WTO “bật đèn xanh” cho EU áp thuế 4 tỷ USD trả đũa Mỹ

(PLVN) - WTO đã ra phán quyết rằng EU có thể áp đặt thuế quan đối với khoảng 4 tỷ đô la hàng hóa của Mỹ để trả đũa các khoản trợ cấp dành cho hãng sản xuất máy bay Boeing. Trước đó, vào tháng 10 năm ngoái, WTO đã phán quyết Mỹ có thể áp thuế đối với 7,5 tỷ USD hàng hóa của EU đối với khoản viện trợ của nhà nước dành cho Airbus.
WTO “bật đèn xanh” cho EU áp thuế 4 tỷ USD trả đũa Mỹ

Hôm thứ Ba – 13/10, Liên minh châu Âu đã giành quyền áp thuế đối với khoảng 4 tỷ USD hàng hóa của Mỹ để trả đũa các khoản trợ cấp dành cho nhà sản xuất máy bay Boeing, sau phán quyết của Tổ chức Thương mại Thế giới WTO.

Quyết định này là một phần của tranh chấp thương mại đã kéo dài gần 16 năm, nhưng phán quyết này có thể làm xấu đi các mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương, chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử Mỹ.

Phán quyết cho phép EU đáp trả các mức thuế do Mỹ đặt ra sau phán quyết của WTO vào tháng 10/2019, theo đó Mỹ giành quyền áp thuế đối với 7,5 tỷ USD hàng hóa của EU, ảnh hưởng đến các bộ phận máy bay và hàng xa xỉ đối với hỗ trợ viện trợ của nhà nước cho Airbus.

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và châu Âu đã leo thang trong vài năm qua, đặc biệt là dưới thời chính quyền Trump. Airbus và Boeing, hai hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới trong nhiều năm, đã cáo buộc hãng kia nhận hàng tỷ USD trợ cấp của chính phủ một cách bất công. Airbus có trụ sở tại châu Âu, trong khi Boeing ở Mỹ.

Mỹ lần đầu tiên khiếu nại lên WTO vào năm 2004 về các khoản trợ cấp của EU dành cho Airbus - công ty có địa điểm ở Anh, Pháp và Đức. EU đã đáp lại bằng một vụ kiện chống lại sự hỗ trợ của Mỹ đối với Boeing.

Các quan chức EU gần đây cho biết họ hy vọng đạt được thỏa thuận với Washington, do đó, phán quyết không có nghĩa là khối sẽ áp dụng thuế quan ngay lập tức.

Chủ tịch Ủy ban Thương mại Quốc tế của EU  Bernd Lange cho biết trong một tuyên bố sau phán quyết: "Tôi thực sự hy vọng rằng quyết định này sẽ hoạt động như một động lực để chấm dứt những tranh chấp này thông qua một giải pháp thương lượng. Điều đó vẫn là ưu tiên tuyệt đối bởi vì, trong những lúc như thế này, hơn bao giờ hết, chúng ta nên làm việc cùng nhau và không chống lại nhau. "

 "Do đó, tôi kêu gọi cả hai bên tham gia đàm phán để đạt được thỏa thuận lâu dài về trợ cấp máy bay dân dụng", ông nói thêm.

Nhưng ông cho biết trong trường hợp không có sự tham gia "mang tính xây dựng" của Hoa Kỳ, ngay cả sau cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11/2020, EU sẽ "thực thi các quyền của mình" bằng cách đưa ra các mức thuế.

Hồi tháng 6, Mỹ cho biết họ đang xem xét áp đặt mức thuế mới đối với 3,1 tỷ USD hàng hóa châu Âu, với các sản phẩm như ô liu, bia, rượu gin và máy bay trong danh sách. Đầu năm nay, Mỹ đã tăng thuế quan từ 10% lên 15% đối với hàng nhập khẩu máy bay và phụ tùng của Airbus.

Đọc thêm