Nghệ An triển khai mô hình tiếp công dân trực tuyến

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - UBND tỉnh Nghệ An mới ban hành Kế hoạch triển khai mô hình tiếp công dân trực tuyến trên địa bàn tỉnh.
Mô hình tiếp công dân trực tuyến sẽ nâng cao hiệu quả tiếp công dân trong những trường hợp đặc biệt. Ảnh minh họa: Thành Duy
Mô hình tiếp công dân trực tuyến sẽ nâng cao hiệu quả tiếp công dân trong những trường hợp đặc biệt. Ảnh minh họa: Thành Duy

Đây được xem là bước đi đột phá nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tiếp công dân, đáp ứng yêu cầu của xã hội trong tình hình mới, cũng như trong những điều kiện đặc biệt; Nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác đối thoại, giải quyết khiếu nại, kiến nghị, phản ánh, bảo đảm an ninh, an toàn trật tự và công tác phòng, chống dịch bệnh, thiên tai (nếu có)...

Theo UBND tỉnh Nghệ An, việc tiếp công dân trực tuyến đảm bảo đúng quy trình, quy định của pháp luật; đúng với đường lối chủ trương của Đảng và Nhà nước về áp dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ trong công tác tiếp công dân.

Tiếp công dân trực tuyến có giá trị pháp lý như việc tiếp công dân trực tiếp; thực hiện tiếp công dân trực tuyến trong trường hợp xã hội có dịch bệnh; phục vụ tiếp các vụ việc phức tạp cần nhiều cấp, nhiều cơ quan tham gia nhưng cách xa nhau về vị trí địa lý; phục vụ tiếp công dân định kỳ, đột xuất của người đứng đầu theo quy định của Luật Tiếp công dân, nhưng vì lý do khách quan không thể tiếp công dân trực tiếp.

Các buổi tiếp công dân trực tuyến được ghi âm, ghi hình, dữ liệu được lưu trữ tại điểm cầu trung tâm để khai thác, sử dụng lâu dài.

Để bảo mật thông tin, trước mắt tỉnh sẽ sử dụng máy tính có dung lượng lưu trữ lớn và thiết bị ngoại vi, đặt tại các điểm cầu chính. Tương lai khi chuyển sang mô hình tiếp công dân trực tuyến chuyên dụng, tỉnh sẽ nghiên cứu giải pháp lưu trữ sử dụng dữ liệu đám mây được đặt tại Trung tâm dữ liệu của tỉnh.

Theo Kế hoạch, việc triển khai mô hình này sẽ có 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1: Triển khai kết nối mô hình tiếp công dân trực tuyến tại Trụ sở Trung ương với UBND tỉnh xong trước 30/6/2025.

Giai đoạn 2: Triển khai mô hình tiếp công dân trực tuyến tại Trụ sở Ban tiếp công dân tỉnh và thí điểm tại một số địa điểm tiếp công dân của UBND cấp cơ sở xong trước ngày 30/8/2025.

Giai đoạn 3: Triển khai mô hình tiếp công dân trực tuyến trên địa bàn toàn tỉnh (Ban tiếp công dân Trung ương – tỉnh – xã).

UBND tỉnh Nghệ An đã giao các sở, ngành liên quan chuẩn bị về hạ tầng, cơ sở vật chất, nhân sự, xây dựng Quy chế tiếp công dân trực tuyến... Mô hình này được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm nhân lực, thời gian, chi phí cho công tác tiếp công dân định kỳ, đột xuất của lãnh đạo các cơ quan Trung ương, địa phương và người dân khiếu kiện.

Theo Kế hoạch của UBND tỉnh Nghệ An:

Trụ sở Tiếp công dân cấp tỉnh là địa điểm tổ chức tiếp công dân trực tuyến đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh nhưng cần sự phối hợp của các cơ quan Trung ương tham gia; các vụ việc đông người, phức tạp, vượt cấp lên cấp tỉnh; Tổ chức tiếp công dân định kỳ, đột xuất của Chủ tịch UBND cấp tỉnh.

Địa điểm tiếp công dân cấp cơ sở tổ chức tiếp công dân trực tuyến đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp cơ sở nhưng cần sự phối hợp tham gia tiếp của các cơ quan cấp tỉnh; Tổ chức tiếp công dân định kỳ, đột xuất của Chủ tịch UBND cấp xã.

Đọc thêm