Quảng bá văn hóa, hình ảnh đất nước Việt Nam
Influencer hay còn gọi là “Người có sức ảnh hưởng” tạo dựng sự ảnh hưởng thông qua mạng xã hội và sự sáng tạo của họ. KOL (Key Opinion Leader) tạm dịch là người tư vấn quan điểm chính. Khác với những ngành nghề kinh doanh khác, KOL, Influencer kinh doanh bằng việc sáng tạo nội dung và sức ảnh hưởng mà họ tạo ra, đặc biệt là trên các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, TikTok, Instagram... Họ có thể phủ sóng rất nhiều lĩnh vực, từ ca sĩ, diễn viên đến bác sĩ, đầu bếp… Bằng những kiến thức và chia sẻ sự sáng tạo của mình, các KOL, Influencer nhận được sự yêu thích và lòng tin của nhiều người. Ở Việt Nam xuất hiện các KOL, Influencer với hàng trăm nghìn, hàng triệu lượt theo dõi với sức ảnh hưởng lớn. Họ có thể sử dụng sức ảnh hưởng của mình để quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ, hoặc góp phần lan tỏa văn hóa giao tiếp văn minh trên mạng xã hội hoặc tác động tích cực các vấn đề xã hội.
Một số nhân vật được các bạn trẻ coi là “Thần tượng mạng” có sức hút lớn tại Việt Nam như: Đen Vâu, Sơn Tùng M-TP, Quang Linh Vlog, Ninh TiTo, Khoai Lang Thang, Trần Thúy An, Giang Ơi…
Rất nhiều hoạt động của các KOLS, Influencer trên mạng xã hội làm cho giới trẻ thêm tự hào về văn hóa, đất nước và con người Việt Nam khi họ tích cực lan tỏa những điều tích cực đến với cộng đồng, quảng bá văn hóa, hình ảnh đất nước và con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.
Anh Phạm Quang Linh, sinh năm 1997, quê ở Nghệ An, kiều bào Angola nổi tiếng trên mạng xã hội với những video hàng triệu view về cuộc sống ở châu Phi. Năm 2016, Quang Linh từ Nghệ An đến Luanda - Thủ đô của Angola làm thợ xây ngay khi vừa tốt nghiệp phổ thông. Nhờ sự giúp đỡ của mọi người xung quanh, anh dần vượt qua những khác biệt về văn hóa, làm quen với vùng đất mới và dần ổn định công việc. Quang Linh rất đồng cảm với người dân nơi đây. Anh quyết định ghi lại những khoảnh khắc chân thực về đời sống hằng ngày của người dân nơi đây rồi chia sẻ với mọi người. Những video này được bạn bè thích thú, chia sẻ, đây cũng chính là bước đệm để Linh bén duyên với công việc làm YouTuber vào năm 2019. Quang Linh Vlogs càng dấy lên niềm tự hào của khán giả khi kể câu chuyện người Việt tử tế không ngại lăn xả giúp đỡ người nông dân có hoàn cảnh khó khăn ở Angola. Ấn tượng tích cực, không scandal, gắn với hình tượng chàng trai Việt giản dị, chăm chỉ… là những lý do khiến Quang Linh ghi điểm gần như tuyệt đối trong mắt người hâm mộ. Hiện kênh youtube “Quang Linh Vlogs - Cuộc sống ở Châu Phi” của anh đã cán mốc 4 triệu người đăng ký. Rất nhiều video của anh đạt trên triệu view. Chàng trai 9x mong muốn quảng bá hình ảnh Việt Nam, lan tỏa với thế giới; xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc từ bên ngoài đất nước; đồng thời, từ việc làm của mình có thể làm động lực cho chính những bạn trẻ trong nước.
Những video clip của Quang Linh và nhóm thực hiện và chia sẻ không chỉ là những hình ảnh sống động, ý nghĩa về cuộc sống ở châu Phi, mà còn chứa đựng những câu chuyện nhân văn sâu sắc, tạo niềm tin và cảm xúc cho người xem, góp phần mang tới hình ảnh tươi đẹp, thân thiện của đất nước, con người Việt Nam ở châu Phi. Cùng với các hoạt động thiện nguyện, Quang Linh và nhóm đã nỗ lực quảng bá, lan tỏa văn hóa Việt Nam bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, tạo nhịp cầu hữu nghị kết nối nhân dân hai nước Việt Nam - Angola. Việc làm ý nghĩa này của Linh và nhóm cũng truyền cảm hứng cho các bạn thanh niên trong nước cũng như ở nước ngoài. Quang Linh vinh dự được trao tặng Bằng khen “Thanh niên tiêu biểu tỉnh Nghệ An”. Quang Linh Vlog cùng team châu Phi đã xuất sắc được Nhà nước trao giải Ba hạng mục “Sáng kiến, sản phẩm có giá trị thông tin đối ngoại”, với tác phẩm Việt Nam thu nhỏ giữa trời nắng gió châu Phi. Đây là tác phẩm do Quang Linh cùng team châu Phi thực hiện. Quang Linh nhắn nhủ các bạn trẻ khi còn trẻ nên làm những việc gì mình cảm thấy tốt, lan tỏa được đến nhiều người.
