Siêu bão Idai bắt đầu đổ bộ vào Mozambique, Malawi và Zimbabwe hôm 14/3. Cơn bão Idai được coi là một trong những thảm họa nghiêm trọng nhất liên quan đến thời tiết tại bán cầu Bắc, hủy hoại gần như mọi thứ trên đường đi, gây ra các trận lũ lớn, khiến hàng ngàn người thiệt mạng và bị thương và hoa màu bị tàn phá.
Khi bão Idai đổ bộ, nhiều mạng di động ở Mozambique đã bị ảnh hưởng nặng nề và gián đoạn thông tin liên lạc. Bão Idai đã gây ảnh hưởng đến hơn 273 trạm phát sóng của mạng Movitel mà Viettel đầu tư vào quốc gia châu Phi này.
Bão Idai được coi là một trong những thảm họa nghiêm trọng nhất liên quan đến thời tiết tại bán cầu Bắc |
Ngay sau đó, Viettel đã tập trung mọi nguồn lực để kịp thời ứng cứu sự cố cho Movitel. Ông Đỗ Mạnh Hùng - Tổng giám đốc Viettel Global - cho biết, Viettel đã điều 30 cán bộ kỹ thuật ở thị trường châu Phi là Burundi và Tanzania sang ứng cứu cho Movitel. Các nhân viên kỹ thuật của Movitel cùng các đội cứu trợ từ Việt Nam và các thị trường Burundi và Tanzania đã gấp rút tiến hành sửa chữa các hệ thống dây cáp cũng như các trạm BTS tại những vùng bị thiệt hại bởi cơn bão.
Tính đến thời điểm hiện tại, Movitel đã khôi phục được 75% số trạm BTS (204/273 trạm), 69 trạm còn lại đang trong quá trình thực hiện khắc phục như: hàn nối cáp quang, căn chỉnh lại các cột ăng- ten, lắp chỉnh lại các thiết bị 3G/4G đã hạ tải để tránh bão.
Đến thời điểm này mạng di động Movitel của Viettel là mạng duy nhất cơ bản đã khắc phục sự cố, đảm bảo liên lạc trở lại tại Mozambique. “Sau siêu bão Idai, nhiều tuyến đường ở Mozambique bị sạt lở nghiêm trọng nên giao thông rất khó khăn và ảnh hưởng nhiều đến việc khắc phục sự cố. Chúng tôi dự kiến trong ngày 30/3 sẽ khắc phục được hoàn toàn sự cố và khôi phục toàn bộ hệ thống viễn thông tại Mozambique” - ông Đỗ Mạnh Hùng nói.
Viettel Global dự kiến trong ngày 30/3 sẽ khắc phục được hoàn toàn sự cố và khôi phục toàn bộ hệ thống viễn thông tại Mozambique |
Để góp phần hỗ trợ người dân Mozambique ổn định cuộc sống sau siêu bão, Movitel đã hỗ trợ 50 tấn lương thực và xây dựng lại nhà cửa cho người dân vùng bão. Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo được thông tin liên lạc, Movitel tặng 30MT (khoảng 0.5 USD) cho khách hàng tại nơi bị ảnh hưởng khi họ bật máy, hỗ trợ ít nhất 20,000 SIM khi khách hàng cần đổi trả. Đối với những khu vực nằm trong vùng lũ, Movitel tiến hành giảm giá 3$ trên một thiết bị 2G và tiến hành thay pin cho các thiết bị của Movitel đã bán ra. Hoạt động sản xuất kinh doanh của Movitel đã diễn ra bình thường, những ngày sau bão, công ty tiến hành đẩy mạnh bán gói VIP, có ngày bán trên 1500 sim, tăng 50% so với những ngày trước đó.
Theo thống kê, do ảnh hưởng của cơn bão, số lượng thuê bao tắt máy của Movitel đã lên đến gần 290.000 thuê bao. Nhưng bằng những hình thức khuyến mại và hỗ trợ rất kịp thời, chỉ sau 5 ngày bão đổ bộ, Movitel đã khôi phục lại được hơn 150.000 thuê bao, tiêu dùng gốc 4 ngày sau cơn bão đã được khôi phục lại ở mức bình thường.