Thủ tướng kêu gọi hành động gấp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

(PLVN) - Khẳng định không thể có quốc gia hùng cường, hưng thịnh nếu không có doanh nghiệp (DN) hùng hậu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kêu gọi cần tiếp tục hành động và hành động gấp để tháo gỡ khó khăn, rào cản cho DN phát triển tốt hơn...
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc Hội nghị (ảnh:VGP)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc Hội nghị (ảnh:VGP)

Với chủ đề “Phát triển mạnh mẽ DN – Hội nhập, hiệu quả, bền vững”, sáng nay - 23/12, gần 1.000 đại biểu, trong dó có hơn 700 DN đã tham dự Hội nghị đối thoại giữa Thủ tướng chính phủ với DN. Đây là Hội nghị đối thoại lần thứ 3 với DN kể từ khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhậm chức năm 2016.

Sự yếu kém của DN có phần trách nhiệm của Chinh phủ

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tưởng Nguyễn Xuân Phúc vui mừng thông tin về một số chỉ tiêu vĩ mô của năm 2019. Trong bối cảnh kinh tế khu vực và toàn cầu suy giảm tăng trưởng của Việt Nam là trên 7%, một trong những nước tăng trưởng cao nhất châu Á và thế giới. Môi trường kinh doanh vững chắc với lạm phát thấp. Cán cân thương mại thặng dư kỷ lục, trên 9 tỷ USD.

Lần đầu tiên kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam cán đích 500 tỷ USD. Dự trữ ngoại hối đạt kỷ lục chưa từng có. Thâm hụt ngân sách và nợ công giảm đáng kể, năng lực tài chính Nhà nước được củng cố, từ trên 64% năm 2016, nay nợ công Việt Nam chỉ còn 56% GDP. Thu hút dòng vốn quốc tế tiếp tục tăng cao, trên 32 tỷ USD, giải ngân trên 17,7 tỷ USD, con số cao nhất trong các năm gần đây. Tỷ lệ hộ nghèo còn 1,45%...

“Đóng góp vào những thành quả kinh tế-xã hội 2019 cũng như xuyên suốt hơn 3 thập niên đổi mới của Việt Nam có vai trò quan trọng của cộng đồng DN và doanh nhân Việt Nam…”, Thủ tướng nhấn mạnh và trân trọng cảm ơn sự đóng góp to lớn, nhiều mặt, nhiều khi thầm lặng của các doanh nhân chân chính đối với sự phát triển của đất nước thân yêu.

Thủ tướng cùng các thành viên Chính phủ và một số doanh nhân bên lề Hội nghị đối thoại với DN sáng nay 23/12 (ảnh:NĐT)
 Thủ tướng cùng các thành viên Chính phủ và một số doanh nhân bên lề Hội nghị đối thoại với DN sáng nay 23/12 (ảnh:NĐT)

Theo Thủ tướng, sự lớn mạnh của DN không thể thiếu vai trò của Nhà nước, ngược lại, sự yếu kém của DN chắc chắn có phần trách nhiệm của Nhà nước. “Với tinh thần đồng hành cùng DN, Chính phủ kiến tạo phát triển sẽ phải không ngừng tìm cách giảm mức độ rủi ro và chi phí cho DN, đặc biệt là rủi ro do thể chế, chính sách và nhũng nhiễu của bộ máy hành chính gây ra…”, Thủ tướng cam kết.

Bày tỏ sự vui mừng khi Việt Nam ngày càng có nhiều tập đoàn kinh tế tư nhân lớn mạnh, trở thành mũi nhọn tại một số ngành, lĩnh vực quan trọng, Thủ tướng cũng chia sẻ rằng bên cạnh thành công, các DN Việt Nam còn nhiều khó khăn, trở ngại trên con đường phát triển.

“Chính phủ thấm thía khi mỗi năm có hàng vạn DN giải thể, ngưng hoạt động, phá sản. Đã có nhiều DN, thương hiệu lớn của Việt Nam bị thị trường đào thải”, Thủ tướng bày tỏ và cho biết, đây cũng là lý do vì sao Chính phủ liên tục tổ chức nhiều hội nghị lớn, nhỏ về phát triển DN kể từ đầu nhiệm kỳ. 

