Theo Thông tư 48, khi tiếp công dân đến làm thủ tục đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân, cán bộ tiếp công dân yêu cầu người đến làm thủ tục viết tờ khai căn cước công dân theo mẫu (nếu không kê khai trực tuyến).
Nếu công dân đã kê khai thông tin trên trang thông tin điện tử dịch vụ công trực tuyến, người làm nhiệm vụ sẽ in tờ khai căn cước công dân này để kiểm tra lại thông tin, ký, ghi rõ họ tên.
Cán bộ tiếp công dân đối chiếu thông tin trên tờ khai căn cước công dân với thông tin trên các giấy tờ công dân xuất trình. Nếu thông tin kê khai đúng quy định, cán bộ tập hợp thành hồ sơ và thực hiện việc cấp, đổi.
Thông tư quy định khi làm thủ tục cấp Căn cước công dân, cán bộ phụ trách sẽ thu Chứng minh nhân dân, cắt góc và trả lại trong công dân trong trường hợp công dân đăng ký nhận thẻ Căn cước công dân qua chuyển phát nhanh.
Với những Chứng minh nhân dân bị hỏng, bong tróc, không rõ nét thì thu, hủy và hoàn thiện hồ sơ theo quy định. Việc thu, hủy chứng minh nhân dân bị hỏng, bong tróc là điểm mới so với quy định trước đây.