Các hãng hàng không nổi tiếng từ Nhật Bản, Ấn Độ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã tạm ngừng các chuyến bay đến các sân bay trên khắp Hoa Kỳ sau khi bày tỏ lo ngại về việc triển khai 5G.
Emirates, Air India, Japan Airlines và All Nippon Airways đã hủy các chuyến bay đến New York, New Jersey, San Francisco, Los Angeles, Chicago, Houston và Seattle, cùng các thành phố khác của Hoa Kỳ.
Hôm thứ Ba, Air India thông báo rằng họ sẽ không còn khai thác các chuyến bay từ ngày 19/1 đến Sân bay Quốc tế John F. Kennedy của New York, Sân bay Quốc tế San Francisco, Sân bay Quốc tế O'Hare của Chicago và Sân bay Quốc tế Newark Liberty của New Jersey "do việc triển khai Truyền thông 5G ở Hoa Kỳ”.
Cùng ngày, Emirates đã hủy các chuyến bay đến ít nhất 9 thành phố của Hoa Kỳ, một lần nữa “do những lo ngại về hoạt động liên quan đến việc triển khai theo kế hoạch các dịch vụ mạng di động 5G ở Hoa Kỳ,” trong khi Japan Airlines và All Nippon Airways đã hủy ít nhất 13 chuyến bay.
Các hãng hàng không và Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) trước đây đã nhiều lần lên tiếng lo ngại về 5G băng tần C có khả năng làm gián đoạn các thiết bị máy bay, cụ thể là máy đo độ cao vô tuyến. FAA cho biết, khoảng 45% đội bay thương mại của Mỹ đã được bố trí để hạ cánh ở nơi có tầm nhìn thấp ở các sân bay có khả năng bị ảnh hưởng bởi nhiễu 5G. Các sân bay còn lại vẫn bị ảnh hưởng quá nhiều bởi tần số 5G và dường như chỉ mở cửa hạ cánh khi thời tiết tốt.
|
Một tháp viễn thông 5G. Ảnh: Getty Images |
Các hãng hàng không quốc tế cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, với All Nippon Airways nói rằng trong khi máy bay Boeing 787 của họ có thể hoạt động theo các hướng dẫn mới, còn loại 777 thì không.
Tuần này, Airlines For America đã cảnh báo Nhà Trắng rằng thương mại của Mỹ sẽ “ngừng trệ” nếu việc triển khai không bị trì hoãn, và “phần lớn công chúng đi lại và vận chuyển về cơ bản sẽ có cơ sở”.
Tổ chức này cho biết: “Điều này có nghĩa là vào một ngày như hôm qua, hơn 1.100 chuyến bay và 100.000 hành khách sẽ bị hủy, chuyển hướng hoặc hoãn chuyến bay”.
FAA cảnh báo: “Hành khách nên kiểm tra với hãng hàng không của họ nếu thời tiết được dự báo tại điểm đến có khả năng bị nhiễu sóng 5G”. Cơ quan này cũng lưu ý rằng không có sân bay nào trong số 88 sân bay bị ảnh hưởng có thể hạ cánh trong điều kiện tầm nhìn thấp gần đây vào ngày 5/1.
Các công ty AT&T và Verizon đứng sau sự phát triển của mạng 5G không dây ở Mỹ đã đồng ý trì hoãn triển khai đến ngày 19/1 và tạo vùng đệm xung quanh 50 sân bay để giảm nguy cơ nhiễu sóng. Các vùng đệm đặc biệt được tạo ra ở các sân bay Thành phố New York, Los Angeles, Chicago, Las Vegas, Minneapolis-Saint Paul, Detroit, Dallas, Philadelphia, Seattle và Miami.
Tuy nhiên, theo Reuters, danh sách các đường băng được phê duyệt không bao gồm nhiều sân bay lớn hơn của Mỹ. Các hãng hàng không chở khách và hàng hóa của Mỹ cũng tin rằng các biện pháp được thực hiện cho đến nay là không đủ.
“Ngay cả khi FAA phê duyệt ngày hôm nay, các hãng hàng không Hoa Kỳ sẽ không thể khai thác phần lớn các chuyến bay chở khách và hàng hóa do các hạn chế về chuyến bay liên quan đến 5G của FAA trừ khi hành động được thực hiện trước khi triển khai dự kiến vào ngày 19 tháng 1”. Airlines for America, một nhóm thương mại đại diện cho một số hãng hàng không, bao gồm American Airlines và Delta Air Lines.
FAA trước đây đã nhiều lần lên tiếng lo ngại về 5G băng tần C có khả năng làm gián đoạn các thiết bị máy bay, như máy đo độ cao vô tuyến. Những lo ngại đã dẫn đến các cuộc đàm phán giữa các công ty viễn thông và các quan chức chính phủ, và ngày triển khai 5G ban đầu được ấn định vào tháng 12 đã bị hoãn lại nhiều lần. Các công ty viễn thông cũng đồng ý giữ các tháp 5G của họ ngoại tuyến xung quanh hàng chục sân bay trong ít nhất sáu tháng nữa sau khi triển khai.