Theo Bộ GTVT, các dự án thành phần thuộc Dự án Cao tốc Bắc – Nam phía Đông được chào thầu theo hình thức quốc tế. Đến 14h00 ngày 15/5/2019, cả 8 dự án BOT thuộc Dự án trên đã phát hành hồ sơ mời sơ tuyển. Cuộc cạnh tranh của các NĐT trong và ngoài nước thật sự đã bắt đầu.
Theo đánh giá, dù quan tâm nhưng cả NĐT trong và ngoài nước đều có những khó khăn riêng, không dễ gì thắng thầu. Với NĐT trong nước, vốn vay đang là vấn đề khó nhất; trong khi đó, với NĐT nước ngoài, việc không được bảo lãnh doanh thu và ngoại tệ là những rủi ro khiến họ phải dè chừng trong quyết định đầu tư.
Theo dự kiến của Bộ GTVT, sau khi có kết quả sơ tuyển, quá trình đấu thầu lựa chọn NĐT bắt đầu từ tháng 10/2019 và phê duyệt kết quả trong tháng 3/2020; đàm phán, ký kết hợp đồng trong tháng 4/2020.