Thu nội địa 4 tháng đầu năm: Thực hiện được hơn 36% dự toán năm

(PLVN) - Mặc dù lũy kế 4 tháng đầu năm thu ngân sách nhà nước (NSNN) do ngành thuế quản lý chỉ tăng 14% so với cùng kỳ, thấp hơn mức 16% so với cùng kỳ của năm 2018, nhưng số thu của ngành thuế trong 4 tháng đầu năm đã đượt 36,2% dự toán năm, cao hơn mức 33,9% của 4 tháng đầu năm 2018...
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

52/63 địa phương đạt tiến độ dự toán

Báo cáo của Bộ Tài chính cho biết, thực hiện thu cân đối NSNN tháng 4 ước đạt 133,9 nghìn tỷ đồng. Lũy kế thu 4 tháng đạt 517,87 nghìn tỷ đồng, bằng 36,7% dự toán năm, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm 2018...

Trong đó, thu nội địa tháng 4 ước đạt 111,6 nghìn tỷ đồng không kể khoản thu hồi vốn nhà nước đầu tư tại các tổ chức kinh tế, thì tăng gần 26 nghìn tỷ đồng so với tháng trước. Luỹ kế thu 4 tháng đạt 424,96 nghìn tỷ đồng, bằng 36,2% dự toán năm, tăng 14% so cùng kỳ năm 2018 (cùng kỳ năm 2018 đạt 33,9% dự toán năm, tăng 16%).

Ước tính cả nước có 52/63 địa phương thu nội địa đạt tiến độ dự toán (trên 32%), trong đó 40 địa phương thu đạt trên 35% dự toán; 56/63 địa phương thu cao hơn so cùng kỳ.

Thu từ dầu thô tháng 4 ước đạt 4,7 nghìn tỷ đồng, lũy kế 4 tháng thu ước đạt 18,29 nghìn tỷ đồng, bằng 41% dự toán năm. 

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, cùng với sự phát triển khả quan của nền kinh tế từ cuối năm 2018 đến nay, hoạt động sản xuất - kinh doanh của một số ngành những tháng đầu năm 2019 vẫn duy trì được đà tăng trưởng cao so cùng kỳ. Cơ quan Thuế đã tập trung triển khai công tác thu ngay từ đầu năm, rà soát, nắm chắc đối tượng, nguồn thu ngân sách trên địa bàn, kiểm tra việc kê khai thuế, quyết toán thuế của doanh nghiệp, phấn đấu thu đúng, thu đủ, thu kịp thời số phát sinh vào NSNN. Kết quả kê khai, nộp thuế của doanh nghiệp (DN) trong 4 tháng đầu năm 2019 tương đối tích cực và đồng đều ở các lĩnh vực kinh tế lớn. 

Thu từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng khá

Trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, số thu tháng 4 ước đạt 17,2 nghìn tỷ đồng, lũy kế thu 4 tháng đước đạt 73,9 nghìn tỷ đồng, bằng 39,1% dự toán năm, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm 2018, trên cơ sở tổng số thu thuế ước đạt 111,6 nghìn tỷ đồng, bằng 37,1% dự toán năm, tăng 21,6% so với cùng kỳ năm 2018; hoàn thuế giá trị gia tăng theo chế độ khoảng 37,7 nghìn tỷ đồng, bằng 33,9% dự toán năm. 

Theo Bộ Tài chính, trong 4 tháng đầu năm, cơ quan Hải quan đã chủ động tăng cường công tác kiểm tra sau thông quan; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; nhờ đó, đã tác động tích cực đến số thu của khu vực này.

Theo kế hoạch, trong tháng 5 này, Bộ Tài chính tiếp tục chỉ đạo Cục Thuế, Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ thu NSNN, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; xử lý, thu hồi nợ đọng thuế. Trên cơ sở báo cáo của các Cục Thuế và Cục Hải quan tỉnh, TP tiến hành phân tích, nắm rõ tình hình thu NSNN, nợ thuế, nguyên nhân tăng, giảm tại các địa phương để có các giải pháp kịp thời…  

VBF góp ý về Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi)

Liên quan đến Dự thảo Luật Quản lý thuế (QLT) (sửa đổi) sẽ trình Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp Quốc hội lần này, chiều 13/5, Diễn đàn DN Việt Nam (VBF) đã có buổi làm việc với Tổng cục Thuế.

Tại buổi làm việc, bà Lê Thị Thủy - Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế (Tổng cục Thuế) cho biết, dự thảo Luật QLT (sửa đổi) đã được Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính xây dựng và lấy ý kiến rộng rãi trong thời gian qua. Đến nay, dự thảo đã cơ bản hoàn thiện và sẽ được Chính phủ trình Quốc hội vào kỳ họp tới đây.

Đại diện Tổng cục Thuế  cũng đã tiếp thu những ý kiến góp ý cho dự thảo Luật QLT (sửa đổi) về các nội dung liên quan đến giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế; nội dung liên quan đến thời hạn nộp hồ sơ khai thuế; đến vấn đề thanh tra, kiểm tra thuế...

Về các vấn đề liên quan đến chính sách thuế, đại diện VBF đề nghị Tổng cục Thuế giải đáp về chính sách hoàn thuế giá trị gia tăng đối với dự án đầu tư của DN đang hoạt động theo Thông tư 130/2016/TT-BTC; quy định về chi phí được trừ và không được trừ khi tính thuế thu nhập DN …

Đại diện Tổng cục Thuế  đã ghi nhận và giải đáp cụ thể những vướng mắc liên quan từ phía VBF, đồng thời cho biết trong khả năng, chức trách nhiệm vụ được giao, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục hoàn thiện và kiến nghị Bộ Tài chính sửa đổi cho phù hợp.

Nhật Minh

Đọc thêm