Tổng công ty Điện lực miền Bắc: 50 năm xây dựng và trưởng thành

(PLVN) - Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập (6/10/1969-6/10/2019) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì. 
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh gắn Huân chương lao động Hạng Nhì lên cờ thi đua của Tổng công ty điện lực miền Bắc
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh gắn Huân chương lao động Hạng Nhì lên cờ thi đua của Tổng công ty điện lực miền Bắc

Phải đáp ứng đủ điện cho mọi hoạt động

Tới dự và phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: “Trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, việc đáp ứng đủ điện cho nhu cầu phát triển và sinh hoạt của người dân là điều kiện tiên quyết. Yêu cầu đặt ra với ngành điện là phải đáp ứng đủ điện cho phát triển kinh tế và tiêu dùng của nhân dân. Đây là nhiệm vụ không hề dễ dàng, nhưng không thể thoái lui, phải thực hiện cho bằng được”.

Sau khi ghi nhận, trân trọng và biểu dương những thành tích rất quan trọng mà các thế hệ lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã đạt được trong 50 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu EVNNPC tiếp tục tập trung mọi nguồn lực để đầu tư, mở rộng, cải tạo, nâng cấp hệ thống điện trong phạm vi quản lý; Đảm bảo cung ứng điện an toàn liên tục, ổn định, với chất lượng ngày càng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đời sống sinh hoạt của nhân dân, giữ vững vai trò chủ đạo trong cung cấp điện và đảm bảo an ninh năng lượng, giữ gìn và nâng cao uy tín của ngành điện trong cộng đồng.

“Đặc biệt, cần tiếp tục ưu tiên đầu tư hệ thống lưới điện nông thôn, với mục tiêu đưa điện về tất cả các thôn, bản vào năm 2020 theo Quyết định của Thủ tướng. Đây là nhiệm vụ chính trị rất quan trọng, đề nghị lãnh đạo 27 tỉnh, thành khu vực phía Bắc cùng tập trung nguồn lực, chỉ đạo tổ chức thực hiện” - Phó thủ tướng nói.

Ngoài ra phải thực hiện đồng bộ các hoạt động nhằm hướng tới nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng suất lao động; Chủ động nghiên cứu, ứng dụng và khai thác hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ và công nghệ thông tin; Phối hợp với các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động khách hàng và nhân dân nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả...

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trao Huân chương lao động Hạng Nhì cho các cá nhân
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trao Huân chương lao động Hạng Nhì cho các cá nhân

Những mốc son lịch sử…

Lịch sử 50 năm EVNNPC ghi nhận, ngay từ những ngày đầu thành lập, trong bối cảnh nguồn điện và lưới điện cũng như cơ sở vật chất nghèo nàn, trang thiết bị điện lạc hậu, trình độ tự động hóa thấp, chủ yếu vận hành thủ công, lại bị chiến tranh tàn phá hết sức nặng nề, Công ty điện lực (tiền thân của EVNNPC) đã luôn nỗ lực huy động mọi khả năng, trí tuệ, nhiệt huyết của tập thể cán bộ, công nhân viên để giữ vững dòng điện trong chiến tranh cũng như khôi phục và xây dựng hạ tầng ngành điện lớn mạnh trong đổi mới.

Năm 2010 đã đánh dấu một mốc son đáng nhớ trong lịch sử hình thành và phát triển của Công ty Điện lực 1, đó là sự ra đời của EVNNPC. Việc chuyển đổi mô hình tổ chức từ Công ty Điện lực 1 thành Tổng công ty Điện lực miền Bắc là một ghi nhận xứng đáng về quy mô, tầm vóc của Tổng công ty, đánh dấu một bước chuyển biến lớn trong sự trưởng thành và phát triển của Tổng công ty cả về lượng và về chất trong thời kỳ mới.

Bà Đỗ Nguyệt Ánh, Tổng Giám đốc EVNNPC chia sẻ, giai đoạn 10 năm, từ 2010-2019 là giai đoạn có nhiều diễn biến khó khăn và phức tạp. Đây là giai đoạn Tổng công ty đã tập trung cao độ các nguồn lực để thực hiện các chương trình, mục tiêu lớn mà Đảng và Chính phủ giao cho ngành điện, như thực hiện cung cấp điện cho các dự án, công trình trọng điểm quốc gia; hoàn thành tiếp nhận toàn bộ lưới điện hạ áp khu vực nông thôn, trực tiếp bán điện đến các hộ dân, đảm bảo người dân được hưởng giá bán điện theo đúng quy định của Chính phủ.

Ngoài ra còn tiếp tục thực hiện chương trình đầu tư xây dựng các dự án lưới điện đưa điện đến các thôn bản, miền núi và hải đảo những nơi chưa có điện lưới quốc gia nhằm phục vụ đời sống, sinh hoạt của nhân dân góp phần tích cực trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội, đồng thời đóng góp quan trọng vào thành tựu 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Bà Ánh khẳng định, để đáp ứng tốc độ tăng trưởng cao về nhu cầu điện, với sứ mệnh “điện đi trước một bước” Tổng công ty đã ưu tiên tập trung mạnh mẽ các nguồn lực vào đầu tư, phát triển lưới điện. Hệ thống lưới điện liên tục được đầu tư mở rộng phạm vi, qui mô và năng lực sản xuất,  nổi bật là các công trình trọng điểm cấp điện cho các khu công nghiệp lớn tại các tỉnh Bắc Ninh, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Nghệ An, Hà Tĩnh, Lào Cai, Thanh Hóa, Quảng Ninh...

Đặc biệt năm 2014 Tổng công ty đã hoàn thành dự án đầu tư xây dựng đường dây cáp ngầm xuyên biển đưa điện ra huyện đảo Cô Tô, huyện đảo tiền tiêu của Tổ quốc.

Năm 2019 là năm ghi dấu một diện mạo mới của EVNNPC khi Tổng công ty chính thức đi vào hoạt động hoàn thiện theo mô hình tổ chức Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc và Kiểm soát viên theo quy định của Luật doanh nghiệp từ tháng 6/2019. Mô hình này hứa hẹn sẽ phát huy được sức mạnh tập thể, trí tuệ của từng cá nhân trong Hội đồng hành viên và Ban Tổng giám đốc trong hoạt động quản lý, chỉ đạo và điều hành.

Đọc thêm