Nga đem radar "nhìn thấy" máy bay tàng hình ra thị trường nước ngoài

(PLVN) - Trạm radar cơ động Prima đang được Nga chào hàng ra thị trường bên ngoài, Sputnik đưa tin.
Radar Prima.  Ảnh: Rosoboronexport.
Radar Prima. Ảnh: Rosoboronexport.

"Chúng tôi đang bắt đầu quảng bá radar Prima cơ động, có khả năng độc đáo phát hiện hiệu quả các mục tiêu hiện đại, bao gồm cả bất kỳ máy bay nào chế tạo theo công nghệ tàng hình", Alexander Mikheev - Tổng giám đốc Rosoboronexport, Phó chủ tịch Liên minh Kỹ thuật Nga - cho biết.

Radar P-18-2 Prima được công ty NITEL (Nizhny Novgorod) và Hiệp hội Nghiên cứu — chế tạo" Almaz (Moscow) phát triển, sản xuất.

Trạm tự động hóa cao, hoàn toàn dùng “linh kiện rắn” (nghĩa là “bán dẫn”), được chế tạo trên linh kiện hiện đại với xử lý kỹ thuật số và điều hòa tín hiệu. Trạm được trang bị thiết bị định vị vệ tinh hiện đại có thể “đọc” được tín hiệu của cả 2 hệ thống GLONASS và GPS. 

Nhờ thế, Prima có khả năng phát hiện các đối tượng thuộc nhiều thể loại khác nhau, bao gồm cả các đối tượng tốc độ thấp, tàng hình theo công nghệ Stealth, đồng thời “biết” xác định tọa độ và quốc tịch của chúng, theo dõi, cung cấp thông tin radar tới các trạm chỉ huy tên lửa phòng không, sân bay… để xử lý. 

Trạm radar cơ động Prima.
 Trạm radar cơ động Prima.

Hơn nữa, Trạm radar Prima còn có khả năng hoạt động trong điều kiện bị gây nhiễu, thậm chí xác định được hướng của các thiết bị gây nhiễu đang phát sóng.

Radar Prima hoạt động trong dải "mét" (bước sóng 1-10 mét), nghĩa là ở "tần số rất cao" (Very High Frequency, VHF) (30 - 300 MHz). Phạm vi làm việc từ 0,5 đến hơn 320 km, góc nhìn 45 độ. Trạm có khả năng hoạt động trên địa hình khó khăn, trong điều kiện thời tiết bất lợi, có tính đến sự phản xạ mục tiêu từ các vật thể xung quanh.

Radar P-18-2 có tính cơ động cao. Tất cả các thiết bị và thiết bị cột ăng ten được gắn trên một khung gầm duy nhất (tiêu chuẩn - xe tải chạy mọi địa hình Ural 8x8). Kíp trắc thủ - 2 người có thể thao tác ngay trong xe hoặc từ xa. Thời gian tự động triển khai, hoặc xếp gọn để di chuyển khoảng 5 phút. 

Được trang bị bộ thiết bị bao gồm máy phát điện-diesel tích hợp, nhưng Prima cũng có thể được cấp nguồn từ mạng điện xoay chiều ba pha thông thường. Khi cần, có thể thay thế máy phát diesel tiêu chuẩn bằng máy phát nhập khẩu, cũng như lắp đặt toàn bộ radar trên khung gầm xe khác.

"Phương tiện điện tử vô tuyến của Nga có khả năng tích hợp vào hệ thống phòng không quốc gia các khách hàng nước ngoài, làm tăng đáng kể hiệu quả. Điều này đã được tính đến đầy đủ khi phát triển radar Prima", người đứng đầu Rosoboronexport Alexander Mikheev nói, đồng thời tin rằng một loạt các đặc điểm độc đáo sẽ cung cấp cho loại radar này tiềm năng xuất khẩu tuyệt vời tới các nước Đông Nam Á, Châu Phi và Trung Đông. 

Đọc thêm