Người Hà Nội nháo nhác tìm cách chống cháy xe

Sau hàng loạt vụ xe máy “bỗng dưng bốc cháy”, thời gian gần đây trên địa bàn Hà Nội đã xuất hiện một loại hình dịch vụ có tên là “khắc phục tình trạng xe tự động cháy”. Khi câu trả lời về nguyên nhân xe tự bốc cháy chưa được cơ quan chức năng nào đưa ra thì dịch vụ này đã được nhiều người dân tìm đến như “liều thuốc an thần”.

Sau hàng loạt vụ xe máy “bỗng dưng bốc cháy”, thời gian gần đây trên địa bàn Hà Nội đã xuất hiện một loại hình dịch vụ có tên là “khắc phục tình trạng xe tự động cháy”. Khi câu trả lời về nguyên nhân xe tự bốc cháy chưa được cơ quan chức năng nào đưa ra thì dịch vụ này đã được nhiều người dân tìm đến như “liều thuốc an thần”.

Dịch vụ “chống cháy” cho xe - liều thuốc an thần cho người đi xe.
Dịch vụ “chống cháy” cho xe - liều thuốc an thần cho người đi xe.

“Bắt mạch” hiện tượng xe tự bốc cháy

Trong giai đoạn “nước sôi lửa bỏng” hiện nay, khi mà xe cháy xuất hiện theo tần suất ngày và ở đủ các dòng xe, hãng xe thì người đi xe lại càng thêm hoang mang, thấp thỏm.

Nắm được tâm lý bất an của người dân, gần đây, tại cửa hàng sửa chữa xe Thái Honda Motor trên phố Thái Hà (quận Đống Đa, Hà Nội) đã xuất hiện tấm biển “Khắc phục tình trạng xe tự động cháy” được treo lên. Và “liều thuốc” này đã được nhiều khách hàng “tìm mua” để tự cứu lấy mình trong lúc này.

Người phụ trách tại cửa hàng này (xin được giấu tên) cho biết, với nhiều năm kinh nghiệm về sửa chữa xe máy, khi tìm hiểu về nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xe tự bốc cháy, anh ta thiên về nguyên nhân đường ống dẫn xăng bị hư hỏng khiến xăng bị rò rỉ, tiếp xúc với bộ phận đánh lửa (hoặc nguồn lửa) nên xảy ra cháy (hệ thống dây dẫn điện và dây dẫn xăng đa phần được thiết kế cạnh nhau).

Cũng theo nhận định của người này, hiện tượng xe tự động cháy thường xuất hiện ở các dòng xe tay ga hoặc xe đời mới, sử dụng hệ thống phun xăng điện tử. Các dòng xe này có đường ống dẫn xăng nhỏ, lực phun xăng lại mạnh nên khi đường ống này có sự cố, khả năng bắt lửa lại càng cao. Ngoài ra, một số dòng xe tay ga thiết kế bình xăng rất thấp, gần với gầm xe nên khi xe dính ổ gà hoặc chỗ xóc, phần bình xăng có thể bị va chạm và nứt, hở...

Từ những giả thuyết trên, cửa hàng đã cho ra đời dịch vụ “khắc phục tình trạng xe tự động cháy” với nguyên lý rất đơn giản: Gia cố hệ thống dây dẫn xăng, dẫn điện, gia cố để bảo vệ phần bình xăng trước những va chạm có thể xảy ra do ổ gà, gờ xóc (một điều khó tránh khỏi khi tham gia giao thông).

Theo đó, thợ sửa xe sẽ dùng băng dính quấn kín các đường dây điện, dây dẫn xăng rồi quét một lớp hóa chất để chống chuột hoặc các loại động vật thích gặm ống dẫn xăng.

Trao đổi với PLVN, một nhân viên của cửa hàng Thái Honda Motor cho biết, mỗi lần làm “dịch vụ chống cháy” phải có 3-4 thợ cùng tham gia, lần mò dán dán, quét quét 4-5 tiếng mới xong. Giá của dịch vụ dao động 150.000-300.000 đồng/xe. Trung bình mỗt ngày cửa hàng này có thể “chống cháy” cho khoảng 5 xe, chủ yếu là xe tay ga như Lead, Attila hay Air Blade.

