Chiều 23/12, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc làm việc với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về tình hình vận tải đường sắt năm 2021, kế hoạch vận tải đường sắt năm 2022.
Năm 2021, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường, vận chuyển hàng hóa của ngành Đường sắt đạt 5,6 triệu tấn, bằng 110,4% cùng kỳ, nhưng chỉ vận chuyển được 1,4 triệu lượt hành khách lên tàu, bằng 36,7% cùng kỳ.
Doanh thu trực tiếp từ vận tải đạt 2.600 tỷ đồng, bằng 85% cùng kỳ. Doanh thu Tổng công ty hợp nhất đạt 6.290 tỷ đồng, bằng 94,6% so với cùng kỳ và đạt 95,3% kế hoạch năm.
Chia sẻ với những khó khăn mà ngành Đường sắt đang gặp phải, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng cho rằng, hiện nay, hạ tầng đường sắt còn nhiều hạn chế, mà nguyên nhân chủ yếu là do chưa được đầu tư tương xứng.
Thu nhập bình quân của người lao động còn thấp. Muốn vượt qua khó khăn thì cần sự hỗ trợ và Phó Thủ tướng khẳng định, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ tạo điều kiện thuận lợi để hiện đại hóa ngành Đường sắt.
Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, cán bộ, lãnh đạo ngành Đường sắt phải đổi mới tư duy, quyết liệt, chủ động hơn nữa, có các giải pháp, cách làm mới để đưa ngành phát triển hơn trong thời gian tới. Vai trò của người đứng đầu là quan trọng nhất, lãnh đạo ngành Đường sắt phải mạnh dạn, chủ động đề xuất các cơ chế, chính sách, giải pháp đột phá.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Tổng công ty Đường sắt xây dựng phương án sản xuất kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp để “biến nguy thành cơ, biến khó khăn, thách thức thành cơ hội phát triển”, linh hoạt chuyển đổi, phát huy tối đa lợi thế về vận tải hàng hóa so với các phương thức vận tải khác.
Về dài hạn thì phải tập trung hơn nữa cho đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt, trong đó chú ý bảo dưỡng và đầu tư mới.
Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý, Bộ Giao thông vận tải rà soát, ưu tiên bố trí vốn cho ngành Đường sắt bởi lâu nay ngành vẫn đang nhận được ít đầu tư so với các ngành giao thông khác như hàng không, đường bộ.
Đối với các đề xuất cụ thể của Tổng công ty, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành tổng hợp, xử lý trên tinh thần tạo điều kiện tối đa để từng bước hiện đại hóa ngành Đường sắt.