Tinh hoa nghề Việt hội tụ bên dòng Hương giang

(PLO) - Hơn 300 nghệ nhân và 58 cơ sở làng nghề truyền thống khắp 3 miền trong cả nước cùng tụ hội tại Festival nghề truyền thống Huế 2017.
Sản phẩm Trà Vả Lộc Mai của doanh nhân trẻ xứ Huế góp mặt tại Lễ hội
Sản phẩm Trà Vả Lộc Mai của doanh nhân trẻ xứ Huế góp mặt tại Lễ hội

Festival nghề truyền thống Huế lần thứ 7 với chủ đề "Tinh hoa Nghề Việt" là sự kiện văn hóa và kinh tế lớn, có ý nghĩa quan trọng nhằm khẳng định và nâng cao vị thế của vùng đất văn hóa cố đô Huế.

Du khách tham quan các gian hàng tại phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu
Du khách tham quan các gian hàng tại phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu

Festival có 13 nhóm nghề, hơn 300 nghệ nhân và 58 đơn vị, cơ sở  làng nghề truyền thống trong cả nước đăng ký tham gia trưng bày, biểu diễn và giới thiệu các sản phầm nghề - làng nghề truyền thống.

Đèn lồng Huế cũng góp mặt
Đèn lồng Huế cũng góp mặt

Không gian trưng bày, trình diễn chính của Festival Nghề năm nay được tổ chức trong khung cảnh đặc trưng tại khoảng 30 ngôi nhà rường ở công viên Tứ Tượng và phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, nằm cạnh dòng sông Hương thơ mộng.

Làng gốm nổi tiếng Bát Tràng - Hà Nội
Làng gốm nổi tiếng Bát Tràng - Hà Nội

Tại đây, nhiều làng nghề trứ danh như gốm Bát Tràng, lụa Hội An, dệt Zèng A Lưới, tranh làng Sình, hoa giấy Thanh Tiên, dệt Hà Giang...đã mang đến trưng bày, giới thiệu những sản phẩm đặc trưng của làng nghề khiến nhiều người dân và du khách thích thú.


Đặc biệt, tại Festival Nghề lần này nhiều doanh nhân trẻ của tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đem đến giới thiệu với du khách những mặt hàng mới được ưa chuộng như Trà Vả Lộc Mai, Dầu Tràm Lộc Thủy…

Gian hàng Trà Vả Lộc Mai
Gian hàng Trà Vả Lộc Mai

Anh Mai Quốc Bảo, Giám đốc sản phẩm Trà Vả Lộc Mai Huế chia sẻ: Ở Đà Lạt có Astiso, nên tôi khát khao ở Huế có Trà Vả. Mục đích là cho ra đời một sản phẩm mang đậm chất Huế, an toàn vệ sinh, 100% thiên nhiên. Đến với Festival nghề  truyền thống Huế lần này, tôi muốn giới thiệu với du khách một loại thức uống hoàn toàn mới  bởi trái Vả đem lại nhiều ích lợi cho sức khỏe nhờ chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các dưỡng chất khác cần thiết cho cơ thể.

Nhiều du khách thích thú chụp ảnh kỷ niệm
Nhiều du khách thích thú chụp ảnh kỷ niệm

Ngoài ra, các nghệ nhân còn giới thiệu kỹ thuật và từng công đoạn, quy trình sản xuất độc đáo để tạo ra sản phẩm thủ công truyền thống. Nhiều du khách đã rất hào hứng, thử thao tác để tự tạo ra những sản phẩm từ chính mình dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của các nghệ nhân, qua đó có thể lựa chọn một ít để về làm quà cho người thân, bạn bè. Tất cả đã tạo nên một không gian trữ tình, sống động bên dòng sông Hương.

“Không gian tôn vinh nghệ nhân và làng nghề” không chỉ nhằm khẳng định và tôn vinh các giá trị tinh hoa của ngành nghề thủ công truyền thống, mà còn góp phần bảo tồn và phát huy ngày càng hiệu quả các nghề và làng nghề.

Đọc thêm