Sẽ xây dựng sàn thương mại điện tử để tận dụng EVFTA

(PLVN) - Chiều nay (26/3/2021), Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (IDEA) cùng các đơn vị hợp tác đã họp báo thông tin về sự ra mắt sàn thương mại điện tử (TMĐT) nhằm giúp doanh nghiệp khai thác triệt để những lợi ích từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - châu Âu (EVFTA).  
Các đơn vị ký kết hợp tác  xây dựng sàn TMĐT
Các đơn vị ký kết hợp tác xây dựng sàn TMĐT

Phát biểu tại buổi lễ ký kết hợp tác, ra mắt nền tảng TMĐT giúp doanh nghiệp Việt tận dụng những cam kết trong EVFTA, ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng IDEA - cho biết, sàn TMĐT này sẽ là giải pháp mang tính đột phá hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tận dụng cơ hội do EVFTA mang lại. Các đơn vị hợp tác xây dựng sàn gồm có IDEA, Viện khoa học quản trị doanh nghiệp và Kinh tế số Việt Nam và Tập Đoàn Kim Nam.

Theo nội dung hợp tác, sàn TMĐT này sẽ có nhiệm vụ trọng tâm là kết nối cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời là cánh cổng để kết nối doanh nghiệp Việt với các đối tác thương mại quốc tế, đặc biệt các đối tác đến từ châu Âu.

Trong đó, sẽ xây dựng một cơ sở dữ liệu quốc gia về hồ sơ năng lực của doanh nghiệp Việt. Đây sẽ trở thành một nguồn dữ liệu tham khảo, thẩm định đáng tín cậy cho các cơ quan quản lý nhà nước cũng như các đối tác thương mại quốc tế, gián tiếp làm tăng niềm tin của cộng đồng quốc tế đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Cơ sở dữ liệu quốc gia về nguồn gốc xuất sứ, minh bạch hóa thông tin sản phẩm dịch vụ của các doanh nghiêp Việt cũng sẽ xuất hiện trên sàn này, là cánh cổng đảm bảo sự an toàn cho các doanh nghiệp khi hợp tác với đối tác nước ngoài.

Ngoài ra, sàn này sẽ như một cổng thông tin về các hiệp định thương mại cũng như các chính sách nhà nước liên quan đến hoạt động thương mại, giúp cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết cho cộng đồng doanh nghiệp Việt cũng như các đối tác quốc tế; Kết nối các giải pháp số liên quan nhằm tạo một hệ sinh thái số hoàn thiện giúp cho doanh nghiệp thực hiện các hoạt động kết nối, thương mại thuận tiện trên một nền tảng duy nhất:

Đặc biệt, sàn sẽ được kết nối các cổng dịch vụ của các cơ quan quản lý nhà nước như hải quan, thuế, cổng dịch vụ công quốc gia, Giúp doanh nghiệp và các đối tác thương mại quốc tế thuận tiện trong các hoạt động giao thương trao đổi hàng hóa.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng khẳng định, sau buổi lễ ký kết, ra mắt này, Bộ sẽ chỉ đạo Cục Xúc tiến thương mại chủ trì, phối hợp cùng với các đơn vị khác trong Bộ hợp tác với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (DNNVV), Viện khoa học quản trị doanh nghiệp và kinh tế số Việt Nam, Tập đoàn Kim Nam để hoàn thành một số định hướng trọng tâm của Chương trình hợp tác như tiếp tục phát triển để hoàn thiện nền tảng sàn thương mại điện tử dành cho doanh nghiệp make in Việt Nam, hướng tới xuất nhập khẩu; Phối hợp triển khai các chương trình cụ thể hỗ trợ DNNVV từng bước tiếp cận và khai thác hiệu quả sàn TMĐT…

Đọc thêm