Nhà thầu Việt tại dự án Metro số 1 TP Hồ Chí Minh phản ánh bị 'ghim' tiền thanh toán

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Một nhà thầu Việt tại dự án đường sắt metro số 1 TP Hồ Chí Minh (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) phản ánh bị “ghim” tiền thanh toán, phải làm văn bản báo cáo chủ đầu tư.
Dự án Metro số 1 TP Hồ Chí Minh chạy thử.
Dự án Metro số 1 TP Hồ Chí Minh chạy thử.

Những tháng cuối năm 2024, cột mốc đưa dự án tuyến đường sắt Metro số 1 TP Hồ Chí Minh vào vận hành thương mại sắp cận kề, ông Nguyễn Đình Nhuận - Phó Tổng giám đốc Cienco4 phụ trách gói thầu CP1A tại dự án vẫn thấp thỏm, đứng ngồi không yên khi đơn vị đứng đầu liên danh chưa chuyển các khoản thanh toán theo hợp đồng ký kết.

Phó Tổng giám đốc Nguyễn Đình Nhuận cho biết, theo quy định của Hợp đồng, Cienco4 là thành viên liên danh nhà thầu đảm nhận 30% giá trị thực hiện. Điều đó có nghĩa Cienco4 được nhận 30% giá trị mỗi lần thanh toán. “Thế nhưng, kể từ tháng 2/2022 đến nay, Tập đoàn Cienco4 chưa nhận được bất kỳ một khoản thanh toán nào do Công ty TNHH Xây dựng Sumitomo Mitsui (SMCC) không phân bổ, dù chủ đầu tư đã chuyển tiền đến đơn vị này”, ông Nhuận tâm tư.

Theo lãnh đạo Tập đoàn Cienco4, tính đến hiện tại, các hạng mục xây lắp dự án Metro số 1 TP Hồ Chí minh do đơn vị đảm nhận đã hoàn thành, đáp ứng đúng tiến độ, đã đủ điều kiện vận hành thử để khai thác theo cam kết với chủ đầu tư, nhưng quyền lợi thanh toán chưa được đảm bảo.

Cũng theo vị lãnh đạo này, để tháo gỡ nút thắt tài chính, Tập đoàn Cienco4 đã nhiều lần trao đổi, làm việc với SMCC. Chủ đầu tư dự án cũng đã 2 lần làm việc với liên danh nhà thầu nhưng đều không đi đến thống nhất.

Nhằm sớm tháo gỡ vướng mắc hiện tại, mới đây ngày 11/11, lần thứ hai trong 8 tháng qua, Tập đoàn Cienco4 gửi văn bản báo cáo chủ đầu tư là Ban quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh về thực trạng thanh toán hạng mục công trình thuộc gói thầu CP1A dự án Metro số 1 TP Hồ Chí Minh.

Tại văn bản gửi đi, Tập đoàn Cienco4 nhấn mạnh: SMCC đã hợp tác liên danh cùng Cienco4 và thành công trong việc thực hiện một số dự án tại Việt Nam. Do đó, Cienco4 hoàn toàn tin tưởng vào SMCC trong đàm phán và ký kết hợp đồng gói thầu CP1A.

Trong quá trình triển khai Hợp đồng thực hiện gói thầu CP1A cho đến nay, SMCC sử dụng các tài khoản của mình để đăng ký nhận thanh toán từ Chủ đầu tư cho toàn bộ liên danh.

Theo quy định của Hợp đồng, Cienco4 được nhận 30% giá trị thanh toán trong mỗi lần thanh toán từ chủ đầu tư. Tuy nhiên, kể từ sau lần thanh toán IPA36 đến nay, Cienco4 chưa nhận được bất kỳ một khoản thanh toán nào khác do SMCC không phân bổ. “Giá trị quyền lợi của Cienco4 chưa được chi trả là hơn 177 tỷ đồng”, Cienco4 cho biết.

“Điều này trái ngược và vi phạm điều khoản thỏa thuận liên danh làm tổn hại đến hoạt động của Cienco4 và đặc biệt tổn hại đến nhà thầu phụ thi công Tường vây là Bachy Soletanche VN. Vì vậy, Cienco4 đã phải tạm dừng toàn bộ các hợp tác với SMCC (trong việc hoàn thành các thủ tục yêu cầu của Hợp đồng chính với chủ đầu tư) để đấu tranh đòi quyền lợi”, văn bản báo cáo của Cienco4 nêu rõ.

Để tiếp tục hợp tác và hoàn thành dự án theo đúng chỉ đạo của chủ đầu tư về việc thanh toán giải ngân của dự án, hoàn thành nghiệm thu vận hành chính thức dự án, Cienco4 đề nghị chủ đầu tư hỗ trợ và chỉ đạo SMCC thực hiện thanh toán phân bổ các quyền lợi của Cienco4 kể từ IPA36; Tạm dừng thanh toán các IPA tiếp theo cho Liên danh cho đến khi SMCC thực hiện phân bổ các khoản thanh toán đã nhận được từ chủ đầu tư cho Cienco4.

Cienco4 cũng kiến nghị chủ đầu tư xem xét khi giải ngân các phiếu giá tiếp theo, thực hiện chi trả trực tiếp vào tài khoản của Công ty CP Tập đoàn Cienco4 theo tỷ lệ 30% mà đơn vị được hưởng theo hợp đồng liên danh nhà thầu đã ký kết.

Liên quan đến vấn đề tồn tại của liên danh SMC4 (Liên danh Sumitomo Mitsui - Cienco4), Ban quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) cho biết đã nhiều lần làm việc với đại diện các đơn vị, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng và đề xuất.

Chủ đầu tư cũng đã đưa ra ý kiến, đề nghị cả hai bên có trao đổi, thỏa hiệp để thống nhất, giải quyết triệt để vướng mắc, tránh làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.

Ban quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh đã có công văn đề nghị các thành viên liên danh khẩn trương phối hợp hoàn thành các hồ sơ liên quan trong tháng 10/2024. Tuy nhiên, đến nay nội dung vẫn chưa được các bên có liên quan giải quyết dứt điểm.

Đọc thêm