Theo báo cáo tình hình triển khai thực hiện Chỉ số cải thiện chất lượng các quy định pháp luật 6 tháng đầu năm 2021, các sở, ban, ngành của tỉnh Lạng Sơn đã chủ động rà soát các quy định của cơ quan nhà nước cấp trên giao theo thẩm quyền cho HĐND, UBND tỉnh ban hành VBQPPL, chủ động lập đề nghị xây dựng tuân theo trình tự, thủ tục tại Luật Ban hành VBQPPL (sửa đổi năm 2020) và Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016, Nghị định số 154/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2016/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành VBQPPL. Trong 6 tháng đầu năm có 30 đề nghị xây dựng Nghị quyết của HĐND tỉnh, quyết định của UBND tỉnh do các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh đề nghị.
Công tác xây dựng, thẩm định, ban hành VBQPPL của cấp tỉnh cơ bản được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục quy định. Các cơ quan chủ trì soạn thảo đã đầu tư về thời gian, nhân lực, thực hiện tương đối nghiêm túc việc tổ chức lấy ý kiến góp ý của các cơ quan, tổ chức có liên quan vào dự thảo VBQPPL, chất lượng dự thảo từng bước được nâng lên. UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo Sở Tư pháp thực hiện cập nhật kịp thời, đầy đủ gần 20 VBQPPL do HĐND, UBND tỉnh ban hành lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật, tạo điều kiện cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân kịp thời cập nhật, nghiên cứu, tìm hiểu, áp dụng và thi hành pháp luật.
Công tác rà soát, kiểm tra, xử lý VBQPPL được chú trọng thực hiện. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định công bố danh mục 60 VBQPPL hết hiệu lực, toàn bộ hoặc một phần của HĐND, UBND tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố ban hành Quyết định công bố danh mục 42 VBQPPL do HĐND, UBND cấp huyện hết hiệu lực theo quy định. Cấp tỉnh, cấp huyện đã tổ chức tự kiểm tra VBQPPL, kiểm tra văn bản theo thẩm quyền, kiểm tra văn bản theo lĩnh vực (tư pháp, giáo dục, an ninh quốc phòng...). Từ đó kịp thời phát hiện những văn bản không còn phù hợp, kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ để phù hợp với VBQPPL của cơ quan nhà nước cấp trên và tình hình phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo thống nhất với hệ thống pháp luật.
Cùng với các nhiệm vụ chuyên môn, công tác tuyên truyền cũng đã được tỉnh triển khai thường xuyên, kịp thời, rộng rãi, sâu rộng, hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp từng loại đối tượng. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh.
Tuy nhiên, vẫn còn một số sở, ban, ngành còn lúng túng trong tham mưu xây dựng dự thảo VBQPPL, nhất là trong việc xây dựng chính sách, đánh giá tác động của chính sách; chất lượng việc tham gia ý kiến góp ý một số văn bản còn chưa bảo đảm. Tính ổn định và tính dự báo của một số VBQPPL do tỉnh ban hành còn chưa cao, một số văn bản sau một thời gian thi hành chưa lâu đã bộc lộ bất cập, cần sửa đổi, bổ sung. Kết quả rà soát, hệ thống hóa VBQPPL chưa xử lý triệt để.
Vì vậy, thời gian tới, Lãnh đạo tỉnh đề nghị các Bộ, ngành cần ban hành văn bản thông báo kịp thời cho HĐND, UBND cấp tỉnh về các nội dung nghị định của Chính phủ, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ giao cho HĐND, UBND cấp tỉnh quy định chi tiết theo quy định tại Điều 29a, Nghị định số 34/2016/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 154/2020/NĐ-CP).
Bộ Tư pháp tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành trong việc đề xuất lập danh mục văn bản quy định chi tiết luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội, lệnh, quyết định của Chủ tịch nước giao cho HĐND, UBND cấp tỉnh quy định chi tiết để thông báo cho địa phương tổ chức thực hiện. Sớm ban hành Thông tư hướng dẫn về đánh giá tác động thủ tục hành chính trong đề nghị xây dựng VBQPPL, dự án, dự thảo VBQPPL (thay thế Thông số 07/2014/TT-BTP) để tổ chức thực hện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành VBQPPL.
Cùng với đó, thường xuyên quan tâm công tác tập huấn,bồi dưỡng kỹ năng xây dựng, ban hành, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa VBQPPL, tổ chức triển khai tập huấn Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành VBQPPL năm 2020 và Nghị định số 154/2020/NĐ-CP.