“Hội nghị hôm nay cũng vậy. Chúng ta cần tiếp tục hành động và hành động gấp để tháo gỡ khó khăn, rào cản cho DN phát triển tốt hơn”, Thủ tướng nhấn mạnh.  Và khẳng định, cần phải gỡ những nút thắt, làm cho DN phát triển mạnh mẽ hơn, bền vững hơn. Phải tập trung xử lý để các loại hình DN Việt Nam tăng về số lượng, phát triển về chất lượng và bền vững.

Sẽ có Nghị quyết về tháo gỡ khó khăn cho DN

Tại Hội nghị, Thủ tướng đề nghị các DN nêu các khó khăn, trở ngại, vướng mắc trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh, quy hoạch, tiếp cận đất đai, mặt bằng sản xuất, vốn tín dụng, sử dụng lao động, tiếp cận thị trường, tiếp cận công nghệ, các thủ tục hành chính, thuế, hải quan, cung cấp điện nước…

Đặc biệt là vấn đề thanh tra, kiểm tra chồng lấn kéo dài, gây khó khăn cho DN như thế nào, kể cả tình trạng các cơ quan quản lý Nhà nước dọa nạt DN khi DN có ý kiến trái chiều hay phản biện chính sách. 

Thủ tướng cũng nhắc đến sự trì trệ của nhiều sở, ngành ở địa phương, đá qua đá lại, chậm chạp. và đề nghị DN chỉ rõ văn bản nào của bộ, ngành nào bất hợp lý, mâu thuẫn, chồng chéo, gây cản trở, không phù hợp với môi trường kinh doanh, thông lệ quốc tế, cơ quan nào gây nhũng nhiễu, phiền hà cho DN…

Thủ tướng cũng đề nghị các DN nêu những thách thức, sức ép, khó khăn trong bối cảnh suy giảm kinh tế thế giới, chiến tranh thương mại, nền kinh tế ngày càng hội nhập sâu với các hiệp định FTA thế hệ mới, tác động của CMCN 4.0 đến sự phát triển của DN.

Đề xuất vai trò kiến tạo, hỗ trợ của Chính phủ giúp DN tăng sức đề kháng, tăng sức cạnh tranh, vượt qua các thách thức. Đồng thời đề nghị cộng đồng DN cùng tham gia hiến kế để Chính phủ hoàn thành vượt mức các mục tiêu kinh tế-xã hội 2020 cũng như kế hoạch phát triển 5 năm 2021-2025

Thủ tướng cũng đề nghị Hội nghị đề xuất giải pháp cải thiện và nâng cao sự tương tác, năng lực phối hợp và hành động giữa bộ, ngành với địa phương một cách đồng bộ, xuyên suốt, hướng đến giúp địa phương thu hút đầu tư bền vững, hiệu quả; Chia sẻ những sáng kiến hay, những chính sách, những chương trình hành động của DN mình, của ngành hàng mình, những mô hình tốt của chính quyền địa phương trong việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của DN, thúc đẩy khởi nghiệp, khuyến khích sáng tạo; Kiến nghị những vướng mắc về chính sách pháp luật  không còn phù hợp, đề xuất các giải pháp giúp giải phóng mọi nguồn lực, phá bỏ mọi rào cản để thúc đẩy sự phát triển…

Người đứng đầu Chính phủ cũng khẳng định cam kết sẽ cùng tham gia, đồng hành, đối thoại thẳng thắn, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn, trở ngại để DN Việt Nam có thể bứt phá trong năm 2020 cũng như những năm tiếp theo.

Với DN, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám đột phá nhưng DN không được làm ẩu và vi phạm pháp luật. Còn các cơ quan thanh tra, kiểm tra, điều tra, kiểm toán, công an, kiểm sát, tòa án thực sự trân trọng quyền con người, quyền công dân, quyền kinh doanh, quyền tài sản theo Hiến pháp và pháp luật với một tinh thần cởi trói, tạo mọi điều kiện cho DN phát triển lành mạnh, bền vững. 

Trên tinh thần ấy, Thủ tướng cho biết, sau Hội nghị sẽ có một sản phẩm là một nghị quyết của Chính phủ về định hướng tháo gỡ khó khăn cho DN.

Đọc thêm