Thứ trưởng Giao thông 'nặng lòng' khi nhiều nhân viên y tế rời Bộ không còn là viên chức

(PLVN) - Đầu tháng 1/2021, lãnh đạo Bộ Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và đại diện hơn 10 tỉnh, thành trong cả nước đã ký biên bản bàn giao nguyên trạng về con người, cơ sở vật chất của 16 cơ sở y tế trực thuộc Cục Y tế GTVT về trực thuộc các địa phương, theo tinh thần Nghị quyết 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.
Bệnh viện GTVT Nha Trang là một trong những cơ sở y tế chuyển từ Bộ GTVT về địa phương quản lý.
Bệnh viện GTVT Nha Trang là một trong những cơ sở y tế chuyển từ Bộ GTVT về địa phương quản lý.

Bộ GTVT trước đây thông qua Cục Y tế GTVT thực hiện quản lý đối với 16 cơ sở khám chữa bệnh, điều dưỡng, phục hồi chức năng tại nhiều địa bàn khắp cả nước. Tuy nhiên, thực hiện Nghị quyết nói trên, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tổ chức, sắp xếp lại Cục Y tế GTVT, và được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 1922/QĐ-TTg ngày 25/11/2020 về việc tổ chức lại Cục này, trong đó có việc bàn giao nguyên trạng 16 cơ sở y tế về địa phương quản lý. 

“Trong số các cơ sở này cũng có một số bệnh viện lớn hoạt động hiệu quả, góp phần vào việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Nhiều nhân viên các cơ sở y tế này trước là viên chức Nhà nước. Nhưng, thực hiện Nghị định 120 và yêu cầu tinh giản biên chế, gần đây, những người này không còn là viên chức nữa”, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn nói.

Tuy nhiên, để đảm bảo thực hiện đúng tinh thần Nghị quyết 19, đại diện Bộ GTVT đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tích cực phối hợp để công tác tổ chức triển khai bàn giao diễn ra nhanh, gọn, thuận lợi qua đó cũng giúp các địa phương có điều kiện tiếp nhận, tổ chức, sắp xếp lại các cơ sở y tế.

“Hôm bàn giao, có 5 đồng chí lãnh đạo tỉnh, thành phố và lãnh đạo một số Sở Y tế, Nội vụ một số địa phương đến tiếp nhận. Đại diện các tỉnh, thành phố cam kết sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các thủ tục để hoàn thành việc bàn giao xong trước 15/4/2021”, Thứ trưởng Tuấn nói.

Thứ trưởng GTVT Lê Anh Tuấn (thứ 3, phải sang) tại lễ ký bàn giao các cơ sở y tế về các địa phương.
Thứ trưởng GTVT Lê Anh Tuấn (thứ 3, phải sang) tại lễ ký bàn giao các cơ sở y tế về các địa phương.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Pháp luật Việt nam, trước khi chuyển về địa phương quản lý, các cơ sở y tế này, có đơn vị đã hoạt động theo mô hình tự chủ tài chính. Tuy nhiên, do chất lượng khám chữa bệnh không cao, không thu hút được nhiều người bệnh đến khám, chữa bệnh dẫn tới việc các đơn vị rất khó khăn, không cân đối được thu-chi, thậm chí thiếu nguồn trả lương tháng cho người lao động.

 “Họ một thời cũng là cán bộ ngành GTVT, từng là viên chức, nay ở một số nơi, một số người gặp khó khăn, nói thực cá nhân tôi cũng rất suy nghĩ. Giá như các cơ quan chức năng có chính sách hợp lý hơn đối với những đối tượng này”, ông Tuấn nói và cho biết thêm, về mặt pháp lý, Cục Y tế GTVT hiện không còn là chủ quản đối với các cơ sở y tế này nhưng với tinh thần trách nhiệm cao nhất, Bộ sẽ phối hợp sát sao với các tỉnh, thành để các địa phương sớm ổn định công tác tiếp nhận, quản lý con người, cơ sở vật chất qua đó giúp các cơ sở y tế dần phát triển.

16 cơ sở y tế GTVT đã tiến hành bàn giao gồm 9 Bệnh viện GTVT (Yên Bái, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Vinh, Đà Nẵng, Huế, Nha Trang, Tháp Chàm, TP Hồ Chí Minh); Bệnh viện Nam Thăng Long; 3 Phòng khám đa khoa GTVT (Gia Lâm, Bắc Giang, Thanh Hóa); Trung tâm Y tế Đường bộ 2; Trung tâm Phục hồi chức năng bệnh nghề nghiệp giao thông 4; Trung tâm Điều dưỡng phục hồi chức năng bệnh nghề nghiệp Đà Lạt.

Đọc thêm