Nghệ sĩ ưu tú Tố Nga – ” định mệnh đã đặt sẵn lên vai”

(PLVN) -25 năm làm nghệ thuật, một chặng đường dài nhiều chông gai, có đắng đót, có khổ đau nhưng Tố Nga – người nghệ sĩ ấy đã tìm cho mình một lối riêng, đem tiếng hát nồng nàn, diết da ấy mà thổi vào cuộc sống, như một niềm an ủi, mê say và dâng hiến.
Nghệ sĩ ưu tú Tố Nga – ” định mệnh đã đặt sẵn lên vai”

25 năm – đánh dấu bằng những sản phẩm chất lượng nhưng không khoa trương, ôn ào, không live show riêng, Tố Nga dành tất cả tâm huyết để thực hiện những MV về chiến tranh- một cách làm hoàn toàn khác. Sau thành công MV “Cúc ơi” năm 2018, nghệ sĩ ưu tú Tố Nga lại thực hiện MV  “Gửi vào thương nhớ” đúng vào dịp 27/7, một MV lấy nhiều nước mắt của khán giả trong dịp ra mắt vào ngày 22/7 vừa qua. 

- Thưa nghệ sĩ Tố Nga, điều gì khiến chị thực hiện MV “Gửi vào thương nhớ”? 

NSUT Tố Nga:  Sau MV “Cúc ơi” thực hiện đúng dịp này năm ngoái, tôi đã tự bảo mình là sẽ không làm MV về chiến tranh nữa, bởi thứ nhất là rất khó, thứ hai là MV “Cúc ơi” đã thành công rồi, nếu tiếp tục làm thì sợ không vượt qua được tác phẩm này, tôi hơi ngần ngại. Nhưng khi bắt gặp bài hát “ Gửi vào thương nhớ” của nhạc sĩ Lê Trọng Lập, tôi đã bị cuốn hút ngay. Giai điệu bài hát khiến cho tôi xúc động vô cùng. Và tôi lại muốn làm MV, thực sự muốn bắt tay vào ngay.

Tôi gọi cho nhạc sĩ Lê Trọng Lập xin bài, anh bảo với tôi là “bài này viết theo kiểu nhạc nhẹ, có hợp với em không?”. Tôi quả quyết rằng tôi sẽ làm được, làm khác đi. Và tôi bắt tay làm, bao nhiêu tháng trời đi lại khắp mấy tỉnh miền Trung, Quảng Trị, Hà Tĩnh, nghĩa trang đường 9. Cả ê- kip đã dốc hết sức mình để hoàn thành đúng dịp 27/7 năm nay.

Tôi làm MV này như một định mệnh đặt sẵn trên vai, cứ như có ai đó xui khiến vậy. 

- Khi hát ca khúc này, chị cảm nhận điều gì rõ nhất? Một ca khúc viết về nỗi đau trong chiến tranh mà khi nghe, ai cũng khóc vì xúc động. Và khi chị hát, chị cũng gần như khóc. Chị có thể chia sẻ cảm xúc của mình khi thực hiện Mv “Gửi vào thương nhớ”? 

NSUT Tố Nga: Những luống rau mẹ trồng vẫn xanh ngắt, chỉ có cha không trở về. Lời cha dặn đứa con thơ trước giờ phút lên đường chiến đấu, ánh mắt đứa con gái cứ ám ảnh, cứ đeo bám. Hình ảnh đứa bé chạy theo cha, dàn dụa nước mắt.. Và chờ mãi, chờ mãi.. người cha không bao giờ trở về với mẹ con. Tất cả những hình ảnh trong câu chuyện đó đã khiến tôi bật khóc, mỗi ca từ, giai điệu như cứa vào tim. Tôi đã khóc trong nhiều cảnh quay tại nghĩa trang đường 9, đứng trước hàng ngàn ngôi mộ liệt sĩ, và hóa thân vào nhân vật trong bài hát, tôi đã cố kìm nén cảm xúc. Nhưng thú thực là bài hát này, tôi hát bằng tất cả tình cảm và sự xúc động mãnh liệt. 

 

- Chị có thể kể quá trình thực hiện MV này được không?

