Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)
Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

Ngõ nhỏ ách tắc vì xe máy “đổ bộ”

Những ngày qua, hình ảnh một số ngõ nhỏ ở Hà Nội dựng barie chặn xe cộ qua ngõ vào giờ cao điểm đã và đang tạo ra nhiều tranh cãi trên mạng xã hội. Cụ thể, 4 ngõ tại phường Thượng Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã được các cư dân lắp đặt barie và trong khoảng giờ cao điểm buổi sáng từ 7h - 8h30 những chiếc barie này sẽ được hạ xuống, khoá lại.

Được biết, 4 ngõ này gồm ngõ 127, 155 Nguyễn Trãi; ngõ 126, 144 đường Thượng Đình đều thông ra đường Nguyễn Trãi, nên vào mỗi buổi sáng, có rất nhiều xe máy đi từ phố Kim Giang, Thượng Đình vào các ngõ trên để đi tắt ra đường Nguyễn Trãi hướng cầu vượt Tây Sơn. Đáng nói, mỗi ngõ chỉ rộng khoảng 1,1m, thậm chí còn nhỏ hơn nên nếu 1 xe máy di chuyển thì không sao, nhưng 2 xe tránh nhau thì khó khăn. Kể từ khi barie được dựng, một số phương tiện đi tới đây có ý định rẽ buộc phải quay đầu hoặc chuyển hướng đi theo lối khác.

Chia sẻ về lý do dùng barie chặn xe cộ, ông Nguyễn Đình Quế - khu dân cư Cơ khí 2B cho biết lượng phương tiện lớn đi vào giờ cao điểm khiến cả khu dân cư bị ách tắc, tê liệt, không thể đi lại. Rất nhiều lần bà con trong khu dân cư đề nghị UBND phường có giải pháp để giảm bớt ách tắc. Đầu năm 2022, người dân đã tiến hành lắp đặt hệ thống barie với mục đích ngăn chặn xe cộ đi qua các ngõ vào giờ cao điểm buổi sáng, thời gian chốt chặn khoảng 1,5 giờ đồng hồ.

Tương tự, tại khu dân cư Cơ khí 2A, trước đây vào buổi sáng, người dân không thể di chuyển qua các con ngõ từ đường Thượng Đình sang đường Nguyễn Trãi do tình trạng ùn tắc. Người dân sống trong ngõ phải sống chung với tiếng còi xe ồn ào, khói bụi, va chạm giao thông và những cuộc cãi vã. Chưa kể đã có không ít vụ cãi vã đến đánh nhau vì người đi xe máy từ nơi khác đến đâm phải người dân trong ngõ. Do đó, để ổn định đời sống của người dân trong ngõ, khu dân cư Cơ khí 2Among muốn tiếp tục duy trì việc đóng barie trong giờ cao điểm.

Vẫn là câu chuyện ý thức

Việc dựng barie chặn xe cộ tại những con ngõ trên đã được thực hiện khoảng một năm nay và chỉ hạ xuống vào giờ cao điểm buổi sáng, hết giờ cao điểm sẽ được nâng lên. Những người dân sinh sống ở những con ngõ này hoặc dọc trục đường Thượng Đình đã quen với cảnh này. Bản thân cư dân sinh sống trong ngõ cũng bị ảnh hưởng nhưng để bảo đảm an toàn giao thông, họ chấp nhận tuân thủ và bố trí thời gian đi làm, đưa đón con đi học sớm hơn khung giờ đóng barie. Còn với những phương tiện muốn di chuyển qua các con ngõ này buộc phải đi sớm hơn 15 - 20 phút để tránh vào giờ “cấm”.

Trước những ý kiến trái chiều, ông Trần Phan Mỹ - Phó Chủ tịch UBND phường Thượng Đình cho biết, về quy định của pháp luật thì việc chặn barie của người dân là không đúng. Tuy nhiên, nếu không đóng barie thì hàng nghìn người dân trong khu dân cư bị ảnh hưởng. Trong thời gian tới, ông cùng các cơ quan chức năng và người dân tìm giải pháp để thực hiện đúng pháp luật mà vẫn bảo đảm việc đi lại an toàn cho người dân.

Sở dĩ 4 ngõ trên có lượng phương tiện lưu thông lớn vào giờ cao điểm là do từ đầu năm 2024, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã phân luồng lại hướng các phương tiện qua Ngã Tư Sở nhằm giải bài toán ùn tắc tại nơi có mật độ phương tiện cao bậc nhất Thủ đô. Thế nhưng, chuyện đường lớn phân luồng dường như không phải nguyên nhân chính ảnh hưởng đến ngõ nhỏ khi mà tình trạng người dân đi xe máy từ đường Khương Đình vào các ngõ, rồi đi ngược chiều lên cầu vượt Ngã Tư Sở đã tồn tại từ năm 2021.

Nguyên nhân chính vẫn xuất phát từ ý thức và thói quen tham gia giao thông của người dân ở các khu vực gần các ngã tư và khu đô thị lớn tại Hà Nội. Đặc thù cấu trúc đô thị tại các thành phố lớn của nước ta có nhiều đường ngang, ngõ nhỏ giao cắt. Nhiều người tận dụng những lối đi này làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển vì ai cũng muốn nhanh, ai cũng muốn được việc, tiện cho mình. Nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Để giải quyết triệt để vấn đề này, ngoài việc cơ quan chức năng tăng cường quản lý, xử lý thì điều quan trọng phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đa dạng các hình thức phổ biến luật giao thông, quy tắc đi lại cho người dân để dần dần nâng cao ý thức, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng xã hội. Chỉ khi mỗi người đều ý thức được vai trò và trách nhiệm của mình khi tham gia giao thông mới có thể giảm thiểu được ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông từ ngõ nhỏ cho đến đường lớn.

Đọc thêm