Trước đó, chiều, 16/10, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã ký quyết định thanh tra đột xuất việc quản lý, thực hiện, khai thác dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.
Theo Quyết định của ông Thể, thời kỳ thanh tra bao gồm các giai đoạn triển khai thực hiện dự án; thời gian thanh tra theo quy định của pháp luật về thanh tra, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra.
Quyết định cũng nêu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ủy quyền cho Chánh Thanh tra Bộ GTVT phê duyệt kế hoạch thanh tra; gia hạn thời gian thanh tra và bổ sung, thay đổi thành viên đoàn thanh tra theo đề nghị của Trưởng đoàn thanh tra; xử lý những kiến nghị của đoàn thanh tra và giám sát hoạt động của đoàn thanh tra.
Đoàn thanh tra gồm 6 thành viên, trong đó ông Trần Ngọc Bảo, Phó Chánh thanh tra Bộ GTVT làm Trưởng đoàn.
Trao đổi với PLVN sáng 17/10, Trưởng đoàn thanh tra Trần Ngọc Bảo cho biết, vì là thanh tra đột xuất nên đoàn thanh tra sẽ phải khảo sát hiện trường hư hỏng cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Sau khi nắm chắc thực trạng và những hư hỏng thì mới lên kế hoạch thanh tra chi tiết. “Hiện chúng tôi đang trong giai đoạn nắm lại tình hình, lấy ý kiến các bên liên quan trước khi triển khai nội dung thanh tra”, ông Bảo nói và cho biết thêm, đoàn thanh tra hiện đang cử người vào hiện trường để trực tiếp khảo sát.
Trước đó, ngày 11/10, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có Công điện yêu cầu và Tổng cục Đường bộ Việt Nam dừng thu phí và khẩn trương khắc phục hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Trao đổi với PLVN, ông Mai Tuấn Anh - Chủ tịch VEC cho hay, hiện đơn vị này đang tập trung việc sửa chữa mặt đường tại cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi; chậm nhất sẽ xong trong ngày hôm nay 17/10.
Về phương pháp sửa, ông Mai Tuấn Anh cho biết, sẽ cào bóc phần diện tích hư hỏng, với chiều sâu khoảng 3 cm. Cơ bản hỏng ở lớp này. Còn những ổ gà, do để lâu nên có thể ảnh hưởng đến lớp bê tông nhựa phía dưới nên được xử lý sâu hơn. “Sau đó, sẽ được tưới nhựa dính bám, hoàn trả thảm lại theo đúng quy trình”, ông Tuấn Anh nói.
Cũng theo vị này, các công trình giao thông về mặt nguyên tắc được bảo hành 2 năm. Trong quá trình khai thác, những khuyết tật sẽ được lộ diện. Việc cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi bị bong tróc, tạo những ổ gà do dính bám vật liệu chưa tốt nhưng chưa được khắc phục sớm là lỗi của VEC. “Chúng tôi chịu trách nhiệm về những lỗi này”, Chủ tịch VEC thừa nhận.
Hai nhà thầu thực hiện dự án bị hư hỏng là Tổng Công ty Thành An (Bộ Quốc Phòng) và Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc.