Ít ngày trước, lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và UBND tỉnh Quảng Bình đã thống nhất với nhau về phương án kiến trúc cuối cùng trước khi triển khai Dự án mở rộng Cảng Hàng không Đồng Hới.
Đại diện đơn vị tư vấn - Công ty Azusa Sekkei (Nhật Bản) đã trình bày 3 phương án kiến trúc Nhà ga hành khách T2 Cảng Hàng không Đồng Hới trên cơ sở lấy ý tưởng từ những hình ảnh đặc trưng nhất của Quảng Bình như những dãy núi, đồi cát ven biển và hệ thống hang động.
“Phương án thuyết phục nhất được chúng tôi lựa chọn sẽ có hình ảnh của dãy núi Trường Sơn hùng vĩ phía ngoài và từ trên cao nhìn xuống ga. Các kiến trúc khác, đặc biệt là bên trong sẽ là sự thấp thoáng hình ảnh của những triền cát vàng ven biển và cả hang Sơn Đòong nổi tiếng. Đây thực sự là một sự kết hợp khá thú vị về ý tưởng!”, Chủ tịch Trần Công Thuật nhận xét.
Là một tỉnh miền Trung cò tiềm năng đặc biệt về du lịch, với tham vọng đón thêm nhiều du khách quốc tế để thay đổi cơ cấu kinh tế, Quảng Bình đã nhiều lần làm việc với Bộ GTVT và ACV để mở rộng Cảng Hàng không Đồng Hới theo quy hoạch đã phê duyệt đến năm 2030 (công suất đạt 3 triệu khách/năm), với con số đầu tư dự kiến trên 2.200 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục như: Nhà ga hành khách T2, mở mới 8 vị trí đỗ may bay; đường lăn và đương lăn nối.
Ông Trần Công Thuật - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình: "Nhà ga T2 sẽ là công trình chào mừng Đại hội tỉnh Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025" |
“Trong buổi làm việc cách đây ít ngày với Tổng Giám đốc ACV, chúng tôi đã thống nhất cao việc sẽ thực hiện Dự án mở rộng Cảng Hàng không Đồng Hới ngay trong năm 2020 này. Đồng thời đề nghị chủ đầu tư phối hợp với tỉnh triển khai khẩn trương và sẽ coi đây là công trình chào mừng Đại hội tỉnh Đảng bộ sắp đến”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình khẳng định.
Để đảm bảo tiến độ khởi công và hoàn thành dự án này, UBND tỉnh Quảng Bình cam kết hỗ trợ ACV với những cơ chế linh hoạt; ngoài ra, sẽ bố trí địa điểm thuận lợi để xây dựng các khu hạ tầng kỹ thuật và khu hậu cần phục vụ cảng trên cơ sở hàng trăm ha đất đã được tỉnh quy hoạch ở đầu đường băng và khu vực xung quanh sân bay.
Cảng Hàng không Đồng Hới là công trình hạ tầng giao thông được xây dựng lại vào năm 2006, hoàn thành vào 2008, với tổng diện tích hơn 170 ha. Công suất vận chuyển hành khách của cảng này hiện ở mức 500.000 hành khách/năm, và đang quá tải. Trước khi đề xuất mở rộng Cảng Hàng không Đồng Hới với nhà ga T2, Quảng Bình từng đề nghị Trung ương cho phép mở đường bay quốc tế từ Đài Loan (Trung Quốc) đến Đồng Hới vào năm 2013.
Bộ GTVT phê duyệt Quy hoạch chi tiết Cảng Hàng không Đồng Hới đến 2030
Giai đoạn đến năm 2030 sẽ xây dựng nhà ga mới ở phía Đông Nam nhà ga hiện hữu với 2 cao trình đi/đến, đáp ứng công suất khai thác 3 triệu khách/năm. Đồng thời, có dự trữ đất phía Tây Bắc của nhà ga để đảm bảo có thể xây dựng 1 nhà ga khác với công suất khoảng 3 triệu khách/năm cho giai đoạn sau đó.
Đến năm 2030, xây dựng đường lăn song song kích thước 2.400m x 18m, tim đường lăn song song cách tim đường cất hạ cánh 176m, đảm bảo khai thác tàu bay code C, D. Đồng thời, xây dựng mới 2 đường lăn nối rộng 18m, có dự trữ đất để có thể kéo dài đường lăn song song khi đường cất hạ cánh kéo dài đạt 3.000m.