời gian gần đây, Cty TNHH liên hiệp Quốc tế Elites Việt – Trung (gọi tắt là Cty Việt – Trung) đã để phát tán mùi hôi “gây khó chịu”, khiến đời sống sinh hoạt của bà con quanh khu vực bị xáo trộn. 

Trước thực trạng này, người dân tại đây đã lên tiếng phản ánh nhưng vấn đề vẫn chưa được xử lý triệt để. Bất bình vì mùi hôi cứ tái diễn, chiều 14/9 vừa qua, hàng chục người dân đã kéo đến bủa vây trước cổng Cty để phản đối, yêu cầu ngừng sản xuất, đồng thời buộc các cơ quan chức năng trong tỉnh phải vào cuộc tìm hướng tháo gỡ. Song song với đó, bà con còn góp tiền lại mua lưới thép rào chặn các đường vào công ty.

Bà Nguyễn Thị Bảnh, một người dân sống gần đó cho hay, Cty này nằm liền kề với khu dân cư và mới đi vào hoạt động được 3 tháng nay. Từ lúc Cty đi vào sản xuất, người dân địa phương luôn tạo điều kiện cho hoạt động vì Cty đã giúp hơn 100 lao động tại địa bàn xã có công việc và thu nhập ổn định hơn. Tuy nhiên, việc để phát tán mùi hôi khó chịu khiến bà con rất bức xúc.

Ngoài ra, đại diện chính quyền xã Triệu An cũng thông tin thêm, Cty Việt  - Trung thu mua tôm thẻ chân trắng từ các tỉnh thành lân cận, như Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam... sau đó về sơ chế để xuất đi Trung Quốc và Đài Loan. Trước đó, khi người dân lên tiếng phản ánh tình trạng gây ô nhiễm, xã cũng đã đến công ty kiểm tra và ghi nhận mùi hôi xuất phát từ số đầu tôm thải ra nhưng chưa được vận chuyển đi nơi khác nên đã yêu cầu đơn vị khắc phục triệt để tình trạng này thế nhưng sau đó vẫn tái phạm.

Không được sản xuất khi chưa đủ các điều kiện quy định

Trước diễn biến của sự việc, ngay sau khi tiếp nhận thông tin người dân rào lưới thép không cho xe chở hàng vào Cty, đại diện Sở TN&MT, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh cùng với Công an tỉnh Quảng Trị và chính quyền huyện Triệu Phong đã có mặt tại hiện trường trấn an người dân. Đồng thời, thành lập đoàn kiểm tra đến làm việc với lãnh đạo Cty và yêu cầu Cty dừng sản xuất để xử lý mùi hôi trước ngày 20/9/2017. 

Cụ thể, phía Cty phải hoàn thành các hạng mục xử lý môi trường, bổ sung xây dựng hồ điều hòa, làm đối chứng trước khi xả nước thải ra môi trường. Trước khi hoạt động chạy thử trở lại, công ty phải có báo cáo kế hoạch chạy thử gửi cho các cơ quan chức năng theo dõi, quản lý. Trong quá trình chạy thử không được xả nước thải ra môi trường mà phải có biện pháp lưu giữ trong khuôn viên cơ sở và chỉ được phép xả thải khi được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Cùng với đó, phải lập thủ tục xác nhận hoàn thành các công trình và hồ sơ cấp phép xả thải vào môi trường trình UBND tỉnh xem xét cấp phép. 

Ngoài ra, đoàn kiểm tra cũng đề nghị chính quyền và người dân địa phương tạo điều kiện cho công ty được thu mua tôm, lưu giữ tại kho lạnh của Cty nhưng không được đưa vào sản xuất khi chưa đủ các điều kiện theo quy định...

Lãnh đạo Công ty Việt – Trung với mẫu nước thải mới được xử lý lại và đang chờ các cơ quan kiểm nghiệm, phân tích
Lãnh đạo Công ty Việt – Trung với mẫu nước thải mới được xử lý lại và đang chờ các cơ quan kiểm nghiệm, phân tích

“Sự cố không mong muốn”

Trao đổi với PLVN, ông Lê Minh Hòa, Giám đốc Cty Việt – Trung phân bua, hệ thống xử lý chất thải của Cty được lắp đặt và vận hành thử hồi tháng 6 với công suất xử lý 100 - 120 mét khối nước thải/ngày và đã được Sở TN&MT tỉnh kiểm định mẫu thử lần 1 đạt tiêu chuẩn xả thải ra môi trường. Tuy nhiên, do gần một tháng rưỡi Cty nghỉ không hoạt động nên men vi sinh trong bể xử lý chất thải bị chết, quá trình cấy men mới không đảm bảo nên không xử lý được chất thải khiến mùi hôi phát tán ra bên ngoài.

“Đây là sự cố không mong muốn, vì khi mua lại cơ sở hạ tầng của Cty trước, chúng tôi đã bỏ ra gần 60 tỷ để nâng cấp và xây dựng thêm nhiều hạng mục. Trong đó, dành hơn 1 tỷ đồng để đầu tư, nâng cấp hệ thống xả thải. Tuy nhiên, do Cty mới đi vào hoạt động, thời gian sản xuất bị gián đoạn nên vấp phải tình trạng này. Ngay sau khi các Sở ban ngành trong tỉnh về làm việc chúng tôi cũng tạm ngừng hoạt động theo yêu cầu và tập trung khắc phục mùi hôi. Hiện vấn đề này đã được Cty khắc phục xong. Các cơ quan chức năng cũng đã về Cty lấy mẫu nước thải đưa đi kiểm nghiệm, khoảng vài ngày nữa sẽ có kết quả”, ông Hòa trình bày. 

Đọc thêm