Thời gian qua, việc Bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ thu phí khi vào cổng đã khiến dư luận có ý kiến chưa đồng thuận, buộc các ngành chức năng “vào cuộc”. Ông Lê Tiến Dũng - Phó Giám đốc phụ trách Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh đã cử tổ công tác đến bến xe kiểm tra làm rõ.
Đồng thời yêu cầu đơn vị quản lý thực hiện đúng phương án đã đề ra, công khai niêm yết giá ở các làn xe để người dân hiểu. Trong thời gian tới, Sở sẽ tăng cường giám sát và xử lý nghiêm nếu có vi phạm.
Ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP bến xe, tàu phà Cần Thơ (đơn vị quản lý bến xe) khẳng định việc thu phí là đúng quy định của pháp luật, căn cứ vào Thông tư liên tịch số 152/2014/TTLT-BTC-BGTVT ngày 15/10/2014 của Bộ Tài chính và Bộ GTVT hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải bằng xe ôtô và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.
Ông Mạnh còn khẳng định, đây là phí dịch vụ chứ không phải thu phí và lệ phí. Người dân vào gửi hàng hóa hoặc vận chuyển hàng hóa sẽ đi vào “cổng vào xe dịch vụ” và phải trả 2.000 đồng/xe tiền phí “sử dụng dịch vụ”, còn nếu như đi đón người thân thì vào làn “cổng vào gửi xe ôtô, môtô” và được qua cổng miễn phí.
Tuy nhiên, khi qua cổng này, người dân sẽ phải đưa xe vào bãi giữ xe với giá 4.000 đồng/xe môtô. Đối với xe ô tô gia đình chỉ ưu tiên cho xe có trẻ em, người già mới được vào tận điểm bán vé, còn lại nếu muốn vào bến thì phải cho xe đi vào làn xe không thu phí nhưng phải gửi xe.
Bà Đặng Thị Anh Đào, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND TP Cần Thơ cho rằng, Thông tư liên tịch 152 quy định dịch vụ xe ra, vào bến do UBND cấp tỉnh, TP quyết định về giá nhưng Thông tư không nhắc đến xe 2 bánh, xe ô tô gia đình.
Việc này dẫn đến tình trạng nhiều địa phương quy định giá do UBND cấp tỉnh ban hành, có địa phương thì doanh nghiệp tự đưa vào kê khai giá. Theo đó, bà Đào đề nghị Sở GTVT TP Cần Thơ kiến nghị với Bộ Tài chính và Bộ GTVT nếu thấy cần thiết thì hướng dẫn thi hành Thông tư liên tịch 152 cho phù hợp.
Nếu thấy chưa cần thiết thì Thông tư cũng xác định rõ nội dung cho thu phí dịch vụ. “Nếu thấy số thu không lớn thì doanh nghiệp nên xem xét bỏ thu để tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Nếu quy trình thực hiện xây dựng và kê khai giá chưa phù hợp thì nên chỉnh sửa cho phù hợp theo luật”, bà Đào đề nghị.