Kỷ luật nhiều cán bộ trong vụ tàu cá hỏng nằm bờ

(PLVN) - Chiều 15/8, tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Lý Tiết Hạnh (Đoàn Bình Định) đặt vấn đề về việc Bộ NN&PTNT đóng tàu cho ngư dân không đảm bảo chất lượng, gây tốn kém, lãng phí. Đại biểu đặt câu hỏi làm rõ nguyên nhân, có biểu hiện vi phạm pháp luật không và đánh giá tác động của chính sách hỗ trợ ngư dân đóng tàu theo Nghị định 67.
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, Nghị định 67 gồm nhiều nội dung, riêng nội dung hỗ trợ lãi suất tín dụng phát triển đội tàu, sau 5 năm, các tỉnh duyên hải và ngư dân đăng ký hơn 1.177 tàu.

Đến ngày 30/6/2019, có 1.032 tàu đưa vào hoạt động đánh bắt. Trong quá trình tổ chức thực hiện, có 20 tàu của Bình Định xảy ra việc máy không đúng chủng loại, hoặc hỏng hóc từng bộ phận.

Sau khi xảy ra sự việc, tỉnh Bình Định, Bộ NN&PTNT và các cơ quan liên quan đã vào cuộc. Trước hết, yêu cầu chủ đầu tư xác định trách nhiệm, tập trung khắc phục, sửa chữa trong thời gian nhanh nhất.

Cuối năm 2017, toàn bộ 20 tàu hỏng đã khắc phục xong và đưa vào hoạt động. Bộ NN&PTNT đã phối hợp với tỉnh xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm đầu tiên thuộc các công ty đóng tàu, trong đó có sự liên quan của các cơ quan quản lý từ TƯ tới địa phương, trong đó có Bộ NN&PTNT.

Về phía Bộ, đã tiến hành rà soát cơ quan trực tiếp liên quan đó là Trung tâm đăng kiểm của Bộ, thuộc Tổng cục Thủy sản. Bộ đã kỷ luật cảnh cáo và thu hồi thẻ đăng kiểm của 3 cán bộ trực tiếp đăng kiểm của Trung tâm; đồng thời kỷ luật cảnh cáo Giám đốc Trung tâm; kỷ luật khiển trách Phó Giám đốc Trung tâm.

Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công an vào cuộc, làm rõ những sai phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đọc thêm