Nếu giả thuyết hiện tượng chập, cháy xe bắt nguồn từ hệ thống dẫn điện, xăng là đúng thì sự gia cố này sẽ hạn chế tình trạng chập, cháy. Người phụ trách cửa hàng phân trần với phóng viên: “Nhiều người bảo rằng chúng tôi lợi dụng việc xe bị cháy bất thường để trục lợi, hốt bạc nhưng họ không biết rằng chúng tôi làm việc này gần như không có lãi. Chúng tôi làm như thế này cũng chỉ mong giảm thiểu được sự cố và giúp khách hàng mà thôi”.

Bao giờ mới tìm ra nguyên nhân của những vụ  cháy xe bất thường?
Bao giờ mới tìm ra nguyên nhân của những vụ cháy xe bất thường?

Do xe, do xăng hay do... năm?

Sau khi xe cộ bốc cháy hàng loạt, đã có cả mớ giả thuyết kỹ thuật được đưa ra như: Hệ thống dây dẫn xăng có sự cố nên xăng rò rỉ, bắt lửa và xảy cháy; xe cháy do sử dụng xăng kém chất lượng, loại xăng này bị pha một số loại hóa chất như Aceton (là dung môi nên dễ làm ảnh hưởng đến các chi tiết làm bằng nhựa, cao su có trong động cơ xe khiến các chi tiết này bị hỏng, giãn, từ đó khiến xăng bị rò rỉ); vì lợi nhuận, có nơi đã pha cồn vào xăng để bán, với loại xăng đểu này, động cơ xe vẫn có thể hoạt động được, nhưng khi tiếp xúc với các tạp chất có trong cồn, động cơ và các linh kiện trong xe sẽ bị hủy hoại rất nhanh chóng...

Câu nói “lắm thầy nhiều ma” trong trường hợp này cũng không sai chút nào. Bởi khi chưa có lời giải thích mang tính chất khoa học nào được công bố, thì nhiều người lại đưa ra những lời giải mang tính “tâm linh” mà bất kỳ ai nghe qua cũng thấy... có lý(!?).

Liên tiếp các vụ cháy xảy ra, mà năm nay là năm Tân Mão, theo quan niệm của phương Đông thì là năm Hỏa. Từ đây, có người đưa ra các bằng chứng hùng hồn là hàng loạt các vụ hỏa hoạn nghiêm trọng đã xảy ra vào năm nay, nào là cháy nhà xưởng khiến hàng chục người thiệt mạng, nào là nổ bình ga khiến cả gia đình bị thương vong... Giờ đây, việc xe “bỗng dưng bốc cháy” cũng được quy kết vì năm nay là... năm Hỏa?!

* Ngửi kỹ trước khi khởi động xe

Trong khi chờ đợi kết luận từ các cơ quan chức năng, một số biện pháp được người Hà Nội rỉ tai với nhau là: Không chế thêm các thiết bị điện vào hệ thống điện của xe; sử dụng xăng đúng chất lượng theo yêu cầu của từng loại xe, chỉ đổ xăng tại các trạm xăng có uy tín, chất lượng, không đổ tại các điểm bán lẻ ở lề đường; thường xuyên bảo dưỡng, kiểm tra tình trạng kỹ thuật của xe; trước khi khởi động xe, nếu phát hiện những hiện tượng bất thường như mùi xăng rò rỉ hay mùi khét do chập mạch làm cháy lớp cách điện của dây dẫn thì không nên cố khởi động mà phải đưa xe đi kiểm tra ngay...

* Xem bói để... chống cháy xe

Để “trấn an” tinh thần trước khi mua xe máy, không ít người đã tìm đến giải pháp: “Xem bói, xem thầy” để chọn màu xe, ngày giờ đi mua xe... Trong khi đó ý tưởng của nhà sản xuất, màu sắc của xe ngày càng được đưa ra đa dạng và phong phú hơn với mục đích thu hút và chiều lòng khách hàng chứ tuyệt đối không liên quan gì đến chuyện an toàn của xe. Tại các cửa hàng dán đề can cũng có rất nhiều người đến đổi lại màu xe rất nhiều theo lời thầy phán để hợp tuổi, khỏi... cháy.

Giang Nam

Đọc thêm