Công văn số 9370/VPCP-CN ngày 22/12/2021 của Văn phòng Chính phủ nêu rõ: Ngày 10/12/2021, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã chỉ đạo các bộ triển khai các nhiệm vụ để thực hiện kế hoạch thí điểm khôi phục lại các chuyến bay thương mại quốc tế kể từ ngày 1/1/2022 (Thông báo số 344/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ).
Lo từ quy định cách ly tới ứng dụng phòng dịch
Chiều muộn 23/12, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn tiếp tục chủ trì cuộc họp triển khai việc khôi phục đường bay quốc tế. Ngay đầu cuộc họp hàng loạt vấn đề đã được Thứ trưởng đặt ra như: Đến thời điểm này, Cục Hàng không đã triển khai những công việc gì, có bao nhiêu nhà chức trách hàng không các nước đã trả lời? Kết quả làm việc với hãng hàng không ra sao, có đề xuất, kiến nghị gì, khó khăn gì? Hướng dẫn về y tế đã rõ ràng chưa?...
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh, việc thời gian không còn nhiều và yêu cầu các bộ, ban, ngành phải khẩn trương triển khai để thực hiện nhiệm vụ mở lại đường bay quốc tế theo yêu cầu của Chính phủ. Muốn làm được điều đó, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị phải làm rõ mọi vấn đề vướng mắc, chuẩn bị các điều kiện để khi bắt đầu thí điểm mọi việc sẽ được suôn sẻ. Khi đã giải quyết được những vướng mắc đó thì hãng hàng không sẽ dễ dàng triển khai nhiệm vụ, đồng thời hành khách cũng sẽ thuận lợi trong việc nhập cảnh mà vẫn đảm bảo các công tác phòng dịch.
Báo cáo tại cuộc họp, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, ông Đinh Việt Sơn cho biết, ngay sau khi Bộ Y tế có văn bản hướng dẫn điều kiện phòng dịch với khách nhập cảnh Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi cho 9 nhà chức trách hàng không tại các thị trường dự kiến khôi phục đường bay bao gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Campuchia, Lào.
Trong quá trình triển khai nhiệm vụ mở lại đường bay quốc tế, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã họp với các hãng, thống nhất phương án triển khai, phân bổ cho các hãng theo nguyên tắc: Hãng nào đã có đường bay từ trước dịch sẽ được phân bổ. Theo đó, hãng nào đã có chuyến bay thì sẽ khôi phục vào ngày 1/1/2022 sắp tới và chưa xem xét cho hãng mới trong giai đoạn này. Đồng thời, Cục Hàng không sẽ tiến hành thực hiện 4 chuyến bay một tuần cho mỗi bên.
Nói về những khó khăn trong các quy định nhập cảnh, đảm bảo quy định phòng dịch, ông Sơn cho biết, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, người nhập cảnh chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều thực hiện cách ly tại nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Điều này cũng đồng nghĩa với việc trước khi lên tàu bay, khách sẽ phải xuất trình cho nhân viên sân bay nơi cư trú ở đâu.
Trong khi đó, câu chuyện cách ly ở đâu đang gây nhiều băn khoăn, bởi việc có được giấy xác nhận đủ điều kiện cách ly tại nhà của UBND cấp xã/phường là hết sức khó khăn. Nếu gia đình không đủ điều kiện để cách ly tại nhà thì khách sạn, nhà nghỉ nào sẽ trở thành nơi cách ly cũng không hề đơn giản.
Ông Đinh Việt Sơn nêu ra việc trước đây khi khách bay về Hà Nội, dù ở thành phố đã có địa chỉ khách sạn cách ly, có bảng giá rõ ràng nhưng để đặt được khách sạn đó thì hành khách phải có quyết định đồng ý cách ly của UBND quận. Từ đó, ông Sơn bày tỏ lo ngại về việc hành khách về đợt này chủ yếu là các gia đình người Việt hồi hương, có con nhỏ chưa tiêm đủ liều vaccine thì sẽ càng khó khăn hơn với những quy định phòng dịch hiện tại.
Các quốc gia đồng ý nối lại đường bay quốc tế với Việt Nam
Cập nhật đến ngày 28/11, Cục Hàng không Việt Nam cho hay ngoài Hoa Kỳ, đã có 4 nước đồng ý với đề nghị của phía Việt Nam gồm: Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Campuchia. Trong đó, Nhật Bản đã chỉ định Japan Airlines và All Nippons Airways khai thác. Dù vậy, các chuyến bay từ Nhật Bản chưa thể triển khai sớm hơn do các cơ quan Nhật Bản nghỉ lễ đầu năm mới, hành khách chưa thể thực hiện xét nghiệm Covid-19 theo quy định.
Về phía Đài Loan đã có thư trả lời nhất trí nối lại chuyến bay với đề nghị tăng tần suất cho mỗi bên lên tối thiểu 5 chuyến/tuần. Riêng với thị trường Hoa Kỳ, hiện tại chỉ có Vietnam Airlines đang khai thác và đã được nhà chức trách hàng không hai nước cấp phép khai thác thường lệ nên việc trao đổi là không cần thiết, Vietnam Airlines có thể triển khai ngay chuyến bay như kế hoạch. Cụ thể, hiện Vietnam Airlines đang khai thác thường lệ 2 chuyến/tuần giữa TP HCM và San Francisco.
Vietnam Airlines cũng là hãng hàng không vẫn đang duy trì đường bay thường lệ có lịch ổn định đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc phục vụ nhu cầu khách từ Việt Nam sang các nước này. Ngoài ra, hãng kết hợp vận chuyển hàng hóa với các đường bay, chuyến bay không thường lệ đi đến châu Âu.
Hiện nay, không chỉ có các hãng hàng không mong ngóng mở lại chuyến bay quốc tế mà khá đông bà con người Việt đang sinh sống ở nước ngoài mong muốn Chính phủ sớm mở lại các chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam và các nước để sớm được về quê. Tuy vậy, để đáp ứng được tốt nhất nhu cầu của bà con và vẫn đảm bảo tốt nhất công tác phòng chống dịch Covid-19 các đơn vị liên quan cần phải xây dựng các quy trình, thủ tục liên quan đến phòng dịch, xuất nhập cảnh... một cách hợp lý.
Trước những vướng mắc đó của Cục Hàng không, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn giao Cục Y tế GTVT làm việc với các cơ quan liên quan của Bộ Y tế để làm rõ hơn, cụ thể hơn các vấn đề liên quan đến hướng dẫn cách ly. Đồng thời, Thứ trưởng cũng chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị liên quan họp xây dựng phương án, quy trình để triển khai khôi phục đường bay quốc tế.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cũng cho biết, Bộ GTVT sẽ có văn bản thông báo cho địa phương về việc khôi phục một số đường bay quốc tế thường lệ từ ngày 1/1/2022, đồng thời đề nghị địa phương kết nối liên thông phần mềm khai báo y tế PC-Covid, IgoVN (của Bộ Công an) để giám sát việc cách ly y tế tại nhà, tại khách sạn của hành khách.