Tại Hội nghị Giáo dục đại học năm 2024 được tổ chức vào ngày hôm qua (09/8) tại Hà Nội, GS. TS Phạm Hồng Quang, Chủ tịch Hội đồng, ĐH Thái Nguyên, đề xuất Bộ GD&ĐT xem xét yêu cầu các trường ĐH giảm xét tuyển bằng học bạ, tăng kết quả xét thi tốt nghiệp THPT. Theo ông, ngoài giám sát chuẩn đầu ra, chương trình đào tạo phải được thẩm định sâu hơn, đó là kiểm định.
PGS.TS Trần Thiên Phúc, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa, ĐH Quốc gia TPHCM, đề xuất bỏ phương thức tuyển sinh sớm (các phương thức không sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển trước khi thi tốt nghiệp THPT) khi học sinh chưa hoàn thành chương trình giáo dục THPT. Ông Phúc cho hay qua theo dõi một số chương trình tư vấn tuyển sinh vừa qua cũng như thông tin trên báo chí, một số trường yêu cầu thí sinh đặt nguyện vọng trúng tuyển sớm lên đầu.
Đại diện các trường Đại học tham luận tại hội nghị (Ảnh: Bộ GD&ĐT). |
Điều này dẫn đến sự thiếu công bằng, mất cơ hội xét tuyển của thí sinh và của các trường ĐH khác. Ông Phúc đưa ra cách làm của Trường ĐH Bách khoa, ĐH Quốc gia TPHCM triển khai từ năm 2022 nhằm đảm bảo công bằng cho tất cả thí sinh. Đó là sử dụng phương thức xét tuyển kết hợp các yếu tố: điểm học bạ, điểm thi đánh giá năng lực, điểm thi tốt nghiệp THPT, chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ đánh giá năng lực…
“Năm 2022, khi bắt đầu thực hiện tuyển sinh theo cách này, chúng tôi lo ngại đặc biệt quá sẽ khó tuyển sinh nhưng năm đó, số lượng thí sinh đăng kí là 8.500 em, năm nay con số đã gấp đôi, lên đến trên 17.000 em”, ông Phúc nói. Ông khẳng định Trường ĐH Bách khoa TPHCM ủng hộ việc tuyển sinh một lần duy nhất cho một nguyện vọng qua mạng, giúp thí sinh có sự công bằng hoàn toàn.
PGS.TS Lê Thành Bắc, Phó Giám đốc ĐH Đà Nẵng, nói rằng, phần lớn học sinh khi đã trúng tuyển sớm gần như không tập trung hết khả năng để thi tốt nghiệp THPT. Hầu hết các em chỉ cần đỗ tốt nghiệp. Theo ông Bắc, những năm qua, tỉ lệ ảo xét tuyển sớm vẫn ở ngưỡng 200-300%. Khi xét tuyển sớm, dữ liệu về khu vực ưu tiên, đối tượng ưu tiên chưa có nên khi hậu kiểm phát hiện có nhiều sai sót. Từ đó, ông Bắc đề xuất từ năm 2025, Bộ nên có quy định chỉ được công bố trúng tuyển sau khi các em hoàn thành kì thi tốt nghiệp THPT.
Theo bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH - Bộ GD&ĐT đánh giá, năm nay vẫn còn trường có quá nhiều phương thức, phương án xét tuyển phức tạp, nhiều nơi chưa đảm bảo công bằng, phân bổ chỉ tiêu chưa hợp lí, gây khó khăn cho thí sinh và hệ thống. Nhiều trường xét tuyển sớm không dự báo được thí sinh ảo.
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định, các trường cũng như Bộ đang đứng trước thách thức đổi mới công tác tuyển sinh, kì thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ có nhiều đổi mới.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Bộ GD&ĐT). |
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói: “Trường ĐH cần có trách nhiệm hơn với giáo dục phổ thông. Việc xét tuyển sớm có tác động tiêu cực với giáo dục phổ thông ở giai đoạn cuối cùng của cấp học này, nên thời gian tới Bộ GD&ĐT sẽ xem xét. Vì có thực tế thí sinh trúng tuyển sớm sẽ không học nữa; các trường chỉ yên tâm cho số thí sinh sẽ vào trường mình; số còn lại xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp sẽ còn ít chỉ tiêu, đẩy điểm lên rất cao, tạo ra sự bất công bằng trong cơ hội được vào các trường ĐH tốt. Việc này về phía Bộ GD&ĐT sẽ cân nhắc để đưa vào định hướng tuyển sinh của năm sau”.
Ông Sơn lưu ý các trường không nên có quá nhiều phương án xét tuyển; càng đơn giản càng tốt, thuận cho học sinh, cho xã hội.
“Trường ĐH được tự chủ cao trong vấn đề tuyển sinh nhưng không có nghĩa thích làm gì thì làm. Tự chủ là tự chủ trong khuôn khổ các quy định. Trước vấn đề tuyển sinh như hiện nay, Bộ GD&ĐT có thể gia tăng một số khung, chế tài để điều tiết vào năm sau. Thống kê cho thấy, trường uy tín không lo vì nguồn tuyển dồi dào. Nên không cần chen lấn, xô đẩy. Tự chủ nhưng phải đề cao trách nhiệm xã hội của trường ĐH”, ông Sơn nói.
Bộ GD&ĐT cho biết sẽ hoàn thành công tác tuyển sinh năm 2024 theo đúng quy định; hoàn thiện các phương thức tuyển sinh từ năm 2025 bảo đảm chất lượng và công bằng, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình và phương pháp giáo dục phổ thông. Cụ thể, sẽ hoàn thiện và công bố kịp thời các phương thức tuyển sinh từ năm 2025 trở đi, khắc phục triệt để vấn đề thiếu công bằng, tin cậy trong các phương thức, tiêu chí xét tuyển; bảo đảm phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 đồng thời có tác động tích cực tới hoạt động dạy và học trong giáo dục phổ thông.