KOL Châu Bùi mang thông điệp bảo vệ môi trường đến gần hơn với giới trẻ. (Ảnh trong bài: NVCC). |
Đen Vâu (tên thật Nguyễn Đức Cường), là một rapper nổi tiếng, sinh năm 1989 tại Quảng Ninh. Bắt đầu từ hoàn cảnh khó khăn, anh thể hiện sự chân chất, tình cảm thông qua những bài hát đậm đà cuộc sống. Với hàng triệu lượt theo dõi trên các nền tảng truyền thông xã hội, Đen Vâu đã trở thành một biểu tượng âm nhạc trẻ. Với tầm ảnh hưởng lớn trong giới trẻ, anh còn lan toả giá trị nhân văn qua các hoạt động từ thiện. Sự sáng tạo của KOL Đen Vâu với ước muốn mang lại ý nghĩa tích cực và lan tỏa giá trị thiết thực cho cộng đồng. Qua âm nhạc, anh truyền cảm hứng sống tích cực, theo đuổi ước mơ cho giới trẻ.
Khoai Lang Thang (tên thật Đinh Võ Hoài Phương) sinh năm 1991 tại Bến Tre là một KOL du lịch đầy tình cảm và sáng tạo, thu hút sự quan tâm với nụ cười hiền lành và phong cách gần gũi. Phương từng là sinh viên Kỹ thuật, dấn thân vào việc làm travel blogger với nhiều thành công đáng chú ý. Khoai Lang Thang không chỉ là một KOL du lịch nổi tiếng mà còn là một KOL ẩm thực đầy tài năng. Với đam mê không ngừng với ẩm thực Việt Nam, anh đã tạo ra nhiều nội dung hấp dẫn và sâu sắc về ẩm thực địa phương. Anh không chỉ đưa khán giả đến những quán ăn nổi tiếng mà còn tìm kiếm và trải nghiệm những món ăn độc đáo và phong phú từ các vùng miền khác nhau của Việt Nam.
Khoai Lang Thang không chỉ giới thiệu về các món ăn mà còn chia sẻ về cả quá trình làm món, lịch sử và cả những câu chuyện thú vị xung quanh mỗi món ăn. Anh tận tâm tìm hiểu về văn hóa ẩm thực cũng như sự đa dạng của các món ăn tại từng địa phương khác nhau. Đồng thời, anh cũng thường xuyên tương tác với người dân địa phương và các đầu bếp để hiểu rõ hơn về bí quyết và cảm nhận chân thành về từng món ăn. Kênh của anh thu hút hàng triệu lượt xem mang đến những trải nghiệm độc đáo về ẩm thực, văn hóa và cuộc sống tại các vùng miền Việt Nam. Những chiến dịch từ thiện của anh, như xây sân chơi cho trẻ em nghèo thông qua những chiến dịch kêu gọi hành động và đóng góp tích cực cho cộng đồng gây ấn tượng mạnh mẽ.
Lan tỏa “lối sống xanh”, tránh xa “anh hùng bàn phím”
Bên cạnh việc chia sẻ những kiến thức và thông tin bổ ích, KOLS, Influencer còn góp phần lan tỏa lối sống tích cực đến các bạn trẻ như “lối sống xanh” để bảo vệ môi trường hay “ăn sạch, sống sạch” để chăm sóc sức khỏe và vóc dáng.
Một số KOL, Influencer đã tạo môi trường tích cực, văn minh giúp giảm thiểu tranh cãi, xúc phạm, hay bắt nạt trên mạng. Giới trẻ thường học hỏi từ người nổi tiếng; hành động và lời nói của họ ảnh hưởng trực tiếp đến tư duy của người theo dõi, vì vậy, họ phải gương mẫu cho giới trẻ. Họ luôn khuyến khích sự tôn trọng, giao tiếp văn minh giúp mọi người lắng nghe ý kiến khác biệt và xây dựng sự đoàn kết.
Khoai Lang Thang lan tỏa văn hóa Việt. |
Kết hợp nhịp nhàng và sáng tạo giữa thời trang và âm nhạc, chiến dịch “No, thanks!” cùng đại sứ “xanh” KOL Châu Bùi đã mang thông điệp bảo vệ môi trường đến gần hơn với giới trẻ, kêu gọi mỗi cá nhân thực hành lối sống “No, Thanks!”, thay đổi thói quen tiêu dùng hướng đến một hành tinh không rác thải nhựa.
Vừa qua tại Hà Nội, 50 nghệ sỹ, KOL đã cùng chia sẻ, kêu gọi cộng đồng cùng chung tay xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em tại sự kiện “The orange team 2024” do Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ Việt Nam tổ chức. Sự chung tay của các nghệ sỹ, KOLs hứa hẹn sẽ có thêm thật nhiều “cánh tay nối dài” để truyền đi thông điệp “Nói không với bạo lực với phụ nữ và trẻ em” từ đó hướng tới thay đổi hành vi cá nhân nhằm ngăn chặn bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, tại mọi gia đình, nhà trường, nơi làm việc, nơi công cộng và cả môi trường trực tuyến.
Một số người nổi tiếng, KOL, Influencer đã góp phần tăng cường những ảnh hưởng tích cực và giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực giúp định hướng ngày càng tốt hơn nhận thức và hành vi của giới trẻ hướng đến những giá trị đúng đắn, tốt đẹp.