NSUT Tố Nga: Phải hơn một năm đổ công sức vào MV này, cả ê- kip quay ròng rã hàng tuần, hàng tháng tại nghĩa trang đường 9, hơn 400 diễn viên quần chúng tham gia, đặc biệt là cả dàn nhạc giao hưởng, các nghệ sĩ, diễn viên không quản ngại cái nắng gần 40 độ để quay. Để có được những khung hình trọn vẹn, chúng tôi đã phải thuê chiếc đàn piano chở từ Huế ra tận nghĩa trang đường 9, hay như đáng nhớ nhất là cả ê- kip liên hệ với trưởng ga tàu, xin tàu dừng lại mấy phút để thực hiện cảnh quay.

Cả đoàn chờ từ đêm đến 4h sáng, tất cả các diễn viên trong tư thế sẵn sàng, khi đoàn tàu đi đến, chỉ dừng lại 10 phút, và chúng tôi phải khẩn trương thực hiện trong niềm xúc động vô bờ. Cảnh quay ấy xuất hiện trong MV chỉ mấy giây thôi nhưng để có được mấy giây quý giá đó, cả đoàn phải thức trọn cả đêm.

Cảnh quay ở nghĩa trang cũng là kỉ niệm đáng nhớ, trời hôm ấy buổi sáng nắng, lúc bắt đầu quay thì trời đổ mưa. Cả ê –kip phải chờ, tôi rất lo lắng vì nếu không quay kịp thời thì sẽ chậm tiến độ, hơn nữa bên cho thuê đàn, họ phải về Huế ngay chiều đó. Tôi và các anh chị em trong đoàn thắp hương khấn xin linh hồn các anh phù hộ, cũng thật khó lí giải, sau đó ít lâu thì trời tạnh. Cả đoàn lại bắt tay vào việc.

Tôi cũng không quên được ngôi nhà tranh của một gia đình ở  huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Ngôi nhà tuềnh toàng, nghèo khổ lắm, xung quanh không có cây xanh, không có vườn rau.. thế là tôi phải huy động bà con, anh em trồng gấp trong mấy ngày một vườn rau xanh tươi xung quanh ngôi nhà.. Tất cả những chi tiết ấy trong MV rất sinh động nhưng để có được điều này, anh em trong đoàn vất vả và nỗ lực rất nhiều. Tôi vô cùng biết ơn anh chị em trong ê- kip đã giúp tôi có được một sản phẩm tuyệt vời. 

- MV “Gửi vào thương nhớ” được xây dựng thành một câu chuyện xúc động về tình cảm của người con gái đối với người cha đã anh dũng ngã xuống vì nền độc lập dân tộc. Theo ước nguyện của người cha, người con gái đã thực hiện tâm nguyện của cha mình, cô trở thành nghệ sĩ và trong lễ tốt nghiệp đại học, cô đã đứng trước mộ cha và hát cho cha nghe bằng cả trái tim xúc động, nghẹn ngào.Vì sao ê- kip lại có ý tưởng xây dựng thành câu chuyện như vậy thưa nghệ sĩ Tố Nga? 

NSUT Tố Nga: Phải nói rằng ý tưởng của đạo diễn Lam Hạ và những ấp ủ của Tố Nga đã gặp nhau, hai chị em khi bàn bạc xây dựng kịch bản thì vô cùng ăn ý, để bài hát phát triển theo diễn biến câu chuyện về cha con, quả thực là điều cần phải làm.

Bài hát quá sâu sắc, thấm thía và xúc động, mỗi phân cảnh, mỗi lát cắt của câu chuyện được hòa quyện cùng giai điệu. Tôi hát mà có lúc như nghẹn lại, cảnh quay giữa nghĩa trang khi đứng hát, nước mắt cứ thế mà tuôn rơi.

Cũng như khi hát bài “Cúc ơi!”, ca khúc này cũng đã lấy đi nhiều nước mắt của tôi, xúc động lắm. Tôi nghĩ tôi cũng đã truyền được cảm xúc đó cho khán giả. Điều mà tôi tâm đắc khi Lam Hạ thực hiện MV này, đó là làm về phim chiến tranh mà không xây dựng cuộc chiến khốc liệt về bom rơi, đạn nổ, bi thương mà câu chuyện chạm đến những điều rất thiêng liêng là tình cha con, tình cảm gia đình. Mất mát, đau thương trong câu chuyện được chuyển tải một cách sâu lắng, nhẹ nhàng nhưng quặn thắt, ám ảnh, dâng trào nước mắt. 

- Xin trân trọng cảm ơn NSUT Tố Nga đã chia sẻ. Chúc chị luôn thành công trong sự nghiệp!