NĐT hối thúc, Hà Nội vẫn... từ từ giải tỏa gầm vành đai 3

“Trước 30/5 - hạn chót để Hà Nội hoàn tất giải tỏa mặt bằng dưới gầm đường vành đai 3  theo yêu cầu của Bộ GTVT và nhà đầu tư (NĐT) Nhật Bản, nhưng thực tế, các cơ quan chức năng làm chưa quyết liệt...”, Chánh Thanh tra Bộ GTVT Nguyễn Văn Huyện nói.

“Trước 30/5 - hạn chót để Hà Nội hoàn tất giải tỏa mặt bằng dưới gầm đường vành đai 3  theo yêu cầu của Bộ GTVT và nhà đầu tư (NĐT) Nhật Bản, nhưng thực tế, các cơ quan chức năng làm chưa quyết liệt...”, Chánh Thanh tra Bộ GTVT Nguyễn Văn Huyện nói.

Một điểm trông giữ xe vẫn hoạt động dưới gầm đường cao tốc
Một điểm trông giữ xe vẫn hoạt động dưới gầm đường cao tốc.

Cương quyết dẹp bỏ

Cuối tháng 4/2013, Bộ GTVT đã đánh văn bản gửi UBND TP.Hà Nội thông báo về một thực trạng đáng báo động đó là khu vực gầm cầu Thanh Trì, Vĩnh Tuy, và đặc biệt là gầm đường vành đai 3 (từ nút giao Pháp Vân đến Bắc hồ Linh Đàm và khu vực cầu Dậu) hay còn gọi là đường cao tốc trên cao của Hà Nội đã bị các tổ chức, cá nhân “xẻ thịt” biến thành các điểm trông giữ xe, kho tàng, nhà xưởng...

Việc này, theo bộ này là cực kỳ nguy hiểm vì nó không chỉ ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị mà còn vi phạm nghiêm trọng các quy định hiện hành về bảo vệ công trình, kết cấu hạ tầng; vì vậy, đã kiến nghị phải giải phóng xong trước ngày  30/5/2013.

Cụ thể, theo một khảo sát trước đó, tại các trụ cầu từ T4 đến T13 cầu Vĩnh Tuy đã bị quây sắt kín để biến thành các điểm trông xe. Trên tuyến cầu cạn Pháp Vân - Thanh Trì, dưới gầm cầu có 72/193 khoang, với diện tích hơn 61 ngàn m2 cũng đã được Cty Khai thác điểm đỗ Hà Nội sử dụng làm bãi trông giữ xe ngày và đêm.

Tương tự, phía đầu đường cao tốc Pháp Vân cắt cầu Thanh Trì, hàng ngàn m2 đất khu vực nút giao thông này cũng biến thành điểm tập kết xe khách và nhà xưởng… Đáng nói, đoạn qua nút giao cầu Dậu, còn xuất hiện cả bãi trông xe tự phát và tập kết xe ba bánh của một doanh nghiệp thương binh…

Không chỉ phát thông báo tới UBND TP.Hà Nội, Bộ GTVT còn có văn bản gửi TCty Đường sắt Việt Nam yêu cầu kiểm tra, rà soát lại tình hình quản lý, sử dụng mặt bằng gầm cầu Thăng Long (cầu đường sắt) và hành lang an toàn cầu, báo cáo bộ trước 30/6/2013 - vì tình trạng “xẻ thịt” đất gầm cầu phục vụ mục đích dân sinh và kinh doanh tại đây diễn ra rất phổ biến và phức tạp.

Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh Thanh tra Bộ GTVT, nói: “Hà Nội có đề nghị bộ cho giữ lại một số điểm để làm bãi đỗ xe vì thành phố nói thiếu điểm đỗ. Nhưng thật sự, sức chứa của những chỗ này chẳng được bao nhiêu và không cải thiện được tình hình giao thông thành phố.

