Từ lâu ,việc mời những ngôi sao nổi tiếng làm đại sứ thương hiệu đã luôn là một chiến lược kinh doanh được các đại gia hàng tiêu dùng thi nhau áp dụng. Với sức ảnh hưởng trong xã hội cũng như lượng fan hùng hậu, các ngôi sao sẽ giúp các doanh nghiệp đến gần hơn với người tiêu dùng.
Tuy nhiên, không phải ngôi sao nào cũng luôn giữ được hình ảnh đẹp trong mắt công chúng. Những bê bối xung quanh cuộc sống riêng tư có thể khiến chính các fan hâm mộ quay lưng lại, kéo theo đó là việc tẩy chay những sản phẩm do họ đại diện. Những tin đồn tai tiếng của các ngôi sao không chỉ ảnh hưởng đến sự nghiệp mà còn khiến các nhãn hàng điêu đứng khi phải gánh chịu tổn thất nặng nề về thương hiệu và doanh thu.
Cũng có những trường hợp người nổi tiếng lại bị vạ lây do những quảng cáo bị công chúng bắt lỗi. Nguyên nhân tuy xuất phát từ việc nội dung quảng cáo có những chi tiết phản cảm do nhà sản xuất không đầu tư, chăm chút kỹ lưỡng nhưng các ngôi sao lại trở thành đối tượng bị người xem ''ném đá''. Và tất nhiên điều đó đã phần nào ảnh hưởng đến hình tượng của họ trong mắt người hâm mộ.
Cùng điểm lại 3 trường hợp điển hình khi các sao Việt và nhãn hàng vướng phải scandal
Mai Phương Thúy
Năm 2011, đoạn quảng cáo dầu gội Rejoice với sự xuất hiện của Hoa hậu Mai Phương Thúy đã vấp phải rất nhiều sự phản đối đến từ khán giả. Trong đoạn quảng cáo này, Hoa hậu Việt Nam 2006 vào vai một cô gái được người yêu đưa về ra mắt gia đình. Bị ấn tượng trước mái tóc dài bóng mượt của cô con dâu tương lai, mẹ chàng trai đã hỏi: ''Cháu duỗi tóc ở tiệm à?''. Và tranh cãi đã đến từ việc nhân vật do Mai Phương Thúy thủ vai chỉ đáp lại một câu cụt lủn: ''À không, chỉ là Rejoice ''.
Trong văn hóa ứng xử của người Việt, việc nói trống không với người lớn tuổi là một hành vi bị coi là vô lễ. Câu thoại mà nhân vật của Mai Phương Thúy nói chỉ nên được dùng khi giao tiếp với những người bằng tuổi, không phù hợp để trả lời một người lớn tuổi và nhất lại là mẹ chồng tương lai.
Có nhiều ý kiến cho rằng tuy nội dung quảng cáo là do các nhà sản xuất phụ trách nhưng chắc chắn Mai Phương Thúy cũng đã phải xem qua kịch bản trước khi quay. Sau khi phải gánh chịu những bất bình đến từ dư luận, Mai Phương Thúy đã lên tiếng phân trần rằng cô đã góp ý cho nhà sản xuất nhưng cuối cùng nội dung kịch bản vẫn được giữ nguyên và không thể làm gì hơn khi đã kí hợp đồng với doanh nghiệp.
Thúy Hằng
Năm 2013, người mẫu Thúy Hằng đã trở thành đối tượng khiến các cư dân mạng thi nhau ''ném đá'' sau khi đoạn quảng cáo sữa Anlene do cô làm đại diện bị đem ra ''mổ xẻ''. Trong vai một cô con gái sau khi biết mẹ bị bệnh, Thúy Hằng đã nói rằng: ''Bác sĩ nói mẹ mình có nguy cơ bị loãng xương nên mình uống Anlene hàng ngày để phòng ngừa loãng xương''. Vấn đề nằm ở chỗ, người bị bệnh loãng xương là người mẹ, vậy mà cô con gái lại chỉ chăm chăm nghĩ đến bản thân mình mà không quan tâm đến mẹ.
Câu thoại của Thúy Hằng bị đánh giá là quá vô duyên và không liên quan nội dung. Trên các trang mạng xã hội rất nhiều người đã chia sẻ ảnh chế từ đoạn quảng cáo này và lấy làm khó hiểu tại sao Thúy Hằng lại nhận lời tham gia một quảng cáo nội dung khá phản cảm như vậy.
Giải thích về điều này, Thúy Hằng cho biết đoạn quảng cáo đã bị cắt bớt so với kịch bản ban đầu. Đáng ra đoạn cuối quảng cáo sẽ có cảnh 2 mẹ con cùng uống sữa và nói: ''Hai mẹ con mình cùng uống sữa để phòng ngừa loãng xương'' nhưng khi phát sóng lại bị cắt bớt một cách khó hiểu.
Tuy đây là lỗi do khâu dàn dựng nhưng những phản ứng của công chúng cũng đã khiến Thúy Hằng gặp không ít rắc rối và ảnh hưởng.
Hồ Ngọc Hà
Hơn 10 năm gia nhập làng giải trí, mặc dù từng vướng vào nhiều tin đồn thất thiệt nhưng có lẽ chưa bao giờ Hồ Ngọc Hà gặp phải ''trận cuồng phong'' lớn đến như hiện nay. Sự việc bắt nguồn từ những tấm ảnh người đẹp này có những cử chỉ bị cho là thân mật với một người đàn ông lạ trong quán bar. Sau đó là liên tiếp những câu chuyện được chia sẻ trên mạng xã hội xoay quanh cuộc sống riêng của nữ hoàng giải trí khi cô bị coi là kẻ thứ 3 phá hoại gia đình người khác và phản bội Cường Đô la - người đã chung sống với cô từ nhiều năm nay và có một con trai.
Mặc dù Hồ Ngọc Hà chưa lên tiếng giải thích về những tin đồn này nhưng làn sóng tẩy chay đến từ các bà mẹ đã khiến showbiz dậy sóng suốt thời gian qua, kéo theo đó là những cuộc tranh cãi giữa các fan hâm mộ của nữ ca sĩ này và những người phản đối.
Đã có hẳn một danh sách những nhãn hàng do Hồ Ngọc Hà làm đại diện hay thương hiệu liên quan được liệt kê kèm theo đó là lời kêu gọi vận động mọi người ngừng sử dụng và mua những sản phẩm này. Những người phản đối Hồ Ngọc Hà cho rằng một người có hành vi không tốt như thế sẽ gây ảnh hưởng xấu đến giới trẻ và không xứng đáng xuất hiện trên các phương tiện truyền thông.
Không chỉ kêu gọi tẩy chay, những người tham gia còn gửi thông điệp đến chính những nhà quản lý doanh nghiệp và yêu cầu họ chấm dứt hợp đồng với Hồ Ngọc Hà. Sự cố lần này không những khiến sự nghiệp mà Hồ Ngọc Hà đã cố gắng xây dựng trong hơn 10 năm qua bị ảnh hưởng nghiêm trọng mà còn khiến các doanh nghiệp đã kí hợp đồng với cô phải lao đao khi không chỉ doanh số bán hàng bị sụt giảm mà hình ảnh của họ cũng bị người tiêu dùng dành cho cái nhìn thiếu thiện cảm. Cô bị các nhãn hàng đang làm đại diện thương hiệu đề nghị hủy, cắt hợp đồng gây thiệt hại hàng tỷ đồng.