Nghệ sĩ làm phim về mình - Cần góc nhìn rộng hơn

(PLVN) - Không ít nghệ sĩ đã làm phim về cuộc đời chính mình, có người được đón nhận, có người bị chỉ trích. Nếu bộ phim không đủ trung thực và đem lại góc nhìn rộng hơn cuộc đời một nghệ sĩ thì chỉ có thể coi đó là những thước phim quảng bá bản thân. 
Ca sĩ chuyển giới Hương Giang từng làm phim tư liệu “Sắc đẹp dối trá”.
Ca sĩ chuyển giới Hương Giang từng làm phim tư liệu “Sắc đẹp dối trá”.

Mới đây, Hồ Ngọc Hà và ekip công bố dự án phim tư liệu “Let’s talk about love – Rồi một ngày Hà nói về tình yêu”. Bộ phim dài gần 90 phút được đầu tư thực hiện ở nhiều địa điểm, thời điểm khác nhau tại Đà Lạt và TP HCM, được giới thiệu “là những câu chuyện lần đầu tiên được kể” về hoạt động âm nhạc, sự nghiệp, tình yêu của nữ ca sĩ. Đây cũng là bộ phim tư liệu Việt Nam đầu tiên được phát hành trên hai nền tảng xem phim trực tuyến lớn nhất tại Việt Nam và quốc tế.

Trước đó, có không ít nghệ sĩ đã làm phim tư liệu về cuộc đời mình. Có thể kể đến “Vòng eo 56” của Ngọc Trinh - bộ phim ra rạp về cuộc đời “nữ hoàng nội y” Ngọc Trinh; phim điện ảnh “Sắc đẹp dối trá” của Hương Giang; phim về cuộc đời của hai diễn viên xiếc Quốc Cơ – Quốc Nghiệp công bố vào đầu năm 2019; phim về cuộc đời của nghệ sĩ Quyền Linh; phim “Thân chùm gửi” của Cát Tuyền, ca sĩ chuyển giới đầu tiên của Việt Nam… Hoàng Yến Chibi cũng mới “tung” bộ phim tài liệu về bản thân mang tên “Cánh chim rực rỡ” kỷ niệm 10 năm hoạt động nghệ thuật. 

Hai dự án phim sắp ra mắt cũng đang gây sự chú ý từ khán giả và được nhiều kỳ vọng là Dự án phim về sự nghiệp ca hát của Đàm Vĩnh Hưng và bộ phim thực hiện từ tự truyện của nữ ca sĩ Ái Vân. 

Được chờ đợi nhiều nhưng không phải bộ phim tư liệu về bản thân nào của các “ngôi sao” cũng được đánh giá thành công. “Vòng eo 56” quảng bá rầm rộ với kinh phí trên 20 tỉ, hứa hẹn giải đáp chân thực những vấn đề liên quan đến Ngọc Trinh như: vì sao Ngọc Trinh “cặp kè” đại gia, vì sao cô phát biểu “không có tiền thì cạp đất mà ăn”…

Nhưng rốt cục bộ phim bị nhiều người đánh giá là chỉ nhàn nhạt thỏa mãn trí tò mò của một bộ phận nhỏ khán giả. Dường như chưa có lời đánh giá nào từ giới chuyên môn về tính nghệ thuật của phim. 

Phim “Sắc đẹp dối trá” của Hương Giang cũng không được như kỳ vọng so với quảng bá. Còn phim tư liệu của Hoàng Yến Chibi mới đây bị một bộ phận khán giả “ném đá” vì cho rằng cô gái 25 tuổi này chưa đủ nhiều thành tựu để làm phim ca ngợi cuộc đời nghệ thuật của mình.

Chuyện làm phim về bản thân mình có thể chỉ như một “cuộc chơi” vô thưởng vô phạt của các nghệ sĩ, mang tính chất “tự sướng” ca ngợi bản thân. Khán giả vẫn kỳ vọng vào những bộ phim tư liệu có nội dung sâu sắc, mang đến cho người xem những góc nhìn khác, rộng lớn hơn một câu chuyện đời nghệ sĩ.