Hơn nữa, gần đây, nhà đầu tư Nhật Bản trong một cuộc họp đã kiến nghị phải khẩn trương trả lại mặt bằng cho nút giao Pháp Vân theo đúng thiết kế ban đầu. Vì thế, căn cứ quy định hiện hành, chúng tôi đề nghị bằng mọi giá phải dẹp bỏ những điểm lấn chiếm hành lang, gầm cầu để đề phòng hậu quả như mất an toàn giao thông, cháy nổ…  đang rình rập và đe dọa tới công trình giao thông.”.

Nấn ná vì lợi nhuận?

Dù hạn chót cho việc giải phóng mặt bằng gầm cao tốc trên cao Hà Nội đã được Bộ GTVT ấn định trước 30/5, nhưng thực tế đến ngày 31/5, mới chỉ có 90/193 khoang được bàn giao. “Tiến độ như vậy là chậm, thậm chí không muốn nói là chưa thực sự quyết liệt trong vấn đề này từ phía các cơ quan liên quan của Hà Nội”, ông Huyện nhận xét.

Theo quan sát của phóng viên, đến cuối tuần qua, một số điểm dưới gầm đường cao tốc trên cao vẫn còn bị một số cá nhân sử dụng trái quy định. Cụ thể, ở khu vực Pháp Vân, nhiều khoang vẫn chứa đầy xe máy, xe con, xe tải và xe khách ngoại tỉnh cùng nhiều vật dụng khác như chòi canh, container…; tại đoạn đường nối Nghiêm Xuân Yêm - Nguyễn Xiển, mặt bằng dưới gầm cao tốc trên cao có tới 3 khoang treo biển của một doanh nghiệp thương binh vẫn ngang nhiên hoạt động  trông giữ hàng chục chiếc taxi, xe nâng hàng và điểm tập kết buôn bán đồ sành, sứ…

Trong khi gần đó, những khoang vừa mới giải tỏa xong, thì lại nhường chỗ cho những bãi rác, phế thải xây dựng rất mất vệ sinh.

Lý giải nguyên nhân của sự chậm trễ này, người đứng đầu cơ quan Thanh tra Bộ GTVT nhận định: “Có thể người ta đã lỡ cho phép làm điểm đỗ rồi nên giờ yêu cầu thu hồi, giải tỏa ngay thì lại vướng vì phải thông báo rồi phải chuẩn bị thanh lý, bàn giao…. Rút kinh nghiệm việc này, sắp tới, chúng tôi kiến nghị sửa đổi Thông tư số 39/2011 vì văn bản này có quy định trong một số “trường hợp đặc biệt”, thành phố được quyết định cho hoặc không cho làm bãi đổ xe”.

Trước đây, tại khu vực này không chỉ Cty Khai thác điểm đỗ (thuộc TCty Vận tải Hà Nội) căng biển, quây hàng rào để thu tiền trông xe mà còn có nhiều cá nhân, doanh nghiệp cùng tham gia khai thác. Vì loại hình kinh doanh này vốn đầu tư, nhân lực bỏ ra rất ít nhưng lợi nhuận thu được thì cực cao. Thế nên, một số cá nhân, tổ chức đã cố tình nấn ná bất chấp lệnh cấm từ Bộ GTVT?.

“Xanh hóa” gầm cầu, đường

Trong công văn 3340/BGTVT-TTr, Bộ GTVT đề nghị UBND TP.Hà Nội cần căn cứ thiết kế kỹ thuật của công trình (đã nhận bàn giao từ chủ đầu tư) để tiến hành tổ chức lại việc sử dụng mặt bằng gầm cầu Thanh Trì, Vĩnh Tuy, nút giao Pháp Vân, gầm đường vành đai 3 để trồng cỏ, trồng hoa, lát gạch làm đường đi dân sinh… nhằm đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình, mỹ quan đô thị vì các công trình đều nằm ở cửa ngõ Thủ đô.

Võ Tuấn

Đọc thêm