Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng công trình giao thông lên tiếng vụ lõm mặt cầu Bạch Đằng

(PLO) - Ông Phạm Quốc Hiếu, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng Công trình Giao thông (Bộ GTVT) cho rằng việc lõm mặt cầu Bạch Đằng không ảnh hưởng đến kết cấu chất lượng công trình.
Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng công trình giao thông lên tiếng vụ lõm mặt cầu Bạch Đằng

Trao đổi với PLVN chiều nay 7/11, ông Phạm Quốc Hiếu cho biết, sáng nay ông có tham dự buổi làm việc cùng lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh, chủ đầu tư dự án cầu Bạch Đằng và một số đơn vị liên quan. Theo ông Hiếu, điểm lõm tại cầu Bạch Đằng xảy ra tại vị trí đúc hẫng. “Kể cả ở nước ngoài và Việt Nam, điểm đúc hẫng này phải được xử lí rất khéo thì khi khớp lại mới không bị chênh”, ông Hiếu nói và khẳng định ở cầu Bạch Đằng ở điểm này có độ chênh, nên khi khớp trụ cầu lại đã tạo điểm lõm.

Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng Công trình Giao thông cho biết, khuyết điểm này không ảnh hưởng đến kết cấu và chất lượng công trình. “Qua theo dõi các thông số kỹ thuật, chất lượng cầu đảm bảo”, ông Hiếu nói và cho biết việc lõm ở mặt cầu chỉ khiến các phương tiện lưu thông không được êm thuận.

Liên quan đến hướng khắc phục, theo ông Phạm Quốc Hiếu, vì đây là cầu dây văng nên cần thời gian để dây văng cầu hoạt động ổn định khoảng 3 tháng tính từ khi cầu đi vào hoạt động thì mới đủ điều kiện khắc phục.

“Cầu đã sử dụng được khoảng hai tháng. Như vậy khoảng 15-20 ngày nữa, sau khi duyệt xong phương án sửa chữa thì sẽ tiến hành bù vênh”, ông Hiếu nói và cho biết, việc sửa chữa này phải được thực hiện trên cơ sở đã được tính toán cẩn thận. Cũng theo ông Hiếu, việc sửa này không phức tạp vì không liên quan đến kết cấu bên trong cầu, chỉ thảm lại mặt cầu cho bằng phẳng.

Đại diện chủ đầu tư, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng thừa nhận, mặt cầu có hiện tượng võng tại điểm hợp long giữa các trụ cầu. Tuy nhiên, theo ông Hòa, các số liệu từ hệ thống quan trắc cho thấy cầu an toàn, độ biến dạng, độ võng, chuyển vị trụ tháp, lực căng dây văng đều trong giới hạn cho phép; kết cấu ổn định và đủ điều kiện chịu lực.

Được biết, để bù vênh, tại những điểm lõm, cầu Bạch Đằng sẽ được đổ thêm khoảng 200 m3 bê tông.

Trước đó, sau khi nhận được thông tin mặt cầu Bạch Đằng lồi lõm, không êm thuận, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các đơn vị có giải pháp xử lý khắc phục, đảm bảo chất lượng công trình, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phương tiện tham gia lưu thông và an toàn công trình.

Dự án cầu Bạch Đằng và đường dẫn, nút giao thông cuối tuyến nằm trong tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, được khởi công xây dựng tháng 9/2014 theo hình thức BOT, tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỉ đồng. Dự án được thông xe từ ngày 1/9/2018.

Đọc thêm