Nên xem xét việc cho các nhà đầu tư vào “giải cứu Vinashin”?

Sau khi PLVN Online có bài viết của TS Nguyễn Minh nêu vấn đề tận dụng năng lực của các nhà đầu tư để tái cơ cấu Vinashin, rất nhiều bạn đọc và các chuyên gia kinh tế, chuyên gia pháp lý phản hồi với tòa soạn rằng đây là quan điểm rất đáng được Chính phủ lưu tâm. Dưới đây là trao đổi của PV với Luật sư Bùi Việt Anh- Trưởng VPLS Tâm Hoàng Nghĩa  xung quanh vấn đề này.

Sau khi PLVN Online có bài viết của TS Nguyễn Minh nêu vấn đề tận dụng năng lực của các nhà đầu tư để tái cơ cấu Vinashin, rất nhiều bạn đọc và các chuyên gia kinh tế, chuyên gia pháp lý phản hồi với tòa soạn rằng đây là quan điểm rất đáng được Chính phủ lưu tâm. Dưới đây là trao đổi của PV PLVN Online với Luật sư Bùi Việt Anh- Trưởng VPLS Tâm Hoàng Nghĩa  xung quanh vấn đề này.

[links()]

  PV: Thưa ông, dưới góc độ một luật sư, ông nghĩ sao về vấn đề quy trách nhiệm liên quan đến vấn đề phát sinh của Vinashin?

 LS Bùi Việt Anh: Thực tế Vinashin đã cố ý làm trái so với các quy định của pháp luật, cố tình báo cáo sai sự thật như năm 2009 thực chất là làm ăn thua lỗ 1600 tỷ đồng nhưng lại báo cáo lãi 750 tỷ đồng, quý 1 năm 2010 mặc dù vẫn lỗ nhưng vẫn báo cáo có lãi gần 100 tỷ đồng, ngoài ra đối với việc đầu tư mua tàu Hoa sen để chở khách cao tốc Bắc - Nam, Chính phủ chỉ có chủ trương đồng ý cho việc đóng mới tàu biển chở khách thì Vinashin lại mua tàu cũ về để tân trang lại.

Theo quy định của pháp luật, doanh nghiệp cố ý làm trái thì người lãnh đạo doanh nghiệp phải có trách nhiệm về vấn đề này. Hiện tại có 1 số người có liên quan đã bị bắt, tuy nhiên chúng tôi hy vọng rằng chính phủ sẽ tiếp tục kiểm tra và xem xét các trường hợp có liên quan của tập đoàn để có thể xử lý nghiêm minh vấn đề này.

Ngoài ra, về vấn đề quy trách nhiệm, theo tôi thì khi có vấn đề xảy ra có trách nhiệm của tất cả các cơ quan liên quan. Chính phủ điều hành nền kinh tế, Quốc hội kiểm tra, giám sát việc điều hành công việc của Chính phủ, do vậy các đơn vị có liên quan đều phải xem xét và nhìn nhận lại trách nhiệm của mình. Tôi có xem kết luận của Bộ Chính trị trên mạng về vụ việc này, tôi thấy Bộ Chính trị cũng đã nghiêm túc nhìn nhận vấn đề này một cách khách quan và hợp lý.

a
Dư luận mong những sai phạm tại Vinashin sớm được xử lý nghiêm minh...

PV: Theo ông, việc phát hành trái phiếu cho Vinashin vay và việc sử dụng vốn của Vinashin có hợp lý hay không và nguyên nhân dẫn tới những phát sinh của Vinashin trong việc quản lý vốn là do đâu?

 LS Bùi Việt Anh: Theo định hướng của Đảng và Chính phủ thì Vinashin phát triển theo phương hướng đa nghành trong đó lấy đóng tàu mới và sửa chữa tàu biển là chính, phát triển các nghành nghề khác trên nguyên tắc là nghành hỗ trợ cho cho nghành đóng và sửa chữa tàu biển. Do vốn điều lệ của công ty này còn hạn chế nên trước yêu cầu phát triển của tập đoàn tháng 10 năm 2005 Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã ký nghị quyết phát hành trái phiếu quốc tế 750 triệu USD để cho tập đoàn Vinashin vay lại, sử dụng vào các dự án hiện đại hóa và nâng cấp đóng mới tàu biển, theo tôi nghĩ việc này là cần thiết.

Tập đoàn này đã sử dụng vốn này để đầu tư cho các công ty con vay với lãi xuất 10%/ năm và đầu tư vào nhiều dự án khác nhau.

Việc đầu tư dàn trải, không đúng định hướng và mục đích ban đầu khi Chính phủ phát hành trái phiếu cùng với công tác quản lý lỏng lẻo kèm theo 1 số nguyên nhân khách quan phát sinh trong tình hình kinh tế thế giới khó khăn đã dẫn tới những thất bại của Vinashin mà chúng ta đã thấy được.

PV: Về vấn đề Vinashin nợ 86 ngàn tỷ đồng, theo ông thực chất là số tiền này có thể cấn đối được với số tài sản và số vốn chủ sở hữu mà Vinashin có hay không?

 LS Bùi Việt Anh: Số tiền nợ của Vinashin là 86 ngàn tỷ đồng, theo tôi biết thì đánh giá các tài sản mà Vinashin hiện có là hơn 90 ngàn tỷ cộng thêm với số vốn tự có là 8000 tỷ đồng, nếu Vinashin biết cơ cấu lại tốt và triển khai tốt các hoạt động kinh doanh thì việc có thể phục hồi được Vinashin, thanh toán nợ nần là có tính khả thi.

Theo tôi được biết thì có một số nhà đầu tư nước ngoài cũng có nguyện vọng được đầu tư theo phương thức công tư phối hợp với VN. Tôi nghĩ, nếu các đề xuất trên có tính khả thi thì chính phủ có thể nghiên cứu và xem xét mô hình này.

Ngoài ra, kết quả ban đầu của Vinashin từ sau cải tổ như: hơn 70.000 công nhân của Vinashin đã có việc làm ổn định,tập đoàn này đã bán được 5 tàu với trị giá 75 triệu USD, theo kế hoạch đến cuối năm 2010 sẽ bán 5 chiếc nữa với giá gần 160 triệu USD… cũng là những dấu hiệu đáng mừng.

Xin cảm ơn ông!

Phan Hà ( Thực hiện)

Đọc thêm