Hà Tĩnh: Các công trình thủy điện và hồ chứa nước đồng loạt thông báo xả lũ do mưa lớn

(PLVN) - Hai ngày nay tại tỉnh Hà Tĩnh mưa to và rất to, dự báo mưa to kéo dài trong những ngày tới khiến nhiều công trình thủy điện và hồ chứa nước thủy lợi trên địa bàn Hà Tĩnh đồng loạt thông báo xả lũ.

Sáng 18/10, Công ty CP Thủy điện Hương Sơn (ở huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) ra thông báo về việc điều tiết hồ chứa thủy điện Hương Sơn. Theo thông báo, nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho công trình và vùng hạ du,  Công ty CP Thủy điện Hương Sơn sẽ tiến hành xả lũ qua các cửa van đập tràn từ 30 đến 60m3/giây, nước qua các tổ máy phát điện 8,7 m3/s. Tuy theo tình hình diễn biến của thời tiết, thực tế lưu lượng nước về hồ, Công ty có thể thay đổi lưu lượng điều tiết.Thời gian xã lũ bắt đầu từ 13 giờ ngày 18/10/2020.

Cũng từ 13 giờ ngày 18/10, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh xả tràn hồ chứa nước Kẻ Gỗ (ở huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) với lưu lượng xả từ 100m3/s cho đến 250m3/s.

Để đảm bảo an toàn cho người và tài sản nhân dân vùng hạ du, Ban chỉ huy PCTT&TKCN Công trình Kẻ Gỗ - Bộc Nguyên yêu cầu các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên, TP Hà Tĩnh và các xã trong vùng có thể ảnh hưởng đôn đốc, hướng dẫn nhân dân chủ động các biện pháp an toàn, sẵn sàng ứng phó với các sự cố có thể xảy ra.

Nước từ thủy lợi Ngàn Trươi chảy qua đập dâng Vũ Quang về hạ du của nhiều huyện ở Hà Tĩnh.
Nước từ thủy lợi Ngàn Trươi chảy qua đập dâng Vũ Quang về hạ du của nhiều huyện ở Hà Tĩnh.  

Trước đó, vào ngày 17/10, Ban quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 4 (Ban 4 thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) vừa phát Công văn Số 413/BQLĐT-QLTC về việc vận hành xả lũ qua tràn hồ chứa nước Ngàn Trươi (đóng trên địa bàn huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh), thời điểm xả lũ 1 giờ sáng ngày 18/10. Theo đó, lưu lượng xả từ 40m3/s đến 840m3/s; thời gian xả lũ đến khi hết ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới.

Hồ Ngàn Trươi có cao trình thiết kế đỉnh đập đạt 57,8m, dung tích hồ chứa 775 triệu m3. Vùng hạ du của hồ Ngàn Trươi là các huyện: Vũ Quang, Đức Thọ, Can Lộc, Hương Sơn…

Đọc thêm