Máy bay chiến đấu đáng sợ của Nga phá kỷ lục thế giới

(PLVN) - Máy bay ném bom siêu thanh Tu-160 của Nga đã phá kỷ lục thế giới về chuyến bay thẳng dài nhất cho loại máy bay này, hãng tin TASS dẫn lời Trung tướng Sergey Kobylash - Tư lệnh Hàng không tầm xa của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga – cho hay.
Máy bay ném bom siêu thanh Tu-160 của Nga.
Máy bay ném bom siêu thanh Tu-160 của Nga.

Theo Tướng Kobylash, 2 phi hành đoàn của lực lượng Hàng không Tầm xa của Nga đã lập kỷ lục mới về khoảng cách và thời gian trên máy bay ném bom mang tên lửa chiến lược siêu thanh Tu-160. 

“Các phi công của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã bay trên không trong hơn 25 giờ, vượt qua khoảng cách hơn 20.000 km”, ông Kobylash nói và cho biết thêm rằng “chưa có ai bay loại máy bay này lâu hơn”.

Kỷ lục trước đó được máy bay ném bom Tu-160 thiết lập vào năm 2010 sau khi đã bay trên không trong 24 giờ 24 phút.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, 2 chiếc Tu-160 đã bay qua vùng biển trung lập ở khu vực trung tâm Bắc Cực và Thái Bình Dương cũng như biển Kara, Laptev, Đông Siberi, Chukchi và Barents.

Các máy bay ném bom mang tên lửa của Nga đã cất cánh và hạ cánh xuống sân bay Engels. Các chỉ huy của các phi hành đoàn trên các máy bay này là Thiếu tướng Oleg Pchela và Trung tá Sergei Volkovitsky.

Bộ này nói thêm rằng các máy bay ném bom Tu-160 đã được tiếp nhiên liệu trên không 3 lần từ 6 máy bay tiếp dầu IL-78.

“Các máy bay ném bom mang tên lửa chiến lược Tu-160 đã được hộ tống bởi các máy bay chiến đấu Su-35S cùng với các máy bay nước ngoài dọc theo một số đoạn trên tuyến đường của họ”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Chuyến bay của máy bay ném bom Nga được thực hiện tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc về không phận quốc tế.

Máy bay Tu-160 của Nga vốn được NATO gọi là Blackjack. Máy bay này được cho ra mắt vào năm 1987 và đến nay vẫn là một trong những máy bay chiến đấu đáng sợ nhất thế giới.

Theo truyền thông máy bay ném bom của Nga có trọng tải cực kỳ lớn và có khả năng mang theo số lượng lớn “đáng kinh ngạc” vũ khí hạt nhân hay vũ khí thông thường. Thiết kế với cánh cụp về phía sau cũng mang lại cho máy bay những lợi thế nhất định. Ví dụ, khi bay ở tốc độ thấp, cánh máy bay sẽ mở ra phía trước, cung cấp lực nâng lớn hơn. Còn khi ở tốc độ cao, cánh cụp cho phép đạt tính khí động học tốt nhất.

Máy bay được thiết kế sử dụng vũ khí hạt nhân và thông thường để tiêu diệt các mục tiêu quan trọng ở tiền tuyến cũng như sâu trong hậu phương trên chiến trường đất liền.

Sau khi hiện đại hóa, hiệu quả tổng thể của máy bay tăng lên đáng kể, phạm vi hoạt động tăng thêm 1.000 km. 

Theo dự kiến, quân đội Nga sẽ bắt đầu nhận chuyển giao phiên bản Tu-160M hiện đại hóa vào năm 2021.

Đọc thêm