Theo quyết định phê duyệt của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Dự án Nâng cấp đoạn Km18 - Km80 có tổng chiều dài khoảng hơn 62km, tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng dự kiến hoàn thành trong năm 2024.
Đây là dự án do Bộ GTVT phụ trách, nhưng phân cấp cho địa phương thực hiện, trực tiếp là Sở GTVt Lạng Sơn. Hiện Ban Quản lý xây dựng và bảo trì hạ tầng giao thông (đơn vị thuộc Sở GTVT Lạng Sơn) đang thực hiện thủ tục đấu thầu để lựa chọn nhà thầu xây lắp gói thầu đầu tiên.
Cụ thể, Gói thầu số 7 Thi công xây dựng đoạn từ Km18 - Km43 có giá gói thầu 876,83 tỷ đồng, thời gian thực hiện 390 ngày; được đấu thầu rộng rãi qua mạng, dự kiến đóng/mở thầu trong ngày 1/12/2023.
Sau khi chọn xong nhà thầu xây lắp, dự án sẽ được tiến hành khởi công. "Dự kiến, theo kế hoạch, dự án sẽ được khởi công trong tháng sau", lãnh đạo Ban Quản lý xây dựng và bảo trì hạ tầng giao thông trao đổi với phóng viên Pháp luật Việt Nam hôm nay 24/11.
Cũng theo đại diện chủ đầu tư, dự án được chia làm hai gói thầu xây lắp. Ngoài gói thầu số 7 đã nói ở trên, hiện chủ đầu tư cũng đang thực hiện thủ tục để tìm nhà thầu cho gói thầu xây lắp còn lại.
Theo tìm hiểu của Pháp luật Việt Nam, dự án có tổng mức đầu tư 2.296,447 tỷ đồng, sử dụng vốn từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Theo kế hoạch ban đầu, năm 2023 dự kiến bố trí vốn cho dự án này khoảng 740 tỷ đồng; năm 2024 dự kiến khoảng 1.556 tỷ đồng.
Theo ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT, Dự án đi qua địa phận huyện Lộc Bình Và Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn. Về quy mô, đoạn từ đầu tuyến đến nút giao ĐT236 được đầu tư lên quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường hơn 24m, tốc độ thiết kế 80km/h. Đoạn từ nút giao với ĐT236 đến nút giao QL4B hiện hữu có quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 12m, tốc độ 80km/h. Đoạn qua thị trấn Na Dương, thị trấn Đình Lập giữ nguyên theo quy mô hiện trạng, chỉ thảm tăng cường mặt đường để đảm bảo êm thuận và thoát nước mặt đường. Các đoạn còn lại, có quy mô 2 làn xe tốc độ thiết kế 60km/h.
Trên tuyến có 15 cầu, trong đó xây dựng mới 5 cầu, mở rộng 9 cầu đảm bảo bề rộng phù hợp với bề rộng nền đường, tải trọng thống nhất trên tuyến và giữ nguyên hiện trạng 1 cầu.
Theo Bộ GTVT, việc thực hiện dự án nhằm từng bước hoàn thiện quy hoạch tuyến QL4B, quy hoạch phát triển mạng lưới GTVT và quy hoạch phát triển GTVT tỉnh Lạng Sơn; nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông, phát huy vai trò của QL4B trong việc kết nối liên vùng giữa tỉnh Lạng Sơn - Quảng Ninh, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, công nghiệp, du lịch tỉnh Lạng Sơn và củng cố quốc phòng, an ninh hai tỉnh Lạng Sơn - Quảng Ninh.
Theo tìm hiểu của PLVN, hiện nay đoạn từ Km3+700 - Km18 quốc lộ 4B cũng đang được đầu tư xây dựng trong một dự án khác với tổng vốn gần 1.000 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước.
Lạng Sơn cũng đang thực hiện dự án Đường giao thông kết nối Quốc lộ 4B đến Quốc lộ 18, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn. Mục tiêu đầu tư của dự án là xây dựng tuyến đường nhằm kết nối giữa tỉnh Lạng Sơn với thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), rút ngắn quãng đường và hành trình di chuyển. Tổng mức đầu tư khoảng 339 tỷ đồng, bằng nguồn vốn Ngân sách địa phương và Ngân sách Trung ương. Như vậy trong thời gian ngắn tới đây, đường từ Lạng Sơn đến khu du lịch Hạ Long của tỉnh Quảng Ninh và ngược lại sẽ lưu thông dễ dàng, thuận tiện.