Luôn coi mọi người như người thân
Bác sĩ (BS) Huyên quê gốc ở Quảng Trị, theo gia đình vào Đồng Nai từ nhỏ. Thời ấy điều kiện gia đình còn nhiều khó khăn, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, thấy nhiều người ngã bệnh nhưng không thể cứu chữa khiến bản thân chàng thanh niên Phan Văn Huyên nung nấu quyết tâm phải trở thành bác sĩ giỏi giúp đỡ cho những người nghèo. Từ đó anh đã cố gắng phấn đấu rồi thi đậu vào Trường Đại học Y dược TP HCM. Năm 1998, anh ra trường và bắt đầu thực hiện ước mơ của mình tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh (sau đây gọi tắt Bệnh viện Long Khánh).
Với tinh thần ham học hỏi luôn sôi sục trong con người ấy, kể cả khi trở thành người lãnh đạo của cả một bệnh viện lớn, nhưng BS Huyên chưa bao giờ ngừng trau dồi kiến thức, tích lũy kinh nghiệm. Hiện ông đang theo học lớp chuyên khoa II chấn thương chỉnh hình. Qua lời kể của những người đồng nghiệp được biết, mặc dù lịch học, lịch công tác dày đặc nhưng BS Huyên vẫn thường xuyên có mặt tại bệnh viện tham gia trực vào những ngày nghỉ, ngày lễ, Tết, thậm chí có nhiều hôm hết ca trực, anh vẫn nhiệt tình hỗ trợ anh em, đồng nghiệp khiến mọi người đều quý mến.
Khi nhắc tới người đồng nghiệp, BS Phan Văn Ở (SN 1972) - Phó Giám đốc Bệnh viện Long Khánh cười tươi: “Tới bây giờ, tôi với anh Huyên cũng đã làm việc cùng nhau được 17 năm nhưng chưa bao giờ anh Huyên coi tôi là cấp dưới hay đồng nghiệp mà luôn đối xử với nhau như anh em trong nhà, với tính tình cởi mở, nhiệt huyết và năng nổ, vừa quản lý về mặt nhân sự lại vừa thực hiện các chuyên môn khó, chính anh Huyên là người trực tiếp chuyển giao những kĩ thuật khó cho các bác sĩ trẻ học hỏi”.
Không chỉ những người quen lâu năm mà ngay cả những nhân viên mới cũng nhận được sự quan tâm này, chị Phan Thị Kim Ngân (SN 1988) chia sẻ: “Ngày đầu mới về làm việc tại bệnh viện, thường tâm lý của những nhân viên mới sẽ luôn là lo lắng, sợ hãi, hiểu được điều đó, BS Huyên đã luôn động viên, quan tâm, chỉ dạy chúng tôi từng chút một, xóa tan khoảng cách cấp trên cấp dưới, đối xử với mọi người như người thân vậy”.
“Ấn tượng khiến tôi nhớ mãi là một buổi sáng tháng 10/2014, sau một đêm trực mệt mỏi, nhưng khi nghe tin bệnh viện tiếp nhận một trường hợp bị thương nặng, nhiều vết thương ở tim và gan khiến bệnh nhân rất nguy kịch thì anh Huyên đã nhanh chóng có mặt để tiến hành phẫu thuật, anh còn thường xuyên bên cạnh quan tâm, động viên giúp bệnh nhân an tâm điều trị”.
Mục tiêu xây dựng bệnh viện thông minh
Khi được hỏi về thời gian giành cho gia đình, BS Huyên chia sẻ: “Gia đình chính là hậu phương vững chắc trên con đường sự nghiệp của tôi, với cương vị giám đốc bệnh viện khi còn đang trẻ, tôi phải giành rất nhiều thời gian và tâm huyết cho công việc, cũng từ đó việc quan tâm gia đình chưa được nhiều. Nhưng tôi may mắn vì có một người bạn đời luôn thấu hiểu và thông cảm”.
Đến nay, trên cương vị lãnh đạo bệnh viện, bước đầu BS Huyên đã thực hiện được phần nào những dự định của mình với hi vọng “sẽ phải thay đổi để phục vụ được mọi người dân”. Vị giám đốc đã đặt những nền tảng đầu tiên cho kế hoạch xây dựng Bệnh viện Long Khánh trở thành bệnh viện thông minh, cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp, phục vụ bà con trong và ngoài khu vực tốt nhất. BS Huyên trăn trở: “Bản thân tôi cũng đã trải qua những quãng thời gian khó khăn khi làm bác sĩ, nhất là vấn đề thu nhập của đội ngũ nhân viên, đặc biệt là nhân viên trẻ có tay nghề. Bởi vì khi trả đúng giá trị và sức lao động thì họ mới yên tâm công tác và cống hiến được nhiều nhất”.
Kể về bệnh viện nơi mình đang làm việc, BS Huyên tự hào về những công tác xã hội mà anh cùng những đồng nghiệp xây dựng, hình thành nên như: chương trình “nồi cháo tình thương” đem đến cho bệnh nhân những suất ăn miễn phí, đầy đủ dinh dưỡng ngay tại giường bệnh vào sáng các ngày trong tuần hay “Tủ áo tình thương” đã giúp cho nhiều hoàn cảnh khó khăn chưa đủ ăn, đủ mặc hay tổ chức mua thẻ Bảo hiểm Y tế cho những trường hợp khó khăn, không có điều kiện. Tuy đó chỉ là những cử chỉ, hành động nhỏ nhưng đã mang tới sự ấm áp, quan tâm tới người bệnh, từ đó lan tỏa sự yêu thương tới cộng đồng.
Bên cạnh những hoạt động mang tính cố định, anh cũng kêu gọi nhiều nhà hảo tâm tổ chức các chương trình từ thiện khác để hỗ trợ cho bệnh nhân về tinh thần lẫn vật chất, không những thế, tổ công tác xã hội và chăm sóc khách hàng luôn là nguồn hỗ trợ về mặt tinh thần, kịp thời: “Hàng năm, bệnh viện đã chi ra một số tiền lớn nhằm giúp đỡ bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, dù đã giúp đỡ được không ít người nhưng chúng tôi luôn hi vọng trong tương lai sẽ giúp được nhiều người hơn nữa, để mọi người thay đổi cách suy nghĩ rằng bệnh viện không phải là một nơi chỉ có bênh tật mà sẽ là một nơi chia sẻ, cảm thông và tràn đầy tình yêu thương”, BS Huyên cho hay.
Với những đóng góp, cống hiến to lớn của mình, BS Huyên vinh dự nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của Sở Y tế cũng như của UBND tỉnh Đồng Nai. Đó là niềm khích lệ động viên để anh cố gắng hơn nữa trong cương vị một người thầy thuốc của nhân dân.