Logistics - Động lực thúc đẩy tăng trưởng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hôm qua (28/5), UBND TP Hải Phòng phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Diễn đàn Logistics vùng lần thứ V với chủ đề “Chuyển đổi số - Động lực mới thúc đẩy tăng trưởng vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2024”.
Diễn đàn logistics diễn ra tại Hải Phòng thu hút đông đảo doanh nghiệp, cơ quan quản lý tham gia. (Ảnh: Hải Anh).
Diễn đàn logistics diễn ra tại Hải Phòng thu hút đông đảo doanh nghiệp, cơ quan quản lý tham gia. (Ảnh: Hải Anh).

Hiệu quả phát triển logistic tại Hải Phòng

Ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, thời gian qua TP đã triển khai nhiều chương trình, dự án nhằm thúc đẩy phát triển logistics và đã đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, Khu kinh tế (KKT) Đình Vũ - Cát Hải với diện tích 22.540ha và 14 khu công nghiệp (KCN) đang triển khai hoạt động đầu tư, xây dựng, kinh doanh cơ sở hạ tầng với tổng diện tích hơn 6.000ha, tạo nên tiềm năng, lợi thế kết nối logistics từ hệ thống cảng biển, cảng hàng không và hệ thống giao thông vô cùng thuận lợi, tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất kinh doanh và xuất nhập khẩu.

TP Hải Phòng cũng phát triển 5 khu bến với 98 cầu bến các loại, trong đó có 52 bến cảng thuộc hệ thống các cảng biển Việt Nam với tổng chiều dài là hơn 14km cùng 8 đoạn luồng hàng hải chính, nổi bật là khu bến cảng Lạch Huyện có thể tiếp nhận tàu lên tới 200.000 tấn.

Bên cạnh đó, hệ thống kho, bãi phục vụ cho dịch vụ logistics tại Hải Phòng đạt hơn 700ha với khoảng hơn 60 kho bãi chính bao gồm hệ thống kho bãi tại các cảng biển; kho ngoại quan; hệ thống kho bãi tại các điểm thu gom hàng lẻ, địa điểm kiểm tra tập trung và hệ thống kho chứa hàng hóa thông thường và kho lạnh khác. Theo quy hoạch, mạng lưới logistics TP Hải Phòng đến năm 2030 đạt khoảng 1.700 - 2.000ha và đến năm 2040 khoảng 2.200 - 2.500ha.

Tiềm năng lớn, cạnh tranh khốc liệt

Chia sẻ tại Diễn đàn, ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch VCCI cho biết, từ năm 2022 VCCI đã cùng 4 địa phương gồm Hải Phòng, Quảng Ninh, Hưng Yên, Hải Dương ký kết “Thoả thuận hợp tác kết nối kinh tế cao tốc phía Đông”. Theo đó, 4 tỉnh, TP thống nhất xây dựng liên kết kinh tế trên cơ sở phát huy tiềm năng, lợi thế của từng địa phương, nâng cao tốc độ tăng trưởng, phát triển kinh tế và hình thành cực tăng trưởng trong vùng Đồng bằng sông Hồng; nâng cao hiệu quả khai thác cơ sở hạ tầng trong vùng với đường cao tốc, hệ thống cảng biển, sân bay quốc tế, kết nối thị trường trong nước với thị trường Trung Quốc và quốc tế - trong đó kết nối trong lĩnh vực logistics là một trong những hợp tác quan trọng.

Logistics được coi là “xương sống” của nền kinh tế và chuyển đổi số đã trở thành yêu cầu tất yếu của ngành logistics trên toàn thế giới. Hiện nay, thị trường logistics Việt Nam có sự tham gia của khoảng 43.000 doanh nghiệp (DN) trong nước, đa phần là các DN vừa và nhỏ và khoảng 30 DN cung cấp dịch vụ logistics xuyên quốc gia, với các tên tuổi lớn như: DHL, FedEx, Maersk Logistics, APL Logistics, CJ logistics, KMTC Logistics… Điều này cho thấy, sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường dịch vụ logistics vốn rất nhiều tiềm năng.

Cũng tại Diễn đàn, ông Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đã chỉ ra những hạn chế trong ngành logistics hiện nay như: Vận tải hàng hoá trong nước chủ yếu là đường bộ, chi phí logistics còn ở mức cao, năng lực và chất lượng dịch vụ, tính chuyên nghiệp còn hạn chế; Việc đẩy mạnh liên kết giữa các DN logistics, hoặc giữa DN logistics và DN sản xuất, xuất khẩu còn yếu; Chưa hình thành được mạng lưới các DN logistics Việt Nam có quy mô lớn, có năng lực dẫn dắt, tiên phong để tiến ra thị trường quốc tế. Quá trình chuyển đổi số trong ngành có nhiều kết quả tích cực nhưng nhìn chung còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển.

Tại vùng Đồng bằng sông Hồng, phát triển ngành logistics cũng đã và đang đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn như: Quỹ đất để xây dựng hệ thống kho hàng, kho bãi, trung tâm trung chuyển hàng hoá, trung tâm logistics không nhiều, vốn đầu tư của các DN không lớn; Huy động vốn đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng logistics còn hạn chế, thiếu đồng bộ. Bên cạnh đó, hệ thống kho hàng, bến bãi trên địa bàn một số địa phương vẫn còn manh mún, nhỏ lẻ, thiếu liên kết.

Để phát triển ngành logistic nói chung và thúc đẩy chuyển đổi số ngành logistic nói riêng, theo ông Hiển, cần quan tâm triển khai một số nhiệm vụ như: Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác thể chế, nhất là việc thể chế hóa kịp thời các quan điểm, đường lối của Đảng trong phát triển logistics và quá trình chuyển đổi số của ngành; Chú trọng xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng logistics đồng bộ, hiện đại; Phát huy vai trò của logistics thúc đẩy liên kết vùng, liên kết giữa các địa phương nội vùng mạnh mẽ. Đồng thời cần tháo gỡ các cơ chế, chính sách trong hoạt động đầu tư hạ tầng thúc đẩy liên kết vùng như nghiên cứu hình thành các quỹ đầu tư phát triển hạ tầng. Cần phát triển logistics thông minh dựa trên nền tảng của tiến bộ khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành logistics…

Đọc thêm