|
Vết nứt trên đường đèo Prenn. |
Cụ thể, ngày 27/7, qua công tác theo dõi kiểm tra, giám sát bảo hành tuyến đường đèo Prenn thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn, Công ty CP Xây dựng Đèo Cả (nhà thầu thi công) đã phát hiện một số vết rạn nứt cục bộ tại Km228+506-Km228+530.
Theo đơn vị thi công, thời gian qua trên địa bàn Lâm Đồng mưa liên tục với lượng mưa lớn nên tại vị trí cục bộ, nước đã ngấm sâu xuống đất dưới nền đường, có thể đã gây ra trạng thái bị bão hòa nước, đồng thời đất dưới nền đường có hàm lượng sét cao dẫn đến giảm khả năng liên kết và chịu lực, gây ra hiện tượng hư hỏng cục bộ (nứt mặt đường phía trên).
|
Mưa nhiều, liên tục có thể là nguyên nhân khiến mặt đường đèo Prenn hư hỏng. |
Nhà thầu thi công đã chủ động báo cáo Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng (Chủ đầu tư) và Tư vấn thiết kế, đồng thời xử lý bằng giải pháp là sử dụng matit nhựa trám các vết nứt để ngăn không cho nước thâm nhập xuống nền đường, tổ chức quan trắc diễn biến của vết nứt. Các bên sẽ tiếp tục theo dõi những biến động có thể xảy ra trong gian tới để đưa ra các phương án xử lý dứt điểm ngay sau khi kết thúc mùa mưa.
|
Tuyến đèo Prenn sau khi nâng cấp, mở rộng. |
Ông Phạm Văn Hùng - Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng Đèo Cả cho biết, trong quá trình thực hiện dự án, nhà thầu luôn tuân thủ đúng theo hồ sơ thiết kế, các chỉ dẫn và tiêu chuẩn kỹ thuật, biện pháp thi công đã được chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát kiểm tra, nghiệm thu chặt chẽ. Do điều kiện khí hậu, địa chất ở khu vực này rất phức tạp nên việc xuất hiện một số vết rạn nứt cục bộ dễ xảy ra.
Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn dài 7,37km, có tổng mức đầu tư 553 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án Giao thông tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư. Theo phương án thiết kế kỹ thuật, đèo Prenn có quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 15,5m, mặt đường rộng 14,5m. Dự án đã hoàn thành đưa vào phục vụ người dân lưu thông từ ngày 31/1/2024.